Quảng cáo dịch vụ tín dụng hiện nay

Thực trạng quảng cáo dịch vụ tín dụng hiện nay đang phản ánh một bức tranh đa dạng và năng động. Vậy làm sao để hiểu thế nào là quảng cáo dịch vụ tín dụng và những vấn đề liên quan xoay quanh về quảng cáo dịch vụ tín dụng như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.

I. Thực trạng quảng cáo dịch vụ tín dụng hiện nay

Thực trạng quảng cáo dịch vụ tín dụng hiện nay đang phản ánh một bức tranh đa dạng và năng động. Dưới đây là một số điểm nổi bật về thực trạng này:

  • Tăng trưởng nhanh chóng: Dịch vụ tín dụng, đặc biệt là tín dụng tiêu dùng, đang phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu vay vốn để tiêu dùng, đầu tư kinh doanh đang gia tăng, dẫn đến sự cạnh tranh trong quảng cáo dịch vụ này.
  • Sự áp dụng công nghệ: Nhiều ngân hàng và công ty tài chính đã ứng dụng công nghệ số vào quảng cáo dịch vụ tín dụng, từ việc sử dụng mạng xã hội, trang web, đến các ứng dụng di động. Quảng cáo trực tuyến đã trở thành xu hướng phổ biến, giúp tiếp cận đối tượng khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Chính sách quảng cáo: Các dịch vụ tín dụng thường phải tuân thủ quy định ngặt nghèo từ các cơ quan quản lý nhà nước. Điều này đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác và không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, có lúc quảng cáo không được chính xác hoặc gây hiểu lầm, dẫn đến việc khách hàng không hài lòng
  • Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng: Các chiến dịch quảng cáo hiện nay cũng tập trung vào việc giáo dục khách hàng về sản phẩm tín dụng, giúp họ hiểu rõ hơn về lãi suất, phí dịch vụ và các điều khoản điều kiện. Điều này nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng cường sự tự tin của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định vay vốn.
  • Đối tượng mục tiêu đa dạng: Quảng cáo dịch vụ tín dụng hiện nay không chỉ hướng đến các doanh nghiệp mà còn tập trung vào cá nhân, gia đình và những người có thu nhập trung bình. Việc phân khúc thị trường rõ ràng giúp các công ty tài chính cung cấp sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của từng nhóm khách hàng.
  • Xu hướng tiêu dùng thay đổi: Khách hàng hiện đại ngày càng chú trọng đến trải nghiệm dịch vụ hơn là chỉ đơn thuần là lợi ích tài chính. Do đó, quảng cáo dịch vụ tín dụng cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu này, nhấn mạnh trải nghiệm người dùng và sự tiện lợi của dịch vụ.

Tóm lại, quảng cáo dịch vụ tín dụng hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội. Việc nắm bắt xu hướng và thay đổi theo nhu cầu thị trường sẽ là yếu tố quyết định để các tổ chức tài chính có thể thành công trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

 

II. Tìm hiểu về  quảng cáo dịch vụ tín dụng

1. Quảng cáo dịch vụ  tín dụng được hiểu như thế nào?

Quảng cáo dịch vụ tín dụng là hoạt động tiếp thị nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tài chính liên quan đến tín dụng, như vay vốn, thẻ tín dụng, và các hình thức cho vay khác. Mục tiêu của quảng cáo tín dụng là thu hút khách hàng, cung cấp thông tin về lợi ích, điều kiện, lãi suất, và quy trình vay.

Trong quảng cáo dịch vụ tín dụng, các ngân hàng và tổ chức tài chính thường sử dụng các kênh truyền thông khác nhau, bao gồm truyền hình, radio, báo chí, internet và mạng xã hội, để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Đồng thời, quảng cáo cũng cần tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến cung cấp thông tin tín dụng, bảo đảm rằng khách hàng được cung cấp thông tin minh bạch và chính xác.

 Có được phép quảng cáo​​​​​​​ dịch vụ tín dụng không?

2. Có được phép quảng cáo​​​​​​​ dịch vụ tín dụng không?

III. Quy định phá p luật về quảng cáo dịch vụ tín dụng

1. Các trường hợp quảng cáo dịch vụ tín dụng bị nghiêm cấm theo Luật

Theo Điều 8  Luật Quảng cáo 2012, các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo dịch vụ tín dụng được quy định như sau:

  • Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.
  • Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
  • Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
  • Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
  • Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
  • Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
  • Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
  • Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
  • Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
  • Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
  • Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
  • Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
  • Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
  • Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
  • Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
  • Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

2. Thủ tục đăng ký quảng cáo dịch vụ tín dụng

Nhìn chung, thủ tục đăng ký quảng cáo dịch vụ tín dụng sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Xác định sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép;

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép theo yêu cầu;

Bước 3: Nộp hồ sơ  tại cơ quan có thẩm quyền;

Bước 4: Kiểm tra hồ sơ và trả kết quả.

  • Về hồ sơ: Hồ sơ xin giấy phép xây dựng bảng quảng cáo thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 31 Luật Quảng cáo 2012, gồm:
  • Đơn đề nghị cấp giấy phép;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp đề nghị cấp phép;
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/ hợp đồng thuê/ văn bản thỏa thuận/ văn bản thông báo trúng thầu,... tương ứng.

 

IV. Giải đáp những  câu hỏi liên quan đến quảng cáo dịch vụ tín dụng

1. Quảng cáo dịch vụ tín dụng không có giấy phép thì bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 40 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, có quy định về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo trên báo nói và báo hình. Cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với các kênh chuyên quảng cáo, các chương trình chuyên quảng cáo phát hành quảng cáo nhưng không có giấy phép bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Biện pháp khắc phục hậu quả có thể được áp dụng trong trường hợp này đó là bắt buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm quy định của pháp luật mà có.

 

Theo đó thì có thể nói, hành vi quảng cáo dịch vụ tín dụng không có giấy phép có thể sẽ bị phạt tiền tối đa lên đến 200.000.000 đồng theo như phân tích nêu trên.

 

2. Quảng cáo dịch vụ tín dụng cần sự cho phép của cơ quan nào?

Quảng cáo dịch vụ tín dụng tại Việt Nam cần sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Các tổ chức tín dụng, ngân hàng phải tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến quảng cáo và marketing dịch vụ tín dụng, bao gồm cả việc đăng ký và xin phép trước khi thực hiện các hoạt động quảng cáo này. Điều này nhằm đảm bảo rằng thông tin cung cấp đến khách hàng là chính xác, minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật.

3. Có được treo băng rôn hay phát tờ rơi quảng cáo dịch vụ tín dụng không?

Căn cứ Điều 27 Luật Quảng cáo 2012 như sau:

"1. Việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

2. Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện.

3. Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo những quy định sau:

a) Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng-rôn dọc và phía bên phải đối với băng-rôn ngang;

b) Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo, băng-rôn.

4. Thời hạn treo băng-rôn không quá 15 ngày."

Như vậy, nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên, thì được treo băng rôn hay phát tờ rơi quảng cáo dịch vụ tín dụng.

V. Vấn đề  quảng cáo dịch vụ tín dụng có nên liên hệ với Luật sư không? Liên hệ như thế nào?

Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề quảng cáo dịch vụ tín dụng. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan