Dịch vụ thương mại điện tử ở thiết bị di động theo pháp luật Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) trên thiết bị di động (TMĐT di động) đang bùng nổ tại Việt Nam, mang đến nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng đi kèm với nhiều vấn đề pháp lý cần được giải quyết để đảm bảo hoạt động TMĐT di động diễn ra an toàn, hiệu quả và tuân thủ pháp luật. Qua bài viết này sẽ cung cấp các vấn đề pháp lý liên quan Dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động  theo pháp luật Việt Nam.

I. Thực trạng dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động hiện nay

Những năm gần đây, việc phát triển và ứng dụng các giải pháp thương mại điện tử trên nền tảng công nghệ di động để hỗ trợ hoạt động kinh doanh đang trở thành một xu hướng mới của thương mại điện tử Việt Nam và thế giới. Ưu điểm lớn của thương mại điện tử trên nền tảng di động đó chính là tính thuận tiện, linh hoạt, kết nối dễ dàng cùng sự hỗ trợ của hệ thống định vị…

Từ năm 2015, xu hướng thương mại di động bắt đầu có sự phát triển mang tính bùng nổ. Sự phát triển của hạ tầng di động, sự gia tăng về số lượng thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh làm phương tiện kết nối đã khiến các doanh nghiệp chú ý và đầu tư thêm vào mảng thương mại di động. Năm 2022, Việt Nam có hơn 156 triệu thuê bao di động và có 97,6% người dùng internet ở độ tuổi 16-64 hiện đang sở hữu điện thoại di động thông minh. Trong tổng trung bình 6 giờ 38 phút sử dụng internet mỗi ngày của người dùng ở Việt Nam, thì có 3 giờ 32 phút (hơn 50% thời gian) được thực hiện trên thiết bị di động (Báo cáo Digital Vietnam 2022).

Bên cạnh đó, theo TopDev (một nền tảng chuyên về thị trường và nhân lực trong ngành công nghệ), Việt Nam đang thích nghi rất nhanh trong mảng ứng dụng di động. Năm 2022, tổng doanh thu trên thị trường ứng dụng di động ở trong nước đạt khoảng 914,30 triệu USD. Không những vậy, số lượt tải xuống trong “chợ” ứng dụng năm 2023 dự kiến đạt hơn 3 tỷ lượt và duy trì tốc độ tăng trưởng 21%/năm.

Việc phát triển ứng dụng trên di động đã trở thành ưu tiên hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp. Cùng với đó, sự phát triển về công nghệ, được hỗ trợ bởi mạng 5G sẽ mở rộng hệ sinh thái di động sang các ngành công nghiệp mới. Phần lớn sự tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu sẽ được thúc đẩy bởi kết nối 5G và sự phát triển tại thị trường công nghệ di động Việt Nam cũng sẽ không thể nằm ngoài xu hướng đó.

Thực trạng dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động hiện nay

II. Quy định pháp luật liên quan đến dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động

1. Thế nào là dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động

Theo Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động được định nghĩa là:

Hoạt động thương mại điện tử theo đó thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.

2. Quy trình dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động đúng luật.

Dưới đây là quy trình dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động theo quy định của Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử:

 Quy trình dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động đúng luật.

a. Đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử:

*Đối tượng: Thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

*Thủ tục:

-Nộp hồ sơ đăng ký theo quy định tại Mục 2 Chương IV Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

-Hồ sơ đăng ký bao gồm:

+Đơn đăng ký.

+Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân hợp pháp khác của thương nhân, tổ chức.

+Quy chế hoạt động của ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

+Hợp đồng (nếu có) giữa thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các thương nhân, tổ chức khác tham gia hoạt động trên ứng dụng.

+Giấy tờ chứng minh đã thông báo, đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về báo chí (đối với ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có chức năng cung cấp thông tin).

+Bộ Công Thương thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

b. Cung cấp thông tin trên ứng dụng:

-Nội dung thông tin:

+Thông tin về thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: Tên, địa chỉ, số điện thoại, email, website, v.v.

+Thông tin về sản phẩm, dịch vụ: Tên sản phẩm, dịch vụ, mô tả sản phẩm, dịch vụ, giá cả, nguồn gốc xuất xứ, chế độ bảo hành, đổi trả, v.v.

-Quy trình thanh toán, giao nhận hàng hóa.

-Chính sách đổi trả, giải quyết khiếu nại.

-Các quy định khác liên quan đến hoạt động thương mại điện tử trên ứng dụng.

-Hình thức cung cấp thông tin:

+Cung cấp thông tin rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhìn thấy trên ứng dụng.

+Cung cấp thông tin bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài theo quy định của pháp luật.

c. Quản lý nội dung trên ứng dụng:

-Thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có trách nhiệm:

+Ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trên ứng dụng.

+Gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc khi phát hiện thông tin vi phạm.

+Lưu trữ thông tin đã gỡ bỏ trong thời hạn 1 năm.

-Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có quyền:

+Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật.

+Áp dụng các biện pháp xử phạt theo quy định của pháp luật đối với thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vi phạm pháp luật.

d. Giải quyết khiếu nại:

-Thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có trách nhiệm:

+Có quy trình giải quyết khiếu nại rõ ràng, nhanh chóng, hiệu quả.

+Giải quyết khiếu nại của người sử dụng trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.

+Thông báo kết quả giải quyết khiếu nại cho người sử dụng bằng văn bản.

+Người sử dụng có quyền khiếu nại về:

+Chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

+Giá cả sản phẩm, dịch vụ.

+Quy trình thanh toán, giao nhận hàng hóa.

+Chính sách

3. Chủ thể có quyền đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động

Theo Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, các chủ thể sau đây có quyền đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động:

a. Thương nhân, tổ chức:

Thương nhân, tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử có thể đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động mới hoặc cải tiến dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động hiện có.

Đề xuất phải phù hợp với quy định của pháp luật về thương mại điện tử, đặc biệt là các quy định về ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

b. Tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ:

Tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ có thể đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ của mình.

Đề xuất phải có tính khả thi cao, ứng dụng được khoa học, công nghệ tiên tiến và đáp ứng nhu cầu thị trường.

c. Hiệp hội, tổ chức đại diện cho quyền lợi của thương nhân, tổ chức:

Hiệp hội, tổ chức đại diện cho quyền lợi của thương nhân, tổ chức có thể đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các thành viên và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Đề xuất phải phù hợp với lợi ích chung của các thành viên và góp phần phát triển thương mại điện tử hiệu quả.

d. Người tiêu dùng:

Người tiêu dùng có thể đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của bản thân và nâng cao chất lượng dịch vụ thương mại điện tử.

-Đề xuất phải thực tế, phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng và góp phần nângcao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

-Quy trình đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động:

Thương nhân, tổ chức, tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ, hiệp hội, tổ chức đại diện cho quyền lợi của thương nhân, tổ chức, người tiêu dùng lập hồ sơ đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động theo quy định.

-Hồ sơ đề xuất bao gồm:

+Đơn đề xuất.

+Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân hợp pháp khác của thương nhân, tổ chức (đối với thương nhân, tổ chức, hiệp hội, tổ chức đại diện cho quyền lợi của thương nhân, tổ chức).

+Mô tả chi tiết về dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động đề xuất, bao gồm: tên dịch vụ, chức năng, tính năng, đối tượng sử dụng, lợi ích của dịch vụ, v.v.

+Kế hoạch triển khai dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động.

+Dự toán kinh phí thực hiện dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động.

+Bộ Công Thương tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề xuất và có văn bản trả lời trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

+Bộ Công Thương có thể tổ chức hội nghị để lấy ý kiến các cơ quan liên quan về hồ sơ đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động.

+Nếu Bộ Công Thương đồng ý với đề xuất, sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động.

-Lưu ý:

+Các chủ thể đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động phải tuân thủ quy định của pháp luật về thương mại điện tử, đặc biệt là các quy định về ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

+Bộ Công Thương có thể từ chối đề xuất dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động nếu đề xuất không đáp ứng các quy định của pháp luật hoặc không có tính khả thi.

III. Các câu hỏi thường gặp liên quan đến dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động

1. Mẫu đơn đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Mẫu đơn đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động mới nhất hiện nay

Theo Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, mẫu đơn đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động mới nhất hiện nay được quy định như sau:

 Mẫu đơn đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

a. Nội dung:

Mẫu đơn đăng ký phải bao gồm các nội dung sau:

Thông tin về thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng:

-Tên thương nhân, tổ chức.

-Địa chỉ trụ sở chính.

-Số điện thoại.

-Email.

-Website.

-Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân hợp pháp khác.

*Thông tin về ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử:

-Tên ứng dụng.

-Địa chỉ website của ứng dụng (nếu có).

-Mô tả chức năng, tính năng của ứng dụng.

-Đối tượng sử dụng ứng dụng.

-Quy mô hoạt động của ứng dụng.

-Kế hoạch phát triển ứng dụng.

*Cam kết của thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng:

+Tuân thủ quy định của pháp luật về thương mại điện tử.

+Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về ứng dụng và các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp trên ứng dụng.

+Quản lý nội dung trên ứng dụng, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trên ứng dụng.

+Giải quyết khiếu nại của người sử dụng theo quy định.

+Ký tên, đóng dấu của thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng.

b. Phụ lục:

+Mẫu đơn đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động được ban hành kèm theo Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

c. Quy trình đăng ký:

+Thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nộp hồ sơ đăng ký theo quy định tại Mục 2 Chương IV Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

-Hồ sơ đăng ký bao gồm:

+Mẫu đơn đăng ký theo quy định.

+Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân hợp pháp khác của thương nhân, tổ chức.

+Quy chế hoạt động của ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

+Hợp đồng (nếu có) giữa thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các thương nhân, tổ chức khác tham gia hoạt động trên ứng dụng.

+Giấy tờ chứng minh đã thông báo, đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về báo chí (đối với ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có chức năng cung cấp thông tin).

+Bộ Công Thương thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

2.  Lưu ý khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động

Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) trên thiết bị di động, người tiêu dùng cần lưu ý một số điều sau:

a. Lựa chọn ứng dụng/trang web uy tín:Ưu tiên sử dụng các ứng dụng/trang web TMĐT uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, được nhiều người tin dùng. Tham khảo đánh giá, nhận xét của người tiêu dùng trước khi mua sắm.Tránh truy cập vào các trang web/ứng dụng TMĐT lạ, không rõ nguồn gốc.

b. Bảo mật thông tin cá nhân:Cung cấp thông tin cá nhân cần thiết một cách cẩn thận, chỉ cung cấp thông tin cho các trang web/ứng dụng uy tín.Sử dụng mật khẩu mạnh, bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt.Không chia sẻ mật khẩu với bất kỳ ai.Cài đặt phần mềm bảo mật cho thiết bị di động để bảo vệ thông tin cá nhân.

c. Cẩn thận với các chương trình khuyến mãi:Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia các chương trình khuyến mãi, ưu đãi trên ứng dụng/trang web TMĐT. Đọc kỹ điều khoản, quy định của chương trình khuyến mãi trước khi tham gia. Cẩn thận với các chương trình khuyến mãi quá hấp dẫn, có thể là lừa đảo.

d. Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua: Đọc kỹ mô tả sản phẩm, xem hình ảnh chi tiết trước khi mua. So sánh giá cả sản phẩm ở nhiều nơi trước khi mua. Lưu ý các chính sách đổi trả, bảo hành của sản phẩm.

e. Thanh toán an toàn: Sử dụng các phương thức thanh toán an toàn, uy tín như thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến uy tín. Tránh thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho người bán hàng. Lưu lại hóa đơn thanh toán để đối chiếu khi cần thiết.

f. Bảo quản thông tin giao dịch: Lưu lại các thông tin giao dịch như hóa đơn, email xác nhận đơn hàng, tin nhắn thông báo giao hàng. Lưu ý thời gian giao hàng dự kiến và theo dõi tình trạng đơn hàng. Liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng nếu có bất kỳ vấn đề gì về đơn hàng.

g. Báo cáo vi phạm:Báo cáo ngay với cơ quan chức năng nếu phát hiện bất kỳ hành vi vi phạm nào trên ứng dụng/trang web TMĐT.Cung cấp đầy đủ thông tin, bằng chứng để cơ quan chức năng xử lý.

3. Lưu ý khi cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động

Để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau khi cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) trên thiết bị di động:

a. Thiết kế giao diện thân thiện với người dùng: Giao diện cần đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với màn hình di động. Sắp xếp bố cục hợp lý, khoa học, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, thực hiện giao dịch. Sử dụng hình ảnh, video chất lượng cao để thu hút người dùng. Tối ưu hóa tốc độ truy cập để đảm bảo trải nghiệm mượt mà.

b. Phát triển ứng dụng di động: Ứng dụng cần tương thích với nhiều hệ điều hành di động phổ biến như Android, iOS.Cung cấp đầy đủ tính năng cần thiết như tìm kiếm sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán, theo dõi đơn hàng, v.v. Cập nhật ứng dụng thường xuyên để cải thiện hiệu năng và bổ sung tính năng mới.

c. Đảm bảo thanh toán an toàn: Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán phổ biến và an toàn như thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến. Áp dụng các biện pháp bảo mật tiên tiến để bảo vệ thông tin tài chính của khách hàng.

d. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt: Giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Xử lý khiếu nại, đổi trả hàng hóa một cách chuyên nghiệp. Thu thập phản hồi của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ.

e. Tiếp thị hiệu quả: Sử dụng các kênh tiếp thị phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu như quảng cáo di động, mạng xã hội, email marketing. Cung cấp các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Phân tích dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm.

f. Đảm bảo an ninh mạng: Áp dụng các biện pháp bảo mật an toàn để bảo vệ dữ liệu khách hàng và hệ thống website/ứng dụng.Cập nhật thường xuyên phần mềm diệt virus, chống phần mềm độc hại. Nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho nhân viên.

g. Tuân thủ pháp luật: Cần tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến TMĐT, đặc biệt là các quy định về bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu cá nhân. Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm, dịch vụ.Đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan đến dịch vụ thương mại điện tử trên thiết bị di động.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) trên thiết bị di động cần lưu ý tuân thủ nhiều quy định pháp luật liên quan. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh hợp pháp và hạn chế rủi ro pháp lý, doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật từ các luật sư có chuyên môn trong lĩnh vực TMĐT.

Dưới đây là một số nội dung chính mà dịch vụ tư vấn pháp lý có thể hỗ trợ doanh nghiệp TMĐT trên thiết bị di động:

1. Tư vấn về các quy định pháp luật liên quan: Luật Thương mại điện tử;Nghị định chi tiết thi hành Luật Thương mại điện tử; Các quy định về thanh toán điện tử; Các quy định về bảo vệ người tiêu dùng;

Các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ;Các quy định về thuế, kế toán;V.v.

2. Soạn thảo hợp đồng giao dịch điện tử: Hợp đồng mua bán hàng hóa;Hợp đồng cung cấp dịch vụ; Chính sách bảo hành, đổi trả; Điều khoản sử dụng dịch vụ; V.v.

3. Tư vấn về giải quyết tranh chấp: Tranh chấp với khách hàng; Tranh chấp với nhà cung cấp; Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ; V.v.

4. Đại diện pháp lý trước cơ quan nhà nước: Xin cấp phép hoạt động TMĐT; Giải trình vi phạm pháp luật; Tham gia tố tụng hành chính, tư pháp; V.v.

5. Cập nhật thông tin pháp luật: Thông báo cho doanh nghiệp về những thay đổi của pháp luật liên quan; Tư vấn về việc áp dụng pháp luật mới vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật:

Giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, hạn chế rủi ro pháp lý; Nâng cao uy tín của doanh nghiệp; Tăng cường khả năng cạnh tranh; Bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.

Lưu ý khi lựa chọn dịch vụ tư vấn pháp luật:

Lựa chọn công ty luật uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực TMĐT; Trao đổi kỹ lưỡng với luật sư về nhu cầu của doanh nghiệp; Yêu cầu luật sư cung cấp báo giá dịch vụ chi tiết; Ký hợp đồng dịch vụ rõ ràng, đầy đủ.

Lời khuyên: Doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật ngay từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh TMĐT để đảm bảo an toàn pháp lý và tránh những rủi ro pháp lý không đáng có.

Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về thương mại điện tử trên thiết bị di động NPLAW gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLAW theo thông tin liên hệ sau:


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan