DOANH NGHIỆP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH CẦN LƯU Ý NHỮNG QUY ĐỊNH NÀO?

 

Mục lục Ẩn

  1. I. Doanh nghiệp kinh doanh kinh doanh dịch vụ lữ hành là gì?
  2. II. Quy định pháp luật về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành
    1. 1. Điều kiện để trở thành một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành
    2. 2. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ lữ hành
  3. III. Một số rủi ro mà doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có thể đối mặt
    1. 1. Rủi ro về an toàn
    2. 2. Rủi ro về pháp lý
    3. 3. Rủi ro về cạnh tranh
    4. 4. Rủi ro về xu thế du lịch
  4. IV. Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành
    1. 1. Sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành khác để hoạt động có trái luật không?
    2. 2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tự giải thể có bị thu hồi Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành không?
    3. 3. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và nội địa phải ký quỹ kinh doanh với mức cụ thể là bao nhiêu?
    4. 4. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có bắt buộc công khai số giấy phép kinh doanh trên biển hiệu tại trụ sở không?
    5. 5. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có nghĩa vụ cung cấp thông tin về điểm đến du lịch cho khách du lịch không?
    6. 6. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có phải hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam không?
    7. 7. Không mua bảo hiểm cho khách du lịch thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành bị phạt bao nhiêu tiền?
  5. V. Dịch vụ pháp lý liên quan đến doanh nghiệp kinh doanh đại lý lữ hành

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Việt Nam để đi vào hoạt động hợp pháp cần phải đáp ứng những điều kiện với nhiều yếu tố như doanh nghiệp, người phụ trách, khả năng kinh doanh. Bên cạnh đó, để hạn chế các rủi ro về an toàn, pháp lý, thay đổi xu hướng du lịch và cạnh tranh từ đối thủ,... Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phải lưu ý và thực hiện nghiêm túc những quy định pháp luật trong phạm vi kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ quy định pháp luật về những nội dung trên.

I. Doanh nghiệp kinh doanh kinh doanh dịch vụ lữ hành là gì?

Theo Điều 30 Luật Du lịch 2017 quy định về phạm vi kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó bao gồm: Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế. Vậy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành được hiểu là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định pháp luật về doanh nghiệp và một số quy định pháp luật chuyên ngành nhằm thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và quốc tế.

II. Quy định pháp luật về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành

Quy định pháp luật điều chỉnh phạm vi hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành được đề cập tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Quy định pháp luật về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành

1. Điều kiện để trở thành một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành

Trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 31 Luật Du lịch 2017, cụ thể như sau:

  • Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;
  • Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tại ngân hàng;
  • Điều kiện đối với người phụ trách: Tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành, trường hợp tốt nghiệp chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.

Mặc khác, đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có một số thay đổi trong điều kiện như: Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng; trình độ của người phụ trách kinh doanh phải tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành, trường hợp bằng tốt nghiệp không thể hiện các ngành, nghề, chuyên ngành thì bổ sung bảng điểm tốt nghiệp hoặc phụ lục văn bằng thể hiện ngành, nghề, chuyên ngành, trong đó có một trong các cụm từ “du lịch”, “lữ hành”, “hướng dẫn du lịch.

2. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ lữ hành

Khi kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp có các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 37 Luật Du lịch 2017, cụ thể như sau:

  • Xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các dịch vụ, chương trình du lịch theo phạm vi kinh doanh quy định trong giấy phép;
  • Bảo đảm duy trì các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành; công khai tên doanh nghiệp, số giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên biển hiệu;
  • Thông báo về việc thay đổi và gửi hồ sơ về người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành thay thế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép;
  • Cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch cho khách du lịch;
  • Mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch;
  • Sử dụng và chịu trách nhiệm về hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn khách du lịch;
  • Chấp hành, phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật, quy định của nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam và nơi đến du lịch; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của khách du lịch trong thời gian tham gia chương trình du lịch;
  • Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán, lưu giữ hồ sơ theo quy định của pháp luật;
  • Áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch; kịp thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch và có biện pháp khắc phục hậu quả;
  • Quản lý khách du lịch theo chương trình du lịch đã thỏa thuận với khách du lịch.

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ lữ hành

 

Thêm vào đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế còn có thêm các quyền và nghĩa vụ sau:

  • Dịch vụ lữ hành phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam: Hỗ trợ khách du lịch làm thủ tục xuất nhập cảnh, quá cảnh, hải quan.
  • Dịch vụ lữ hành phục vụ khách du lịch ra nước ngoài: Đối với việc sử dụng hướng dẫn viên du lịch phải là hướng dẫn viên du lịch quốc tế, chịu trách nhiệm về hoạt động của hướng dẫn viên du lịch trong thời gian đưa khách du lịch ra nước ngoài.

III. Một số rủi ro mà doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có thể đối mặt

1. Rủi ro về an toàn

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phải cẩn trọng đối với tính an toàn cho khách hàng trong mọi chuyến đi. Theo đó, một số rủi ro về an toàn mà doanh nghiệp phải đối mặt như điều kiện thời tiết thay đổi, y tế, lệnh hạn chế di chuyển ở các quốc gia, địa phương khác nhau. Vậy nên, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, giảm thiểu rủi ro về an toàn đối với khách hàng, hạn chế tình trạng hủy tour, thay đổi lịch trình ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.

2. Rủi ro về pháp lý

Về mặt pháp lý, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cần đảm bảo tuân thủ và không vi phạm điều cấm theo quy định về pháp luật doanh nghiệp và pháp luật chuyên ngành có liên quan. Thêm vào đó, doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện đúng nghĩa vụ trong phạm vi quy định để hạn chế các rủi ro về tố tụng, tranh chấp có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Rủi ro về cạnh tranh

Kinh doanh dịch vụ lữ hành là một trong những ngành nghề phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo đó, việc cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường là điều không thể tránh khỏi. Doanh nghiệp cần lưu ý giảm thiểu các rủi ro về cạnh tranh như mất khách hàng, giảm giá dịch vụ quá mức, giảm lợi nhuận,... Vậy nên, doanh nghiệp nên nắm bắt xu hướng thị trường để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trước đối thủ để đảm bảo vị trí bền vững trên thị trường.

Rủi ro về cạnh tranh

 

4. Rủi ro về xu thế du lịch

Mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng đứng trước sự thay đổi vượt bậc về thời đại hiện nay, doanh nghiệp cần lưu ý những rủi ro về xu thế du lịch để có hướng phát triển phù hợp. Theo đó, xu thế du lịch có thể thay đổi và đem đến những rủi ro như sự thay đổi nhu cầu của thị trường, du khách, sự cạnh tranh đến từ công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo,... Vậy nên, doanh nghiệp cần linh hoạt và đáp ứng kịp thời để giảm thiểu những rủi ro trên và tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

IV. Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành

1. Sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành khác để hoạt động có trái luật không?

Hành vi sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp khác để hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành là trái quy định pháp luật. Căn cứ vào Nghị định 45/2019/NĐ-CP, hành vi vi phạm trên có thể bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng.

2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tự giải thể có bị thu hồi Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành không?

Theo Luật Du lịch 2017 quy định các trường hợp thu hồi giấy phép thì trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành giải thể thì sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.

3. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và nội địa phải ký quỹ kinh doanh với mức cụ thể là bao nhiêu?

Quy định về ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành được quy định tại Nghị định 168/2017/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị định 94/2021/NĐ-CP). Theo đó, mức ký quỹ đối với dịch vụ lữ hành nội địa là 20 triệu đồng; đối với dịch vụ lữ hành quốc tế là 50 triệu đồng đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, 100 triệu đồng đối với du lịch ra nước ngoài và 100 triệu đồng đối với cả 02 trường hợp khách du lịch quốc tế đến Việt nam và khách du lịch ra nước ngoài.

4. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có bắt buộc công khai số giấy phép kinh doanh trên biển hiệu tại trụ sở không?

Căn cứ vào Luật Du lịch 2017 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa. Theo đó, doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có nghĩa vụ công khai số giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên biển hiệu tại trụ sở doanh nghiệp.

5. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có nghĩa vụ cung cấp thông tin về điểm đến du lịch cho khách du lịch không?

Việc cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch cho khách du lịch là một trong những nghĩa vụ mà doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phải thực hiện, được quy định tại Luật Du lịch 2017.

6. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có phải hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam không?

Theo điểm g khoản 1 Điều 37 Luật Du lịch 2017 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành. Theo đó, doanh nghiệp có nghĩa vụ phải hướng dẫn khách du lịch tôn trọng bản sắc văn hoá phong tục, tập quán của Việt Nam và nơi đến du lịch trong chuyến đi.

7. Không mua bảo hiểm cho khách du lịch thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành bị phạt bao nhiêu tiền?

Hành vi không mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch là trái quy định. Theo điểm a khoản 9 Điều 7 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định hành vi vi phạm này có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

V. Dịch vụ pháp lý liên quan đến doanh nghiệp kinh doanh đại lý lữ hành

Trên đây là những thông tin về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn pháp luật liên quan đến thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hãy liên hệ với NP Law để được giải đáp các thắc mắc cụ thể về các vấn đề pháp lý nhanh chóng.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan