Việc giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức thương lượng như thế nào? Quy định pháp luật về vấn đề này? Hãy cùng NPLaw theo dõi bài viết này.
Thực trạng tranh chấp giữa người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong năm 2022, có khoảng 10.000 tranh chấp giữa người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh được giải quyết.
Căn cứ theo Điều 30 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua:
- Thương lượng;
- Hòa giải;
- Trọng tài;
- Tòa án.
Lưu ý: Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng.
Theo Điều 31 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định về phương thức thương lượng như sau:
- Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Các bên trong quá trình thương lượng có quyền và nghĩa vụ được đề xuất tại Điều 58 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sau:
Đối với quyền:
- Đồng ý hoặc từ chối tham gia thương lượng theo quy định của Luật này;
- Lựa chọn thời gian, hình thức thương lượng;
- Yêu cầu tạm dừng hoặc chấm dứt thương lượng trong quá trình thương lượng;
- Yêu cầu giữ bí mật về việc thương lượng;
- Được tự do bày tỏ ý chí về nội dung thương lượng;
- Các quyền khác theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.
Đối với trách nhiệm, nghĩa vụ:
- Tiến hành thương lượng theo quy định của pháp luật và phù hợp với đạo đức xã hội, quyền, trách nhiệm công dân, văn hóa kinh doanh;
- Trình bày đúng sự thật, các tình tiết của tranh chấp, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ tranh chấp;
- Thực hiện kết quả thương lượng thành trên nguyên tắc trung thực, thiện chí;
- Các trách nhiệm khác theo quy định của Dự thảo này và pháp luật có liên quan.
Theo quy định tại Điều 32 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, kết quả thương lượng thành của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ với người tiêu dùng được lập thành văn bản, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Bên cạnh đó, đề xuất tại Điều 59 Dự thảo 6.5 – 30/01 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) kết quả thương lượng của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng được lập thành văn bản hoặc các hình thức có giá trị pháp lý tương đương, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.
Văn bản về kết quả thương lượng bao gồm các nội dung sau:
+ Các bên tham gia thương lượng;
+ Thời gian, địa điểm tiến hành thương lượng;
+ Nội dung thương lượng;
+ Kết quả thương lượng;
+ Các nội dung khác theo thỏa thuận của các bên phù hợp với quy định của pháp luật.
- Trường hợp kết quả thương lượng được lập thành văn bản thì văn bản phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của đại diện các bên thương lượng.
Căn cứ khoản 7 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 thì người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Như vậy, người tiêu dùng có quyền khởi kiện cá nhân kinh doanh.
Căn cứ khoản 2 Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định trường hợp không được thương lượng, hoà giải giữa người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh là:
- Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng.
Căn cứ khoản 2 Điều 43 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định Người tiêu dùng khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình không phải nộp tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án.
Theo đó, người tiêu dùng khi khởi kiện sẽ không phải nộp tạm ứng án phí hay tạm ứng lệ phí của Tòa án.
Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài tranh chấp giữa người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về tranh chấp giữa người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh, Quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn