Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tân trang ngày càng nhiều. Vậy hàng hóa tân trang là gì? Các loại giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang là gì? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang trong bài viết dưới dây.
Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang là văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp để thực hiện hoạt động nhập khẩu hàng hóa tân trang. Việc xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang là một công việc bắt buộc cần phải thực hiện khi doanh nghiệp muốn nhập khẩu hàng hóa.
Việc xin cấp giấy phép xuất nhập khẩu hàng hóa tân trang cũng cần phải đảm bảo được các yêu cầu điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật.
Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 77/2023/NĐ-CP thì hàng hóa tân trang quy định như sau:
- Hàng hóa tân trang là sản phẩm:
Theo Điều 5 Nghị định 77/2023/NĐ-CP thì điều kiện đối với hàng hóa tân trang nhập khẩu quy định như sau:
- Hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Khi đưa ra lưu thông trên thị trường, trên nhãn gốc hoặc nhãn phụ của hàng hóa tân trang phải thể hiện bằng tiếng Việt cụm từ "Hàng hóa tân trang" ở vị trí và với kích cỡ có thể nhìn thấy và đọc được bằng mắt thường.
Theo Điều 18 Nghị định 77/2023/NĐ-CP thì hồ sơ, quy trình cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang được quy định như sau:
- Tùy theo phân công quản lý tại Phụ lục I, II, III, IV và V Nghị định này, thương nhân nhập khẩu gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang qua đường bưu điện (hoặc trực tuyến, nếu có áp dụng) tới cơ quan cấp giấy phép. Hồ sơ bao gồm:
- Trường hợp hàng hóa nhập khẩu mới cùng chủng loại với hàng hóa tân trang đang được quản lý nhập khẩu theo hình thức giấy phép hoặc các hình thức khác đòi hỏi phải có sự chấp thuận hoặc ghi nhận của cơ quan quản lý trước khi nhập khẩu, thương nhân phải nộp bổ sung các tài liệu, chứng từ khác mà chế độ quản lý đó quy định, nếu có.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép thông báo bằng văn bản cho thương nhân để bổ sung, hoàn thiện.
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, cơ quan cấp giấy phép xem xét cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang cho thương nhân. Trường hợp không cấp, cơ quan cấp giấy phép có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
- Trường hợp hàng nhập khẩu mới cùng chủng loại với hàng hóa tân trang đang được quản lý nhập khẩu theo hình thức giấy phép hoặc các hình thức khác đòi hỏi phải có sự chấp thuận hoặc ghi nhận của cơ quan quản lý trước khi nhập khẩu và chế độ quản lý đó quy định thời hạn xử lý hồ sơ dài hơn thời hạn nêu trên thì áp dụng thời hạn theo quy định đó.
Theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 77/2023/NĐ-CP thì các loại giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang là:
- Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang bao gồm:
III. Giải đ áp một số câu hỏi về giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang
Theo Điều 21 Nghị định 77/2023/NĐ-CP thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang:
Theo khoản 5 Điều 17 Nghị định 77/2023/NĐ-CP thì thời hạn của Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang được quy định như sau:
Theo đó, thời hạn của giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang sẽ do cơ quan cấp giấy phép quy định nhưng không ít hơn 12 tháng.
Một trong những Công ty Luật cung cấp dịch vụ pháp luật về giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang uy tín là Công ty Luật TNHH Ngọc Phú. Khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi, Quý khách sẽ được hỗ trợ tận tình bởi các chuyên viên và luật sư có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn. Quý khách sẽ được nghe ý kiến tư vấn về quy trình giải quyết các vấn đề về giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang. Trường hợp bạn có nhu cầu cần được hỗ trợ về giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, có thể liên hệ ngay với NPLaw để được kịp thời hỗ trợ thông qua thông tin liên hệ sau:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn