Hiện nay, ngành spa đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một ngành công nghiệp phục vụ về sức khỏe và làm đẹp ngày càng phổ biến. Vậy làm sao để hiểu thế nào là quảng cáo về spa và những vấn đề liên quan xoay quanh về quảng cáo về spa như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.
I. Thực trạng quảng cáo về spa hiện nay
- Hiện nay, ngành spa đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một ngành công nghiệp phục vụ về sức khỏe và làm đẹp ngày càng phổ biến. Do đó, việc quảng cáo về spa cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn.
- Các phương tiện quảng cáo truyền thống như báo, tạp chí, flyer vẫn được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, ngày nay, việc quảng cáo trực tuyến qua website, mạng xã hội cũng đang ngày càng được ưa chuộng bởi tính tiện lợi và hiệu quả cao.
- Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ spa thường sử dụng các hình thức quảng cáo phổ biến như quảng cáo trên Google, Facebook, Instagram, Youtube, công cụ tìm kiếm SEO, email marketing, quảng cáo trực tiếp trên website và các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng.
- Ngoài ra, các cơ sở spa cũng thường tổ chức sự kiện, hợp tác với các đối tác trong ngành làm đẹp khác để quảng cáo và mở rộng thị trường tiêu thụ.
- Tuy nhiên, việc quảng cáo về spa cũng đối mặt với nhiều thách thức như cạnh tranh gay gắt, sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng làm đẹp, và việc thu hút và giữ chân khách hàng trung thành. Do đó, việc xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ là điều cần thiết để thành công trong ngành spa.
.jpg)
II. Tìm hiểu quảng cáo về spa
1. Từ "Spa" được hiểu như thế nào?
Từ "Spa" có thể được hiểu là một cơ sở khám chữa bệnh hoặc trung tâm giảm căng thẳng và chăm sóc sắc đẹp, sử dụng các phương pháp như xông hơi, massage và các dịch vụ chăm sóc khác để giúp người sử dụng cảm thấy thư giãn, yên bình, và nâng cao sức khỏe.
![Từ]()
2. Có được phép quảng cáo về spa không?
Theo Điều 7 Luật quảng cáo 2012 có quy định về Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:
“1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.”
Như vậy, quảng cáo spa không thuộc các trường hợp cấm quảng cáo nên được phép quảng cáo spa.
III. Quy định pháp luật quảng cáo về spa
1. Điều kiện quảng cáo về spa
- Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các quy định sau:
- Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin;
- Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.
-
2. Nội dung quảng cáo về spa
- Theo Điều 11 Thông tư 09/2015/TT-BYT có quy định như sau:
- Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật.
- Phải đã được cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
- Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề mà pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh quy định bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề.
- Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định.
- Có đủ hồ sơ theo quy định.
- Đơn vị đề nghị xin giấy phép quảng cáo spa là đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền bằng văn bản.
3. Thủ tục đăng ký quảng cáo về spa
Theo quy định tại Điều 19 Thông tư 09/2015/TT-BYT người đăng ký cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
- Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
- Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
- Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Ngoài các tài liệu quy định tại điểm này phải có các tài liệu: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên (Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với lĩnh vực sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Đối với quảng cáo thuốc: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về dược. Đối với quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về y phù hợp. Đối với quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về y dược hoặc lĩnh vực liên quan từ đại học trở lên).
- Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quảng cáo do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp và danh mục kỹ thuật chuyên môn đã được Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế phê duyệt;
- Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quảng cáo trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề.
Sau đó, nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy phép nội dung quảng cáo.
IV. Giải đáp những câu hỏi liên quan đến quảng cáo về spa
1. Đăng ký quảng cáo về spa do cơ quan nào có thẩm quyền?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ y tế. Cụ thể:
“Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với:
a) Mỹ phẩm của cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính đặt tại địa bàn quản lý của Sở Y tế; Trường hợp quảng cáo mỹ phẩm thông qua hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện thì Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi dự kiến tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo;
b) Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Giám đốc Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật.”
2.Quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ xóa tàn nhang, xua tan vết nám, giữ cho da chắc khỏe bằng màn hình tại spa, thẩm mỹ viện cần phải lưu ý những vấn đề gì?
Theo Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm
- Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
- Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có các nội dung sau đây:
- Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm;
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
- Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây:
- Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);
- Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
- Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
- Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại Điểm a Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
Như vậy, quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ xóa tàn nhang, xua tan vết nám, giữ cho da chắc khỏe cần phải có nội dung về tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm, tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Và cần lưu ý về tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có), khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
3. Quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ xóa tàn nhang, xua tan vết nám nhưng làm cho người xem hiểu nhầm là sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh bị xử phạt như thế nào?
Theo điểm b Khoản 4, điểm b khoản 5, khoản 6 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 129/2021/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022 thì hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm như sau:
"4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
…
b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;
…
5. Hình thức xử phạt bổ sung:
…
b) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;
b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;
c) Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 2 và khoản 3 Điều này.”
Theo đó, quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ xóa tàn nhang, xua tan vết nám, giữ cho da chắc khỏe lại gây hiểu nhầm cho người xem là sản phẩm đó có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức phạt đối với cá nhân, còn tổ chức sẽ nhân đôi (Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP). Đồng thời, buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.
V. Vấn đề quảng cáo về spa có nên liên hệ với Luật sư không? Liên hệ như thế nào?
Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề quảng cáo về spa. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn