NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DỊCH VỤ ỦY THÁC XUẤT NHẬP KHẨU

Nếu các doanh nghiệp đều tự làm được thì tại sao cần dịch vụ xuất nhập khẩu ủy thác cho bên khác làm gì cho rắc rối, tốn kém? Cũng giống như những dịch vụ chuyên nghiệp khác, dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu tồn tại là để phục vụ cho đối tượng cần dùng, và đến nay dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu ngày càng được các tổ chức, cá nhân sử dụng hẳn là vì nó đem lại hiệu quả thiết thực. Hãy cùng NPLaw tìm hiểu ủy thác xuất nhập khẩu là gì và những ai sẽ cần đến dịch vụ này nhé!

I. Ủy thác xuất nhập khẩu là gì?

Ủy thác xuất nhập khẩu là việc thuê (outsourcing) một đơn vị kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu. Để tổ chức và thực hiện các hoạt động xuất khẩu/nhập khẩu hàng hóa cho bên bán/bên mua. Cụ thể:

  • Nhập khẩu uỷ thác là hình thức nhờ vào một đơn vị thứ 3 có kinh nghiệm chuyên về uỷ thác xuất nhập khẩu. Đơn vị này sẽ trực tiếp đại diện cho doanh nghiệp nhập khẩu lô hàng nào đó về cho mình.
  • Xuất khẩu uỷ thác là hình thức nhờ một công ty thứ 3 đứng ra làm đại diện cho doanh nghiệp để xuất khẩu các lô hàng cho thương nhân nước ngoài.

II. Tại sao cần ủy thác xuất nhập khẩu?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật Quản lý ngoại thương 2017, nhìn chung các thương nhân Việt Nam được kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu và thực hiện các hoạt động khác có liên quan không phụ thuộc vào ngành, nghề đăng ký kinh doanh, trừ hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu và hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu. Bên cạnh đó, thương nhân khi xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa theo giấy phép, theo điều kiện phải đáp ứng các yêu cầu về giấy phép, điều kiện.Tuy nhiên, vẫn có một vài đối tượng cần đến sự trợ giúp của các công ty dịch vụ xuất nhập khẩu, cụ thể là:

  • Doanh nghiệp có đầy đủ tư cách pháp lý trong mảng xuất nhập khẩu nhưng lô hàng cần nhập khẩu lại không thuộc danh mục hàng hoá mà doanh nghiệp được phép nhập khẩu;
  • Doanh nghiệp không tin tưởng vào đơn vị shipper đầu nước ngoài...;
  • Doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến pháp luật, liên quan đến chính sách hiện hành, có khả năng gây tổn thất kinh tế;
  • Cá nhân không có tư cách pháp nhân, nên không ký hợp đồng được với đối tác là doanh nghiệp nước ngoài. Khi đó, muốn xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng thì có thể ký hợp đồng ủy thác cho công ty dịch vụ xuất nhập khẩu để thực hiện việc xuất hàng, nhập hàng.

Như vậy, việc sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa đem lại nhiều lợi ích rõ ràng cho bất kỳ đối tượng nào khi sử dụng.

III. Trách nhiệm của các bên trong hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu

1. Trách nhiệm bên ủy thác

  • Cung cấp đầy đủ thông tin về loại hàng, model, thông số kỹ thuật… để người nhận ủy thác đặt hàng;
  • Phối hợp với người nhận ủy thác đàm phán hợp đồng với đối tác nước ngoài;
  • Chuyển tiền hàng để bên nhận ủy thác thanh toán cho người bán hàng;
  • Phối hợp nhận hàng (chẳng hạn: cùng người ủy thác kiểm hóa tại cảng);
  • Thanh toán phí dịch vụ ủy thác.

2. Trách nhiệm bên nhận ủy thác

  • Đàm phán, ký kết hợp đồng ngoại thương với người bán hàng nước ngoài;
  • Làm các thủ tục cần thiết để xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;
  • Thanh toán tiền cho người bán hàng nước ngoài;
  • Khai và nộp các loại thuế: thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế VAT… cho hàng xuất khẩu, nhập khẩu;
  • Lưu giữ bộ chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói…;
  • Xuất trả hàng đã nhập khẩu cho người ủy thác, cùng hóa đơn VAT cho hàng nhập khẩu (bên cạnh hóa đơn VAT cho phí dịch vụ ủy thác nhập khẩu).

IV. Rủi ro khi ủy thác xuất nhập khẩu không đúng cách

Các doanh nghiệp thường gặp phải những vấn đề cơ bản do thiếu hợp đồng, thỏa thuận chưa đầy đủ hoặc không phù hợp với luật pháp Việt Nam và quốc tế, cụ thể như sau:

  • Sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu theo thỏa thuận bằng miệng thay cho hợp đồng bằng văn bản (hoặc bằng các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương).
  • Các hợp đồng ủy thác được ký kết giữa những người không đủ năng lực theo luật định.
  • Trách nhiệm sửa đổi, biện pháp khắc phục hậu quả, thời gian và phương thức bồi thường không được nêu trong hợp đồng uỷ quyền.
  • Không có cơ chế giải quyết khi hàng hoá xuất/nhập khẩu gặp phải các vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan.
  • Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên khi có tranh chấp phát sinh hoặc có liên quan đến hợp đồng và lựa chọn cơ quan giải quyết tranh chấp.

V. Một số thắc mắc về ủy thác xuất nhập khẩu

1. Cá nhân có thể tự nhập khẩu mà không cần dùng dịch vụ ủy thác không?

Cá nhân không có tư cách pháp nhân, nên không ký hợp đồng được với đối tác là doanh nghiệp nước ngoài và không thể tự nhập khẩu hàng hóa về nước. Khi đó, muốn nhập khẩu hàng thì có thể ký hợp đồng ủy thác cho công ty dịch vụ xuất nhập khẩu để thực hiện việc nhập hàng.

2. Doanh nghiệp nhỏ vừa mới thành lập có nên sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu không?

Đối với doanh nghiệp nhỏ vừa mới thành lập thì các doanh nghiệp này chưa nắm rõ các quy trình và hình thức làm việc với đơn vị hải quan, cũng như các quy trình về xuất nhập khẩu hàng hóa nên việc ủy thác cho bên thứ ba thực hiện công việc xuất nhập khẩu là lựa chọn tối ưu nhất.

VI. Dịch vụ tư vấn khi muốn ủy thác xuất nhập khẩu

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu. NPLaw hân hạnh được cung cấp dịch vụ tư vấn ủy thác xuất nhập khẩu. Nếu quý khách hàng còn nhiều thắc mắc về chủ đề trên có thể liên hệ trực tiếp với NPLaw để nhận được sự tư vấn cụ thể nhất. NPLaw luôn sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau mà các bạn vướng mắc.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan