PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO VỀ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA NHÃN MỸ PHẨM

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp và chăm sóc cho bản thân mỗi người ngày càng cao. Vì thế, mỗi cá nhân đều sẽ lựa chọn cho mình một mỹ phẩm phù hợp để chăm sóc cho sắc đẹp. Bất kỳ ai, khi mua một sản phẩm nào đó đều quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ cũng như các thành phần và hạn sử dụng của sản phẩm đó. Vậy hiện nay, pháp luật có quy định như thế nào về những thông tin được thể hiện trên bao bì sản phẩm. Bài viết dưới đây, NP LAW sẽ trao đổi và cung cấp một số thông tin về việc ghi nhãn mỹ phẩm.

I. Nhãn mỹ phẩm là gì?

Theo quy định tại khoản 8 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT thì nhãn mỹ phẩm là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hóa.

Nhãn mỹ phẩm gồm nhãn gốc và nhãn phụ, cụ thể:

- Nhãn gốc là nhãn thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì thương phẩm của mỹ phẩm (khoản 10 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT).

- Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của mỹ phẩm bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của Thông tư này mà nhãn gốc của mỹ phẩm còn thiếu. (khoản 11 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT).

Ghi nhãn mỹ phẩm là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về mỹ phẩm lên nhãn để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát. (khoản 9 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT).

II. Những nội dung nào bắt buộc phải ghi trên nhãn mỹ phẩm?

Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 06/2011/TT-BYT thì những nội dung sau đây phải bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm:

- Nhãn sản phẩm mỹ phẩm phải phù hợp với yêu cầu ghi nhãn mỹ phẩm của ASEAN. Những thông tin sau phải được thể hiện trên nhãn sản phẩm:

+ Tên của sản phẩm và chức năng của nó, trừ khi dạng trình bày sản phẩm đã thể hiện rõ ràng chức năng của sản phẩm;

Nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm:

+ Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm;

+ Thành phần công thức đầy đủ;

+ Tên nước sản xuất;

+ Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư);

+ Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích, theo hệ mét hoặc cả hệ mét và hệ đo lường Anh;

+ Số lô sản xuất;

+ Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng. Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn;

+ Lưu ý về an toàn khi sử dụng.

- Trường hợp trên nhãn gốc không thể hiện được đầy đủ các thông tin này thì phải ghi trên nhãn phụ đính kèm sản phẩm. Tuy nhiên, trên nhãn gốc của bao bì trực tiếp của sản phẩm phải có tên sản phẩm và số lô sản xuất. 

III. Quy định về nội dung và hình thức gắn nhãn với mỹ phẩm

Nội dung và hình thức gắn nhãn với mỹ phẩm được pháp luật quy định như sau:

1. Vị trí nhãn mỹ phẩm

- Phải được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.

- Trường hợp không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn và nhãn phải trình bày đầy đủ các nội dung bắt buộc.

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Thông tư 06/2011/TT-BYT.

2. Kích thước, hình thức và nội dung gắn nhãn với mỹ phẩm

- Khi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm tự xác định kích thước của nhãn hàng hoá mỹ phẩm nhưng phải bảo đảm thông tin ghi trên nhãn phải dễ đọc bằng mắt thường. Nội dung của nhãn và nhãn phụ (nếu có) phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm.

Quy định về nội dung và hình thức gắn nhãn với mỹ phẩm

 - Màu sắc của chữ, chữ số, hình vẽ, hình ảnh, dấu hiệu, ký hiệu trình bày trên nhãn mỹ phẩm phải rõ ràng. Màu sắc của chữ và số phải tương phản với nền của nhãn.

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Thông tư 06/2011/TT-BYT.

3. Ngôn ngữ ghi trên nhãn

Theo quy định tại Điều 19 Thông tư 06/2011/TT-BYT thì ngôn ngữ ghi trên nhãn phải trình bày bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt, riêng với các thông tin về hướng dẫn sử dụng, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và những lưu ý về an toàn khi sử dụng phải được ghi bằng tiếng Việt.

4. Các nội dung khác thể hiện trên nhãn mỹ phẩm

Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mỹ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm.

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 06/2011/TT-BYT.

IV. Giải đáp các thắc mắc về nhãn mỹ phẩm

1. Pháp luật có quy định về ngôn ngữ nào được ghi trên nhãn mỹ phẩm không?

Hiện nay, pháp luật Việt Nam có quy định về ngôn ngữ được ghi trên nhãn mỹ phẩm. Cụ thể, được quy định tại Điều 19 Thông tư 06/2011/TT-BYT. Ngôn ngữ ghi trên nhãn phải trình bày bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt, riêng với các thông tin về hướng dẫn sử dụng, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và những lưu ý về an toàn khi sử dụng phải được ghi bằng tiếng Việt.

2. Nhãn mỹ phẩm có phải ghi thông tin về ngày hết hạn không?

Theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 18 Thông tư 06/2011/TT-BYT thì nội dung về hạn dùng là nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm.

Có thể dùng từ “ngày hết hạn” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”, do đó, nhãn mỹ phẩm phải ghi thông tin về ngày hết hạn.

3. Nhãn mỹ phẩm ghi sai về kích thước chữ và số có bị xử phạt không? Phạt như thế nào?

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 30 Nghị định 119/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 126/2021/NĐ-CP thì khi hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về kích thước chữ và số sẽ phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị đến 5.000.000 đồng, trừ trường hợp hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam đã có nhãn gốc nhưng không đọc được các nội dung trên nhãn theo quy định pháp luật mà các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa không khắc phục được, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam đã có nhãn gốc nhưng chưa có nhãn phụ khi làm thủ tục thông quan.

Mức phạt tiền quy định trên là áp dụng đối với tổ chức. Đối với cá nhân mức phạt tiền được giảm đi một nửa. (Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 119/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 126/2021/NĐ-CP).

Ngoài ra, khi vi phạm sẽ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại khoản 3 Điều 30 Nghị định 119/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 126/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi đưa vào lưu thông; buộc tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm; buộc tiêu hủy hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng hàng hóa có nhãn vi phạm trong trường hợp không thể tách rời nhãn hàng hóa vi phạm ra khỏi hàng hóa;

- Buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm.

4. Đối với mỹ phẩm phải ghi thành phần định lượng như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2, điểm c khoản 3 Điều 16 Nghị định 43/2017/NĐ-CP thì thành phần định lượng được quy định như sau:

Ghi thành phần định lượng là ghi thành phần kèm định lượng của từng thành phần. Tùy theo tính chất, trạng thái của hàng hóa, thành phần định lượng được ghi là khối lượng của thành phần đó có trong một đơn vị sản phẩm hoặc ghi theo một trong các tỉ lệ: Khối lượng với khối lượng; khối lượng với thể tích; thể tích với thể tích; phần trăm khối lượng; phần trăm thể tích.

Trường hợp thành phần hàng hóa được định lượng bằng các đại lượng đo lường phải ghi định lượng theo quy định của pháp luật Việt Nam về đo lường.

Đối với mỹ phẩm phải ghi thành phần bao gồm cả các chất phụ gia.

V. Tại sao cần liên hệ các dịch vụ tư vấn để tìm hiểu các vấn đề pháp lý về nhãn mỹ phẩm?

Hiện nay, vì nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, kéo theo sự phát triển về ngành kinh doanh mỹ phẩm. Tuy nhiên, ít tổ chức, cá nhân kinh doanh nắm bắt rõ các quy định pháp luật về Nhãn mỹ phẩm. 

Cho nên, để tránh các trường hợp sai phạm các vấn đề pháp lý về nhãn mỹ phẩm dẫn đến bị xử phạt hành chính thì tổ chức, cá nhân nên liên hệ dịch vụ pháp lý để được hỗ trợ tốt nhất, tránh mất thời gian và tiền bạc. Khi liên hệ đến dịch vụ pháp lý, sẽ được tư vấn chi tiết nhất về các quy định pháp luật về nhãn mỹ phẩm. 


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan