Quảng cáo nhà thuốc là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp dược phẩm và sức khỏe. Với vai trò là cầu nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng, quảng cáo tại nhà thuốc giúp tăng cường nhận thức thương hiệu và thúc đẩy quyết định mua hàng. Các hình thức quảng cáo nhà thuốc đa dạng giúp tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp và hiệu quả. Để quảng cáo nhà thuốc hiệu quả, việc lựa chọn đối tác quảng cáo uy tín và chuyên nghiệp là rất quan trọng, giúp đảm bảo thông điệp được truyền tải một cách sáng tạo và thu hút. Bên cạnh đó, một yếu tố không thể thiếu khi quảng cáo nhà thuốc là tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo.
Trong thời đại thông tin số hóa ngày nay, nhu cầu quảng cáo cho nhà thuốc đang trở nên cực kỳ quan trọng. Việc quảng cáo không chỉ giúp nhà thuốc tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng mà còn cung cấp thông tin cần thiết về các sản phẩm và dịch vụ y tế. Đặc biệt, trong bối cảnh đặc biệt như dịch bệnh, việc quảng cáo online trở thành công cụ hữu ích để kết nối nhà thuốc với người tiêu dùng, giúp họ dễ dàng tìm kiếm và mua sắm thuốc mà không cần phải ra khỏi nhà. Các chiến lược quảng cáo hiệu quả có thể bao gồm việc sử dụng mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử, và cả việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng khả năng hiển thị trực tuyến. Ngoài ra, việc tạo ra nội dung quảng cáo sáng tạo và thiết thực, cung cấp thông tin chính xác và hữu ích, cũng như xây dựng một hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy là những yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân khách hàng.
Quảng cáo nhà thuốc là một hình thức truyền thông chuyên biệt, nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến y tế và chăm sóc sức khỏe đến với người tiêu dùng.
Theo khoản 1 Điều 30 Luật Quảng cáo 2012, Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Như vậy, để được quảng cáo nhà thuốc, cơ sở đó phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Theo khoản 1 Điều 12 Luật Quảng cáo 2012, nhà thuốc có các quyền sau:
“a) Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình;
b) Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo;
c) Được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt;
d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.”
Căn cứ tại Điều 17 Luật này, các phương tiện quảng cáo bao gồm:
“1. Báo chí.
2. Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
3. Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
4. Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
5. Phương tiện giao thông.
6. Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
7. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
8. Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.”
Theo đó, nhà thuốc được quyền quảng cáo thương hiệu của mình thông qua các phương tiện nêu trên. Pháp luật hiện hành về quảng cáo chỉ quy định hồ sơ, thủ tục hành chính phải thực hiện đối với phương thức quảng cáo trên một số phương tiện ngoài trời, cụ thể là việc xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có trước (công trình quảng cáo).
Căn cứ khoản 3 Điều 31 Luật Quảng cáo 2012, hồ sơ gồm:
Căn cứ khoản 4 Điều 31 Luật Quảng cáo 2012, trình tự, thủ tục cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo được thực hiện như sau:
Theo điểm a, b khoản 1 Điều 12 Luật Quảng cáo 2012, Người quảng cáo có các quyền sau:
a) Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình;
b) Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo;...
Như vậy, nhà thuốc có thể quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của mình bằng bảng quảng cáo đặt ngoài trời.
Theo điểm a khoản 1 Điều 12 Luật Quảng cáo 2012, Người quảng cáo có các quyền sau: a) Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình;...
Như vậy, nhà thuốc có thể quảng cáo sản phẩm bằng cách đăng hình các sản phẩm thuốc đang kinh doanh.
Theo điểm a khoản 2 Điều 12 Luật Quảng cáo 2012, Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau: a) Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;
Như vậy, các thông tin cần có trong quảng cáo nhà thuốc gồm:
Theo điểm d khoản 1 Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi sau đây: Quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành;...
Như vậy, quảng cáo thuốc không kê đơn thì bị xử phạt từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.
Theo Điều 19 Luật Quảng cáo 2012, Yêu cầu đối với nội dung quảng cáo
1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.
2. Chính phủ quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt được quy định tại khoản 4 Điều 20 Luật này, trong đó, không bao gồm quảng cáo nhà thuốc. Theo đó, không cần đăng ký nội dung quảng cáo trước khi quảng cáo.
Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về quảng cáo nhà thuốc mà NPLAW gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến các thủ tục cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLAW theo thông tin liên hệ sau:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn