Hiện nay, thẩm mỹ viện xuất hiện ngày càng nhiều nên nhu cầu quảng cáo cũng nhờ đó mà phổ biến theo. Vậy làm sao để hiểu thế nào là quảng cáo thẩm mỹ viện và những vấn đề liên quan xoay quanh về quảng cáo thẩm mỹ viện như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.
Nhu cầu quảng cáo cho thẩm mỹ viện hiện nay đang gia tăng mạnh mẽ, xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau:
-Tăng cường ý thức về làm đẹp: Xu hướng chăm sóc bản thân và yêu bản thân ngày càng được chú trọng, đặc biệt là ở giới trẻ. Mọi người có xu hướng tìm kiếm các dịch vụ làm đẹp để nâng cao ngoại hình và tự tin hơn.
-Cạnh tranh cao:Thị trường thẩm mỹ viện ngày càng trở nên đa dạng với nhiều thương hiệu và dịch vụ khác nhau. Điều này tạo ra áp lực cho các thẩm mỹ viện phải đầu tư vào quảng cáo để thu hút khách hàng.
-Sự phát triển của công nghệ:Với sự bùng nổ của internet, mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, việc quảng bá các dịch vụ thẩm mỹ dễ dàng hơn bao giờ hết. Các thẩm mỹ viện cần sử dụng các kênh này để tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu.
Nhìn chung, nhu cầu quảng cáo cho thẩm mỹ viện hiện nay không chỉ nằm ở việc giới thiệu dịch vụ mà còn là một cách xây dựng thương hiệu, tạo sự kết nối với khách hàng và duy trì sự cạnh tranh trong thị trường.
Quảng cáo thẩm mỹ viện là hoạt động truyền thông nhằm giới thiệu, quảng bá các dịch vụ làm đẹp, dưỡng da, chăm sóc sức khỏe, cũng như các sản phẩm liên quan đến thẩm mỹ mà thẩm mỹ viện cung cấp. Mục tiêu của quảng cáo thẩm mỹ viện là thu hút khách hàng tiềm năng, tạo dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức về các dịch vụ, sản phẩm mà viện cung cấp.
Theo Điều 11 Thông tư 09/2015/TT- BYT có quy định về điều kiện quảng cáo phòng khám cần đáp ứng được các điều kiện như sau:
" 1. Phải đủ điều kiện quảng cáo quy định tại Điểm e Khoản 4 Điều 20 của Luật quảng cáo, cụ thể như sau:
a) Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
b) Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề mà pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh quy định bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề.
2. Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại Điều 9 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP.
3. Có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 19 Thông tư này.
4. Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền bằng văn bản" .
a)Hồ sơ để xin giấy phép quảng cáo thẩm mỹ viện được quy định tại Điều 19 Thông tư 09/2015/TT-BYT:
-Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này;
-Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
-Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
+Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
+Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
+Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Ngoài các tài liệu quy định tại điểm này phải có các tài liệu: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên (Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với lĩnh vực sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Đối với quảng cáo thuốc: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về dược. Đối với quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về y phù hợp. Đối với quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về y dược hoặc lĩnh vực liên quan từ đại học trở lên).
+Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quảng cáo do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp và danh mục kỹ thuật chuyên môn đã được Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế phê duyệt;
+Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quảng cáo trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề.
b)Thủ tục xin giấy phép quảng cáo thẩm mỹ viện bao gồm các bước sau đây:
-Bước 1: Lập tài khoản nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thẩm mỹ viện
Phần lớn các cơ quan nhà nước cấp xác nhận quảng cáo hiện nay đều thực hiện thủ tục hành chính theo cấp độ 3. Tức là mọi hồ sơ, thủ tục đều thực hiện nộp online tại cổng thông tin của cơ quan cấp xác nhận. Theo đó, mọi người cần lập tài khoản để nộp hồ sơ;
-Bước 2: Chuẩn bị những hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho cơ sở thẩm mỹ
-Bước 3: Nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thẩm mỹ: Sau khi đã đăng ký xong tài khoản và chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký xin giấy phép quảng cáo, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo để được cơ quan cấp phép thẩm định hồ sơ.
-Bước 4: Thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thẩm mỹ viện tại cơ quan cấp phép: Sau khi nộp hồ sơ online đơn vị xin xác nhận quảng cáo chờ kết quả duyệt hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì nộp hồ sơ bản cứng đến cơ quan tiếp nhận để lấy kết quả;
-Bước 5: Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho đơn vị thẩm mỹ viện
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền cấp xác nhận nội dung quảng cáo;
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ cơ quan tiếp nhận ra văn bản thông báo các nội dung chưa phù hợp theo quy định pháp luật.
Theo Điều 37 Luật quảng cáo 2012 có quy định:
“1. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải xác định địa điểm, kiểu dáng, kích thước, chất liệu, số lượng các phương tiện quảng cáo trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ; trong nội thành, nội thị.
2. Việc xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây:
a) Phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội;
c) Bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch và khả thi;
d) Bảo đảm sự thống nhất, hài hòa giữa các địa phương tại các điểm tiếp giáp trên trục đường quốc lộ, tỉnh lộ;
đ) Ưu tiên kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với quy hoạch đã có trước; trong trường hợp thực hiện hoặc điều chỉnh quy hoạch gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thì cơ quan phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm tổ chức đền bù theo quy định của pháp luật;
e) Lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo và nhân dân.”
Như vậy, quảng cáo thẩm mỹ viện được đặt bảng quảng cáo đặt ngoài trời nhưng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định trên
Những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 như sau:
“8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.”
Như vậy, được đăng tải hình ảnh của khách hàng khi quảng cáo quảng cáo thẩm mỹ viện khi cá nhân khách hàng đó đồng ý hoặc trường hợp pháp luật cho phép.
Theo khoản 2 Điều 32 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:
“Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, lô-gô, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.”
Theo đó, không được dán quảng cáo thẩm mỹ viện ở mặt trước của xe ô tô .
Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề quảng cáo thẩm mỹ viện. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn