QUẢNG CÁO HÀNG HÓA, SẢN PHẨM CHÍNH HÃNG

Quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng là một phần quan trọng trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Vậy làm sao để hiểu thế nào là quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng và những vấn đề liên quan xoay quanh về quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.

I. Tìm hiểu về quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng

Sản phẩm chính hãng là hàng hóa được sản xuất và phân phối bởi hãng sản xuất hoặc nhà phân phối chính thức. Những sản phẩm này thường được đảm bảo về chất lượng, xuất xứ và có thể có các chính sách bảo hành rõ ràng.

Quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng không chỉ đơn thuần là hình thức giới thiệu sản phẩm mà còn là một phần thiết yếu trong việc xây dựng lòng tin và uy tín của thương hiệu. Việc tập trung vào quảng cáo hàng hóa chính hãng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Quy định pháp luật về quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng

II. Quy định pháp luật về quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng

1. Thế nào là quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng

Quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng là hình thức truyền thông nhằm giới thiệu và xúc tiến bán các sản phẩm được sản xuất, phân phối bởi các thương hiệu hoặc nhà sản xuất chính thức. Đây là những sản phẩm đã được đăng ký bản quyền, có nhãn hiệu rõ ràng, chất lượng đảm bảo và thường đi kèm với các chứng nhận hợp pháp từ cơ quan nhà nước hoặc tổ chức có thẩm quyền./upload/images/thuong-mai/01(63).jpg

2. Khi quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng cần làm rõ những thông tin gì của sản phẩm

Khi quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng, cần làm rõ những thông tin sau:

  • Thương hiệu và nguồn gốc:Xác định rõ thương hiệu sản phẩm, nhà sản xuất và quốc gia sản xuất. Điều này giúp tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng.
  • Chất lượng sản phẩm: Cung cấp thông tin về chất lượng, tiêu chuẩn kiểm định, chứng nhận và các đặc điểm nổi bật của sản phẩm.
  • Tính năng và công dụng: Mô tả chi tiết về các tính năng nổi bật và công dụng của sản phẩm, giúp khách hàng hiểu rõ lợi ích mà sản phẩm mang lại.
  • Hướng dẫn sử dụng: Cung cấp hướng dẫn sử dụng chi tiết, bao gồm cách bảo quản, lắp đặt (nếu cần) để người tiêu dùng dễ dàng sử dụng sản phẩm.
  • Chính sách bảo hành, đổi trả: Cung cấp thông tin về chế độ bảo hành, bất kỳ điều kiện nào liên quan đến bảo hành và chính sách đổi trả để khách hàng cảm thấy yên tâm khi mua.
  • Giá cả và ưu đãi: Cung cấp giá sản phẩm rõ ràng và thông tin về các chương trình khuyến mãi, giảm giá (nếu có).
  • Đánh giá và nhận xét của khách hàng: Chia sẻ ý kiến, đánh giá tích cực từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm để tăng độ tin cậy.
  • Hình ảnh và video sản phẩm: Sử dụng hình ảnh chất lượng cao và video minh họa để người tiêu dùng có cái nhìn trực quan về sản phẩm.
  • Địa chỉ mua hàng chính hãng: Cung cấp thông tin về các địa điểm bán hàng hoặc trang web chính thức để khách hàng biết nơi mua sản phẩm chính hãng.
  • Thông tin liên hệ: Đưa ra các kênh liên hệ để khách hàng có thể tư vấn hoặc giải đáp thắc mắc về sản phẩm.

Những thông tin này không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm mà còn tạo dựng lòng tin và tăng khả năng mua sắm.

/upload/images/thuong-mai/01(63).jpg/upload/images/thuong-mai/01(63).jpg/upload/images/thuong-mai/01(64).jpg

3. Có thể quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng bằng băng rôn được không

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng- rôn phải tuân thủ quy định sau:

  • Việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
  • Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện.
  • Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo những quy định sau:
  • Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng-rôn dọc và phía bên phải đối với băng-rôn ngang;
  • Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo, băng-rôn.
  • Thời hạn treo băng-rôn không quá 15 ngày.

Như vậy, đủ điều kiện trên thì có thể quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng bằng băng rôn.

III. Một số thắc mắc về quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng

1. Nếu nội dung quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng bị sai sự thật thì có bị xử lý theo pháp luật không?

Theo Khoản 5, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (Nghị định số 38/2021/NĐ-CP) quy định về vi phạm hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

“5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4, Điều 51, điểm b, khoản 4, Điều 52, khoản 1, Điều 60, điểm c, khoản 1, Điều 61 Nghị định này.”

Theo Khoản 4, Điều 51, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định về vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:

“4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.”

Theo Điểm b, Khoản 4, Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm như sau:

“4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;”

Theo Khoản 1, Điều 60 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về quảng cáo thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chất cải tạo môi trường chăn nuôi, chất cải tạo môi trường thủy sản như sau:

“1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật về bản chất, công dụng, chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chất cải tạo môi trường chăn nuôi, chất cải tạo môi trường thủy sản.”

Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 61 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về quảng cáo giống cây trồng như sau:

“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

c) Quảng cáo giống cây trồng không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh của tổ chức, cá nhân kinh doanh giống (số lượng, chất lượng, giá bán), nội dung ghi trên nhãn, nhãn hiệu.”

Như vậy, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa chính hãng sai sự thật có thể bị xử phạt theo các quy định được trích dẫn ở trên.

2. Ngoài quảng cáo bằng băng rôn thì hoạt động quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng có thể thực hiện bằng những phương thức nào khác không

Ngoài quảng cáo bằng băng rôn, có nhiều phương thức khác để quảng bá hàng hóa và sản phẩm chính hãng. Dưới đây là một số phương thức khác:

  • Quảng cáo trực tuyến
  • Gửi thư điện tử thông báo về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi đến danh sách khách hàng đã đăng ký.
  • Sự kiện và hội chợ: Tham gia các sự kiện thương mại, hội chợ để trưng bày sản phẩm, giao lưu với khách hàng và thu thập thông tin.
  • Quảng cáo truyền hình và đài phát thanh
  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm đến người theo dõi của họ.
  • Tạo nội dung chất lượng như bài viết, video, infographics để thu hút và cung cấp giá trị cho khách hàng.
  • Chương trình khuyến mãi và giảm giá**: Tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mua sản phẩm.
  • Phát tờ rơi, brochure, catalog giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Sử dụng kết hợp nhiều phương thức quảng cáo sẽ giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận và xây dựng thương hiệu.

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng

Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan