Hiện nay, mua bán hàng hoá là hoạt động thương mại mà theo đó người bán có nghĩa vụ giao hàng và chuyển quyền sở hữu cho bên mua và nhận thanh toán. . Vậy làm sao để hiểu thế nào là giao hàng không đúng thời hạn và những vấn đề liên quan xoay quanh về giao hàng không đúng thời hạn như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa hiện nay, việc giao hàng đúng thời hạn đang trở thành một yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực trạng giao hàng không đúng thời hạn vẫn diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu đến từ nhiều yếu tố như tình hình giao thông bất ổn, sự thiếu hụt nguồn nhân lực, hoặc quản lý chuỗi cung ứng chưa hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử, phải đối mặt với tình trạng đơn hàng bị trễ nhiều ngày, gây ra không ít bức xúc cho khách hàng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp mà còn làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường. Do đó, việc cải thiện quy trình giao hàng và áp dụng công nghệ mới là điều cần thiết để tăng cường hiệu quả và sự tin cậy trong dịch vụ giao hàng.
Giao hàng không đúng thời hạn là tình trạng mà một sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ không được chuyển đến tay người nhận theo thời gian đã cam kết trong hợp đồng hoặc thỏa thuận. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề cho cả người mua và người bán, như giảm sự hài lòng của khách hàng, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, gây tổn thất tài chính hoặc làm mất uy tín của doanh nghiệp.
Mua bán hàng hoá là hoạt động thương mại, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hoá theo thỏa thuận.
Đối với hoạt động mua bán hàng hóa, Luật được áp dụng là Luật thương mại 2005. Nếu Luật thương mại 2005 không điều chỉnh thì áp dụng quy định của Bộ luật dân sự 2005.
Căn cứ theo Điều 37 và Điều 38 Luật thương mại 2005 quy định về thời hạn giao hàng như sau:
Như vậy, trong trường hợp này, hai bên đã thỏa thuận về thời hạn giao hàng nhưng bên bán giao hàng không đúng thời hạn nên bên bán đã vi phạm hợp đồng. Khi bên bán vi phạm thời hạn giao hàng thì bên mua có quyền xử lý vi phạm theo thỏa thuận. Tuy nhiên, hai bên không có thỏa thuận gì nên trách nhiệm bên bán sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Điều 37 và Điều 38 Luật Thương mại 2005, bên bán có trách nhiệm giao hàng đúng thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng.
Trường hợp giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận thì bên mua có quyền từ chối hàng hoá mà bên bán giao nếu hai bên không có thỏa thuận nào khác.
Căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 37 Luật Thương mại 2005 quy định về Thời hạn giao hàng như sau:
Theo đó, trường hợp hai bên chỉ thỏa thuận thời hạn giao hàng trong hợp đồng mà không xác định cụ thể về thời điểm giao hàng thì bên bán có thể giao hàng vào bất cứ thời điểm nào trong thời hạn đó, nhưng phải báo cho bên mua biết trước về thời điểm giao hàng.
Nếu bên bán và bên mua không có thỏa thuận thời hạn giao hàng thì bên bán phải giao hàng cho bên mua trong một thời gian hợp lý sau khi hai bên ký kết hợp đồng.
Như vậy, không phải người bán được giao hàng vào bất kỳ lúc nào nếu hai bên không có thỏa thuận cụ thể về thời hạn giao hàng, mà phải giao vào một thời gian hợp lý sau thời điểm ký kết hợp đồng để có thể đảm bảo được bên mua và bên bán đều thuận tiện trong việc giao nhận hàng.
Tại Điều 44 Luật Thương mại 2005 quy định về kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng trong thương mại như sau:
Theo quy định tại Điều 37 Luật Thương mại số 36/2005/QH11, bên bán phải tuân thủ về thời gian giao hàng cho bên mua theo quy định, cụ thể:
Bên bán phải giao hàng đúng thời điểm giao hàng mà hai bên đã thoả thuận trong hợp đồng.
Trong trường hợp bên bán và bên mua chỉ thỏa thuận thời hạn giao hàng mà không xác định cụ thể về thời điểm tiến hành giao hàng thì bên bán có thể giao hàng cho bên mua vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn hai bên thỏa thuận, đồng thời phải thông báo trước cho bên mua về thời gian cụ thể giao hàng.
Trong trường hợp bên bán và bên mua không có thỏa thuận thời hạn giao hàng thì bên bán phải tiến hành giao hàng cho bên mua trong một khoảng thời gian hợp lý sau khi hai bên ký kết hợp đồng.
Đồng thời, Điều 38 Luật Thương mại 2005 quy định về việc giao hàng trước thời hạn như sau: Trường hợp bên bán giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận hàng nếu các bên không có thỏa thuận khác.
Theo các quy định trên, sau khi giao kết hợp đồng, bên bán phải giao hàng cho bên mua đúng thời hạn mà hai bên đã thoả thuận trong hợp đồng. Nếu hai bên có thoả thuận về việc bên bán phải giao hàng trước thời hạn quy định trong hợp đồng thì bên mua phải nhận hàng bên bán giao mà không được quyền từ chối.
Ngược lại, nếu hai bên không thoả thuận về việc giao hàng trước thời hạn thì bên mua có quyền lựa chọn nhận hàng hoặc không nhận hàng khi bên bán giao hàng đến trước thời hạn hai bên thỏa thuận trong hợp đồng. Như vậy, trong trường hợp này bên bán không được giao hàng trước thời hạn thỏa thuận cho bên mua.
Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề giao hàng không đúng thời hạn. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn