NHU CẦU XIN GIẤY PHÉP TỔ CHỨC SỰ KIỆN HIỆN NAY

Xin giấy phép tổ chức sự kiện là thủ tục cần có đối với mỗi doanh nghiệp. Tùy vào tính chất cũng như mục đích tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị các loại giấy tờ khác nhau, theo quy định của pháp luật.

Nhu cầu xin giấy phép tổ chức sự kiện hiện nay

I. Nhu cầu xin giấy phép tổ chức sự kiện hiện nay

Nhu cầu xin giấy phép tổ chức sự kiện ngày càng tăng:

- Sự phát triển kinh tế: Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu tổ chức các sự kiện như hội nghị, hội thảo, triển lãm, lễ hội,… ngày càng tăng.

- Nhu cầu quảng bá thương hiệu: Các doanh nghiệp, tổ chức ngày càng chú trọng vào việc quảng bá thương hiệu thông qua các sự kiện.

- Nhu cầu giải trí: Nhu cầu giải trí của người dân ngày càng cao, dẫn đến việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí ngày càng nhiều.

II. Quy định pháp luật về giấy phép tổ chức sự kiện

1. Hiểu thế nào về giấy phép tổ chức sự kiện

Giấy phép tổ chức sự kiện là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, cho phép tổ chức, cá nhân được tổ chức sự kiện trên lãnh thổ Việt Nam. Giấy phép này thể hiện sự chấp thuận của cơ quan nhà nước đối với nội dung, hình thức, thời gian, địa điểm tổ chức sự kiện, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và đáp ứng các yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông,…

2. Điều kiện để được cấp giấy phép tổ chức sự kiện

Mỗi loại sự kiện sẽ có thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện khác nhau tùy người đăng ký. Ví dụ, khoản 2 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP quy  định điều kiện để được cấp phép tổ chức sự kiện triển lãm nhiếp ảnh như sau: 

a) Tác phẩm tham gia triển lãm phù hợp với chủ đề, nội dung của triển lãm đã được cấp giấy phép; có nguồn gốc, xuất xứ và quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp;

​​Ví dụ: Nếu một triển lãm nghệ thuật được cấp phép với chủ đề là "Nghệ thuật hiện đại", các tác phẩm tham gia triển lãm phải phản ánh tính hiện đại và không được sử dụng tác phẩm đã vi phạm bản quyền hoặc không có nguồn gốc rõ ràng.

b) Địa điểm tổ chức triển lãm phù hợp tính chất, quy mô của triển lãm.

Ví dụ: Nếu một triển lãm là một sự kiện nghệ thuật lớn với nhiều tác phẩm và khán giả dự kiến, địa điểm tổ chức phải đủ rộng rãi và có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu về an toàn và tiện ích cho người tham dự.

3. Thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện

Mỗi loại sự kiện sẽ có thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện khác nhau tùy người đăng ký. 

Ví dụ nếu bạn muốn xin giấy phép tổ chức sự kiện triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh thì cần thực hiện như sau: 

Căn cứ khoản 3 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 89/2023/NĐ-CP quy định thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện triển lãm như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ như sau: 

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

– Đơn xin cấp phép tổ chức sự kiện đứng tên đơn vị xin phép.

– Hợp đồng tổ chức sự kiện ký với khách hàng (nếu tổ chức cho khách hàng).

– Kịch bản nội dung sự kiện.

– Giấy ủy quyền của khách hàng cho đơn vị tổ chức sự kiện.

– Hợp đồng thuê địa điểm tổ chức sự kiện.

Tuy nhiên, khi tổ chức các sự kiện có thêm các chương trình với nội dung khác nhau thì cần bổ sung thêm các thông tin, cụ thể:

a. Tổ chức họp báo

– Đơn xin phép họp báo gồm: ( Mục đích, Thời gian, Địa điểm, Nội dung ), người thuyết trình, người chủ trì (Họ và tên, chức vụ), đối tượng khách mời.

– Giấy phép hoạt động kinh doanh hoặc giấy chứng nhận của cơ quan tổ chức (bản sao có công chứng)

– Các giấy tờ có liên quan đến mục đích, nội dung họp báo (giấy phép biểu diễn, khuyến mãi…)

– Thời gian cấp: 1 ngày ( không kể ngày nghỉ)

b. Tổ Chức trình diễn thời trang

– Đơn xin phép trình diễn thời trang

– Danh sách người mẫu

– Hình mẫu trang phục sẽ trình diễn

– Tổ chức phúc khảo (ít nhất 5 ngày trước ngày diễn)

– Hợp đồng địa điểm tổ chức

c. Tổ chức biểu diễn ca nhạc

– Đơn xin phép: Thời gian, địa điểm, nội dung chương trình (đầy đủ chi tiết),thời gian phúc khảo, có bán vé hay không?

– Giấy phép hoạt động kinh doanh (bản sao có công chứng)

– Hợp đồng địa điểm

- Thời gian cấp: 7 ngày ( không kể ngày nghỉ)

Lưu ý: Từ tháng 7/2008 các chương trình có các hoạt động văn nghệ (hát, nhạc…) liên quan đến tác giả, tác phẩm thì cần mua tác quyền sử dụng bài hát bằng cách ký hợp đồng trực tiếp với tác giả v/v đồng ý cho sử dụng tác phẩm.

d. Tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh

- Đơn đề nghị cấp giấy phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này;

- Danh sách tác phẩm bằng tiếng Việt (ghi rõ số thứ tự tác phẩm, tên tác phẩm, tên tác giả, chất liệu, kích thước, số lượng);

- Ảnh sẽ triển lãm có chú thích: Ảnh in trên giấy kích thước nhỏ nhất 13 x 18 cm hoặc ghi vào đĩa CD (đối với trường hợp nộp trực tiếp/nộp qua bưu chính), ảnh định dạng JPG hoặc PDF (đối với trường hợp nộp qua môi trường điện tử);

- Đối với trường hợp tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại các địa điểm không phải là nhà triển lãm phải có văn bản đồng ý của chủ địa điểm tổ chức triển lãm;

- Đối với các tác phẩm nhiếp ảnh khỏa thân lộ rõ danh tính phải có văn bản thỏa thuận giữa người chụp ảnh và người được chụp về nội dung chụp, thời gian và phạm vi công bố tác phẩm

Bước 2: Nộp hồ sơ

Đơn vị tổ chức sự kiện nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Bước 3: Cơ quan nhà nước xem xét hồ sơ

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và quyết định cấp phép tổ chức sự kiện trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Nhận giấy phép

Nếu hồ sơ hợp lệ, đơn vị tổ chức sự kiện sẽ được cấp giấy phép tổ chức sự kiện.

Một số thắc mắc về giấy phép tổ chức sự kiện

III. Một số thắc mắc về giấy phép tổ chức sự kiện

1. Kịch bản tổ chức sự kiện là một trong những hồ sơ quan trọng để được giấy phép tổ chức sự kiện đúng không?

Kịch bản tổ chức sự kiện là một trong những hồ sơ quan trọng để được cấp phép tổ chức sự kiện. Việc tổ chức một sự kiện, đặc biệt là những sự kiện lớn, có ảnh hưởng đến nhiều người, cần phải được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Kịch bản tổ chức sự kiện là một phần quan trọng trong hồ sơ xin phép, giúp cơ quan nhà nước đánh giá được tính chất, quy mô, nội dung và mục đích của sự kiện, từ đó có thể đưa ra quyết định cấp phép hay không.

2. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức sự kiện

Các cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện bao gồm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục nghệ thuật biểu diễn; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Tùy vào từng loại sự kiện cụ thể sẽ phải nộp hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với loại sự kiện đó.

 Thời hạn cấp giấy phép tổ chức sự kiện là bao lâu

3. Thời hạn cấp giấy phép tổ chức sự kiện là bao lâu

Căn cứ khoản 6 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 89/2023/NĐ-CP quy định thời hạn cấp giấy phép tổ chức sự kiện triển lãm nhiếp ảnh là 7 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài giấy phép tổ chức sự kiện. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về giấy phép tổ chức sự kiện, Quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan