Quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng là một phần quan trọng trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Vậy làm sao để hiểu thế nào là quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng và những vấn đề liên quan xoay quanh về quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.
Sản phẩm chính hãng là hàng hóa được sản xuất và phân phối bởi hãng sản xuất hoặc nhà phân phối chính thức. Những sản phẩm này thường được đảm bảo về chất lượng, xuất xứ và có thể có các chính sách bảo hành rõ ràng.
Quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng không chỉ đơn thuần là hình thức giới thiệu sản phẩm mà còn là một phần thiết yếu trong việc xây dựng lòng tin và uy tín của thương hiệu. Việc tập trung vào quảng cáo hàng hóa chính hãng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng là hình thức truyền thông nhằm giới thiệu và xúc tiến bán các sản phẩm được sản xuất, phân phối bởi các thương hiệu hoặc nhà sản xuất chính thức. Đây là những sản phẩm đã được đăng ký bản quyền, có nhãn hiệu rõ ràng, chất lượng đảm bảo và thường đi kèm với các chứng nhận hợp pháp từ cơ quan nhà nước hoặc tổ chức có thẩm quyền.
Khi quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng, cần làm rõ những thông tin sau:
Những thông tin này không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm mà còn tạo dựng lòng tin và tăng khả năng mua sắm.
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng- rôn phải tuân thủ quy định sau:
Như vậy, đủ điều kiện trên thì có thể quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng bằng băng rôn.
Theo Khoản 5, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (Nghị định số 38/2021/NĐ-CP) quy định về vi phạm hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:
“5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4, Điều 51, điểm b, khoản 4, Điều 52, khoản 1, Điều 60, điểm c, khoản 1, Điều 61 Nghị định này.”
Theo Khoản 4, Điều 51, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định về vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:
“4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.”
Theo Điểm b, Khoản 4, Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm như sau:
“4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
…
b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;”
Theo Khoản 1, Điều 60 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về quảng cáo thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chất cải tạo môi trường chăn nuôi, chất cải tạo môi trường thủy sản như sau:
“1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật về bản chất, công dụng, chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chất cải tạo môi trường chăn nuôi, chất cải tạo môi trường thủy sản.”
Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 61 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về quảng cáo giống cây trồng như sau:
“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
…
c) Quảng cáo giống cây trồng không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh của tổ chức, cá nhân kinh doanh giống (số lượng, chất lượng, giá bán), nội dung ghi trên nhãn, nhãn hiệu.”
Như vậy, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa chính hãng sai sự thật có thể bị xử phạt theo các quy định được trích dẫn ở trên.
Ngoài quảng cáo bằng băng rôn, có nhiều phương thức khác để quảng bá hàng hóa và sản phẩm chính hãng. Dưới đây là một số phương thức khác:
Sử dụng kết hợp nhiều phương thức quảng cáo sẽ giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận và xây dựng thương hiệu.
Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chính hãng. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn