Công ty NPLaw chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ pháp lý. Đặc biệt là trong lĩnh vực doanh nghiệp. Các cá nhân, tổ chức đang gặp những vấn đề về quảng cáo mỹ phẩm cùng các vấn đề pháp lý có liên quan hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ. NPLaw luôn luôn đồng hành cùng các bạn.
I. Quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Quảng cáo mỹ phẩm là hoạt động của doanh nghiệp nhằm làm tăng mức tiêu thụ mỹ phẩm của mình qua các phương tiện khác nhau.
1. Doanh nghiệp nước ngoài có được thuê công ty Việt Nam quảng cáo sản phẩm hay không?
Căn cứ Điều 39 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo của cá nhân, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam như sau:
- Tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam được quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của mình tại Việt Nam theo quy định của Luật này.
- Tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của mình tại Việt Nam phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực hiện.
Như vậy, doanh nghiệp nước ngoài được thuê công ty Việt Nam quảng cáo sản phẩm của mình tuy nhiên phải tuân thủ theo quy định của Việt Nam.
II. Quảng cáo mỹ phẩm có bị cấm hay không
Căn cứ Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:
- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh;
- Thuốc lá;
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;
- Sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
Như vậy, quảng cáo mỹ phẩm không thuộc danh sách những sản phẩm bị cấm quảng cáo. Chính vì vậy, quảng cáo sản phẩm được pháp luật cho phép.
III. Các hình thức quảng cáo mỹ phẩm
Căn cứ từ Điều 21 đến Điều 30 Luật Quảng cáo 2012 quy định các hình thức quảng cáo mỹ phẩm bao gồm những hình thức sau:
- Báo chí;
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác;
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác;
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo;
- Phương tiện giao thông
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao;
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo
- Các nền tảng mạng xã hội.
IV. Quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm
Căn cứ Điểm b Khoản 4 Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 và Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo, một số quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:
1. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
- Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
2. Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
3. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc
4. Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại các điểm a, b và d Khoản 2 Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP.
5. Việc quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt quy định từ Điều 3 đến Điều 11 Nghị định này (trừ quảng cáo thức ăn chăn nuôi) chỉ thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo.
6. Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương có trách nhiệm xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực được phân công quản lý hoặc theo phân cấp thẩm quyền xác nhận theo quy định.
7. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ về yêu cầu xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan quy định tại Khoản 2 Điều này phải có văn bản xác nhận nội dung quảng cáo. Trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
V. Vi phạm quảng cáo mỹ phẩm bị xử lý như thế nào
Căn cứ tại Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, vi phạm quảng cáo mỹ phẩm bị xử phạt hành chính với các mức phạt cụ thể như sau:
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi:
Quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi:
- Không đọc rõ ràng tên mỹ phẩm, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và các cảnh báo theo quy định khi quảng cáo trên báo nói, báo hình.
- Vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
- Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;
- Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
- Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả khi phạt vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm:
- Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại Khoản 3 Điều này;
- Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Khoản 3 Điều này.
- Như vậy tùy vào mức độ vi phạm mà sẽ áp dụng các mức phạt tương thích đối với hành vi vi phạm quảng cáo mỹ phẩm.
VI. Những điều cần tránh khi quảng cáo mỹ phẩm
Khi quảng cáo mỹ phẩm cần tránh những điều sau đây:
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
- Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
- Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
VII. Để tránh vi phạm quảng cáo mỹ phẩm cần phải làm gì
Để tránh vi phạm quảng cáo mỹ phẩm các cá nhân, tổ chức cần phải nắm rõ các quy định về quảng cáo nói chung và quảng cáo mỹ phẩm nói riêng.
Mà Công ty NPLaw chúng tôi đã và đang cung cấp các dịch vụ pháp lý với chi phí hợp lý, đội ngũ luật sư chuyên nghiệp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và đúng quy định của pháp luật.
Nếu khách hàng cần tư vấn hoặc tìm hiểu thêm thông tin, vui lòng gửi về email: legal@nplaw.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số: 0913 449968. NPLaw sẽ liên lạc với quý khách hàng ngay khi có yêu cầu.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn