Quản lý khách sạn được xem là một trong các yếu tố quan trọng mang đến sự thành công, giúp duy trì thương hiệu của khách sạn. Dịch vụ quản lý khách sạn đòi hỏi nhiều khó khăn, thách thức về tính hệ thống, kỷ luật, thời gian quản lý,... Vậy dịch vụ quản lý khách sạn là gì? Quy định của pháp luật về dịch vụ quản lý khách sạn như thế nào? Hãy cùng NPlaw tìm hiểu thông qua các nội dung dưới đây.
Dịch vụ quản lý khách sạn được xem là một trong các hoạt động phổ biến hiện nay. Hiểu một cách đơn giản thì dịch vụ quản lý khách sạn là việc tổ chức, sắp xếp tất cả các hoạt động của khách sạn một cách hợp lý qua đó mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh của khách sạn. Dịch vụ quản lý khách sạn bao gồm các hoạt động như: quản lý nhân sự, quản lý trang thiết bị - cơ sở vật chất, quản lý hệ thống phòng, quản lý khách hàng,...
Như vậy, dịch vụ quản lý khách sạn là việc tổ chức, sắp xếp tất cả các hoạt động của khách sạn gồm quản lý nhân sự, quản lý dịch vụ khách, bảo trì cơ sở vật chất và tối ưu hóa hiệu suất tài chính.
Hiện nay, dịch vụ quản lý khách sạn đang được chú trọng bởi khả năng mang lại hiệu quả cao. Những lợi ích dịch vụ quản lý khách sạn mang lại gồm:
- Giúp tiết kiệm thời gian và công sức của chủ đầu tư. Việc quản lý khách sạn là một quy trình khó khăn và phức tạp do thiếu nguồn nhân lực có kinh nghiệm nên việc sử dụng dịch vụ quản lý khách sạn cung cấp cho chủ đầu tư nguồn nhân lực có kinh nghiệm cao giúp chủ đầu tư giảm bớt sức lực và thời gian.
- Thông qua dịch vụ quản lý khách sạn làm cho việc quản lý và vận hành khách sạn một cách hiệu quả làm tăng khả năng cạnh tranh của khách sạn trên thị trường kinh tế.
- Dịch vụ quản lý khách sạn giúp mang lại chiến lược kinh doanh hiệu quả, dự báo xu hướng để đón đầu qua đó thu hút lượng lớn khách du lịch để tăng doanh thu cho chủ đầu tư.
- Giúp chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí trong quản lý cũng như giúp tối ưu hóa nhân sự nhằm mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư.
Bên cạnh các lợi ích nêu trên thì dịch vụ quản lý khách sạn tốt và hiệu quả còn giúp tạo nên thương hiệu cho khách sạn, duy trì khả năng cạnh tranh của khách sạn trên thị trường kinh doanh khách sạn đầy sôi động qua đó mang lại nguồn lại to lớn cho doanh nghiệp.
Quản lý khách sạn bao gồm việc giám sát tất cả các hoạt động và quản lý các cơ sở lưu trú của khách sạn. Do đó, cần phải thành lập dịch vụ quản lý khách sạn nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động trong quản lý khách sạn.
Theo quy định của pháp luật, để tiến hành kinh doanh dịch vụ quản lý khách sạn thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quản lý khách sạn phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Quá trình đăng ký phải đảm bảo đúng luật và đúng cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập dịch vụ quản lý khách sạn.
Để thành lập dịch vụ quản lý khách sạn thì cần phải đáp ứng các điều kiện như sau:
- Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này để thành lập dịch vụ quản lý khách sạn phải được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;
- Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Như vậy, để thành lập dịch vụ quản lý khách sạn thì ngoài việc phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật thì còn phải đáp ứng các điều kiện khác về bảo đảm an toàn, cơ sở vật chất,... để thực hiện quản lý một cách hiệu quả nhất.
Người quản lý của khách sạn 1 sao không bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch. Bởi căn cứ theo quy định tại tiểu mục 4.1 mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì người quản lý khách sạn 1 sao yêu cầu phải tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành du lịch hoặc có chứng chỉ nghề du lịch quốc gia hoặc qua lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch. Do đó, không bắt buộc người quản lý khách sạn 1 sao phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch mà chỉ cần tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành du lịch hoặc có chứng chỉ nghề du lịch theo quy định của pháp luật.
Trường hợp có sử dụng dịch vụ quản lý khách sạn thì cần phải làm hợp đồng để bảo đảm quyền lợi cho các bên. Bởi thông qua hợp đồng dịch vụ quản lý khách sạn giúp các bên xác định rõ quyền và trách nhiệm của mình nhằm hạn chế được các tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ quản lý khách sạn. Ngoài ra, nếu có xảy ra tranh chấp thì hợp đồng dịch vụ quản lý khách sạn được xem là căn cứ, cơ sở để cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giúp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các bên. Vì vậy, khi dùng dịch vụ quản lý khách sạn thì cần làm hợp đồng để xác định rõ trách nhiệm cũng như giảm thiểu các rủi ro xảy ra.
Trường hợp nếu có tranh chấp xảy ra với bên dịch vụ quản lý khách sạn thì trước hết phải xác định rõ nguyên nhân phát sinh tranh chấp để có phương án xử lý phù hợp. Trong trường hợp nếu có tranh chấp xảy ra liên quan đến quyền và trách nghiệm của các bên thì ưu tiên sử dụng phương thức giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, thương lượng. Mặc khác, nếu giữa các bên không thống nhất ý kiến tiến hành hòa giải thì có thể khởi kiện ra cơ quan có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 520 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dịch vụ như sau: “Trường hợp việc tiếp tục thực hiện công việc không có lợi cho bên sử dụng dịch vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nhưng phải báo cho bên cung ứng dịch vụ biết trước một thời gian hợp lý; bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền công theo phần dịch vụ mà bên cung ứng dịch vụ đã thực hiện và bồi thường thiệt hại”.
Trong trường hợp trên, nếu bên cung cấp dịch vụ quản lý khách sạn không đáp ứng được các dịch vụ theo hợp đồng thì bên còn lại có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo cho bên cung cấp dịch vụ quản lý khách sạn biết trước một khoản thời gian hợp lý.
Trên đây là một số nội dung mà NPLaw muốn truyền tải tới quý khách hàng để nắm rõ hơn về dịch vụ quản lý khách sạn. Nếu khách hàng còn những thắc mắc về các nội dung nêu trên xin hãy liên hệ ngay với NPLaw để được tư vấn một cách chi tiết và hiệu quả. Bên cạnh đó, với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp và nhiều năm kinh nghiệm, NPLaw tự tin cam kết rằng có thể giải quyết tất cả các vướng mắc của khách hàng liên quan đến dịch vụ quản lý khách sạn và hỗ trợ tận tình, chu đáo cho quý khách hàng trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến dịch vụ quản lý khách sạn. Xin chân thành cảm ơn!
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn