KHUYẾN MÃI DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH

Nhu cầu khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh ngày càng tăng cao trong xã hội hiện đại. Vậy làm sao để hiểu thế nào là khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh và những vấn đề liên quan xoay quanh về khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.

I. Nhu cầu khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh

Nhu cầu khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh ngày càng tăng cao trong xã hội hiện đại. Đặc biệt là trong bối cảnh gia đình ngày càng có nhu cầu cao về sức khỏe và làm đẹp, việc tìm kiếm các ưu đãi và khuyến mãi để tiết kiệm chi phí khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh trở nên cần thiết.

Nhu cầu khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh không chỉ đến từ người bệnh mà còn từ các công ty y tế, bảo hiểm và trung tâm y tế muốn thu hút khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và tăng cường doanh số bán hàng. Việc áp dụng chính sách giảm giá, ưu đãi và khuyến mãi cũng giúp nâng cao uy tín và chất lượng dịch vụ của các cơ sở y tế.

Ngoài ra, nhu cầu khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh còn đến từ việc một số người dân không có điều kiện kinh tế cao, họ cần tìm kiếm các ưu đãi để tiết kiệm chi phí khi cần sử dụng dịch vụ y tế. Do đó, việc tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mãi đột xuất sẽ giúp họ tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh một cách dễ dàng hơn.

Tổng hợp lại, nhu cầu khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh là cần thiết và ngày càng tăng cao trong xã hội hiện nay, không chỉ đem lại lợi ích cho người dân mà còn giúp các cơ sở y tế phát triển và cạnh tranh trên thị trường.

II. Các quy định pháp luật liên quan đến khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh

1. Khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh là gì?

Khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh là chương trình giảm giá hoặc các ưu đãi khác mà các cơ sở y tế hoặc bệnh viện cung cấp cho người dân khi sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh của họ. Đây là cách để khuyến khích người dân đến khám và chữa bệnh đều đặn, đồng thời giúp họ có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng mà không tốn kém. Tuy nhiên, pháp luật không áp dụng khuyến mãi cho dịch vụ khám chữa bệnh.

2. Nguyên tắc thực hiện khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh

Thực tế, dịch vụ khám chữa bệnh không được phép áp dụng khuyến mãi nên nhưng theo quy định tại Điều 3 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, hoạt động khuyến mại phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

  • Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
  • Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại.
  • Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
  • Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:
  • Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác.
  • Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
  • Không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại theo hình thức sau:
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
  • Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

Thủ tục thực hiện khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh

3. Thủ tục thực hiện khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh

Thực hiện khuyến mãi không áp dụng cho dịch vụ khám chữa bệnh nhưng theo Điều 19 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định đăng ký hoạt động khuyến mại như sau:

(i) Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại và phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP và các hình thức khác theo quy định tại Khoản 9 Điều 92 Luật thương mại.

(ii) Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định nêu trên bao gồm:

  • Sở Công Thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
  • Bộ Công Thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên và chương trình khuyến mại theo các hình thức khác.

(iii) Thương nhân được lựa chọn một trong các cách thức đăng ký sau:

  • Nộp 01 hồ sơ đăng ký qua đường bưu điện đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
  • Nộp 01 hồ sơ đăng ký trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
  • Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cung cấp.

(iv) Hồ sơ đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại bao gồm:

  • 01 Đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP;
  • 01 Thể lệ chương trình khuyến mại theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP;
  • Mẫu bằng chứng xác định trúng thưởng hoặc mô tả chi tiết về bằng chứng xác định trúng thưởng;
  • 01 Bản sao không cần chứng thực giấy tờ về chất lượng của hàng hóa khuyến mại theo quy định của pháp luật.

(v) Nội dung đăng ký thực hiện khuyến mại bao gồm:

  • Tên thương nhân thực hiện khuyến mại;
  • Tên chương trình khuyến mại;
  • Địa bàn thực hiện khuyến mại (các tỉnh, thành phố nơi thương nhân thực hiện khuyến mại);
  • Hình thức khuyến mại;
  • Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;
  • Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại (giải thưởng, quà tặng);
  • Thời gian thực hiện khuyến mại;
  • Khách hàng của chương trình khuyến mại (đối tượng hưởng khuyến mại);
  • Cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại;
  • Nội dung chi tiết chương trình khuyến mại (thể lệ chương trình khuyến mại);
  • Trường hợp nhiều thương nhân cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại thì nội dung đăng ký phải nêu rõ tên của các thương nhân cùng thực hiện, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng thương nhân tham gia thực hiện trong chương trình.

(vi) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ (căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến), cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền quy định tại khoản (ii) xem xét, trả lời xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại của thương nhân; trong trường hợp không xác nhận, phải nêu rõ lý do theo quy định của pháp luật. Nội dung xác nhận hoặc không xác nhận thực hiện theo Mẫu số 04 hoặc Mẫu số 05 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP.

(vii) Trường hợp Bộ Công Thương là cơ quan xác nhận đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, Bộ Công Thương cung cấp cho Sở Công Thương nơi thương nhân tổ chức khuyến mại nội dung chương trình đã được xác nhận để phối hợp quản lý.

(viii) Thông tin về chương trình khuyến mại mà thương nhân đã đăng ký và được xác nhận phải được cơ quan quản lý nhà nước công khai bằng các hình thức phù hợp (văn bản, trang tin điện tử hoặc các hình thức khác có tác dụng tương đương) và không sớm hơn thời gian bắt đầu của chương trình khuyến mại. Nội dung thông tin phải công khai bao gồm:

  • Tên thương nhân thực hiện;
  • Nội dung chi tiết chương trình khuyến mại;
  • Thời gian thực hiện khuyến mại;
  • Địa bàn thực hiện khuyến mại.

III. Các thắc mắc thường gặp liên quan đến khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh

1. Mức khuyến mãi tối đa khi khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh?

Thực hiện khuyến mãi không áp dụng cho dịch vụ khám chữa bệnh nhưng mức khuyến mãi tối đa khi khuyến mãi dịch vụ theo Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP như sau:

  • Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
  • Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định về chương trình khuyến mại tập trung thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
  • Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh được kéo dài trong bao lâu?

2. Khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh được kéo dài trong bao lâu?

Đối với hình thức khuyến mại “Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo” (còn gọi là giảm giá) thì theo quy định tại Khoản 5 Điều 10 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp cần lưu ý: Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Chương trình khuyến mại tập trung chẳng hạn như các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết, gồm:

  • Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;
  • Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Như vậy, khi doanh nghiệp thực hiện khuyến mại thông qua hình thức giảm giá, doanh nghiệp có thể thực hiện thành nhiều đợt giảm giá khác nhau nhưng phải đảm bảo để tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm. Tuy nhiên, thực tế khuyến mãi không áp dụng cho dịch vụ khám chữa bệnh.

3. Có được giới hạn đối tượng áp dụng khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh không?

Theo Điều 93 Luật Thương mại 2005 và Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định rõ các hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm:

  • Rượu;
  • Xổ số;
  • Thuốc lá;
  • Sữa thay thế sữa mẹ;
  • Thuốc chữa bệnh cho người kể cả những loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp là khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc);
  • Dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập;
  • Dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập;
  • Hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam;
  • Các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.

Như vậy,  theo quy định trên đối tượng áp dụng khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh bị giới hạn trường hợp khuyến mãi dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan đến khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh

Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề khuyến mãi dịch vụ khám chữa bệnh. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan