Đóng mới, cải hoán tàu cá là hoạt động kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện và được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền thông qua việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá. Bài viết dưới đây của NPLaw sẽ cung cấp cho quý khách hàng những thông tin quy định của pháp luật hiện hành về cơ sở đóng mới và hoán cải tàu biển
Hai năm qua là thời gian đầy ấn tượng đối với ngành đóng tàu và hoán cải tàu biển nước ta. Lần đầu tiên con tàu Vinashin Sun do chính bàn tay những người thợ Việt Nam đóng với trọng tải 12.600 tấn đã chở 11.200 tấn gạo đóng bao lần đầu tiên đã đi vòng quanh thế giới đến Cu Ba và trở về an toàn. Và ngày 11/3/2005 vừa qua, tại Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (Hải Phòng) Tổng công ty Tàu thủy Việt Nam đã hạ thuỷ thành công tàu chở hàng đa năng Vinashin Sky có trọng tải 15.079 DWT là con tàu đóng mới lớn nhất nước ta. Qua những sự kiện đó nhiều người tưởng rằng ngành công nghiệp tàu thuỷ của chúng ta đã “lớn” mạnh ngang tầm với một số nước có ngành công nghiệp tàu thuỷ phát triển. Nhưng thực tế:
Những năm trở lại đây ngành công nghiệp đóng tàu phát triển nên số lượng cơ sở thiết kế lẫn kích cỡ của các tàu đóng mới trong nước. Cho tới nay chỉ riêng khu vực Hà Nội và Hải Phòng cũng có trên 10 đơn vị tham gia thiết kế. Trung bình một tháng có 7 thiết kế đóng mới, 6 thiết kế nâng cấp hoán cải, 4 thiết kế sửa đổi. Trong số các thiết kế đóng mới đó có nhiều tàu có trọng tải lớn như tàu hàng 6.300 DWT, tàu hàng 15.000 DWT tàu dầu 3.750 DWT và nhiều tàu có trọng tải 2000-3000 DWT.
Tuy bùng phát về số lượng lẫn kích thước tàu nhưng các cơ sở thiết kế hầu như vẫn giữ nguyên cách làm cũ. Để có được tư cách pháp nhân thì các cơ quan thiết kế phải có giấy phép hành nghề quy định từng loại tàu được thiết kế. Trong lĩnh vực này chúng ta còn đang bị thả nổi. Trước đây các đơn vị thiết kế những tàu trọng tải nhỏ không được phép thiết kế tàu lớn đã chuyển sang thiết kế những tàu có trọng tải lớn. Nên họ đã lúng túng trong xử lý thiết kế. Do vậy, đã xảy ra hiện tượng có những thiết kế cho tàu này được sao chép một cách bất cẩn từ tàu khác.
Cơ sở đóng mới, hoán cải tàu biển là doanh nghiệp được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.
Điều kiện về kiểm tra chất lượng
Cơ sở đóng tàu phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng riêng biệt đáp ứng yêu cầu đóng mới, hoán cải tàu biển, với số lượng cán bộ tối thiểu của mỗi bộ phận, cụ thể như sau:
– Đối với cơ sở đóng tàu loại 1: 04 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy, 04 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu thủy và 02 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tàu thủy;
– Đối với cơ sở đóng tàu loại 2: 02 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy, 02 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu thủy và 01 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tàu thủy.
Điều kiện về cán bộ kỹ thuật:
– Cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng phải có tối thiểu 24 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng mới, hoán cải hoặc sửa chữa tàu biển.
Điều kiện về thợ đóng tàu:
– Cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu kim loại phải đảm bảo có tối thiểu 05 thợ hàn kim loại, 02 thợ cơ khí, 03 thợ điện và 03 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển. Thợ hàn kim loại phải có chứng chỉ chứng nhận trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển hoặc tương đương.
– Cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu phi kim loại phải đảm bảo có tối thiểu 03 thợ chế tạo vỏ tàu thủy, 01 thợ cơ khí, 01 thợ điện và 02 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển.
Đảm bảo có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển.
– Đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ theo quy định của pháp luật.
– Đảm bảo có đủ các phương tiện tiếp nhận, thu hồi các chất thải từ tàu để xử lý theo quy định của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu gây ra mà Việt Nam là thành viên (Công ước MARPOL) và các điều kiện khác về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.”
– Cơ sở đóng tàu loại 1 phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tương đương, hệ thống quản lý an toàn và môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 hoặc tương đương trong thời gian 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện hoạt động và duy trì áp dụng trong suốt quá trình hoạt động.
– Cơ sở đóng tàu loại 2 phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các quy trình công việc đóng mới và hoán cải tàu biển theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tương đương trong thời gian 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện hoạt động và duy trì trong suốt quá trình hoạt động.
Cục Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công nhận, công nhận lại cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển.
Hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển bao gồm:
- Đơn đề nghị (theo mẫu);
- Mô tả cơ sở vật chất cần thiết liên quan đến sản xuất (sơ đồ cơ sở, văn phòng làm việc, nhà xưởng, nhà kho, các trang thiết bị sản xuất, các thiết bị đo và kiểm tra);
Tài liệu, hồ sơ về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật
- Danh sách cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng kèm bản sao chụp các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan.
Bước 1: Nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu công nhận cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải tàu biển gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận, công nhận lại cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải; trả các chi phí liên quan đến việc đánh giá, thẩm định theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Nghị định này; nếu hồ sơ hợp lệ thì trả lời bằng văn bản và thống nhất thời gian đánh giá thực tế tại cơ sở trong thời hạn không quá 05 ngày.
Bước 3: Thẩm định hồ sơ và cấp Thông báo cơ sở đủ điều kiện
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá thực tế tại cơ sở. Nếu kết quả đánh giá đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Thông báo cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển và công bố danh sách các cơ sở đủ Điều kiện trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.
Nếu kết quả đánh giá không đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải có văn bản gửi cơ sở nêu rõ lý do không đạt trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.
1. Thẩm quyền công nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới và hoán cải tàu biển thuộc về cơ quan nào?
Tại Điều 15 Nghị định 111/2016/NĐ-CP quy định thẩm quyền công nhận cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải tàu biển như sau:
Cục Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công nhận cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải tàu biển theo quy định của Nghị định này và công bố danh sách các cơ sở đủ Điều kiện trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Thời hạn hiệu lực của Thông báo cơ sở đủ điều kiện đóng mới tàu biển được quy định tại Điều 17 Nghị định 111/2016/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển, theo đó:
Thời hạn hiệu lực của Thông báo cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển là 05 năm tính từ ngày cấp.
– Cục Đăng kiểm Việt Nam thu hồi Thông báo cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển trong các trường hợp sau:
+ Theo đề nghị của cơ sở;
+ Hệ thống quản lý chất lượng không được duy trì theo đúng quy định;
+ Không duy trì các Điều kiện theo quy định của "Nghị định 111/2016/NĐ-CP" trong quá trình hoạt động.
– Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi văn bản thu hồi Thông báo cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển trong các trường hợp nêu trên đến cơ sở và xóa tên trong danh sách các cơ sở đủ Điều kiện trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Trên đây là toàn bộ thông tin của chúng tôi liên quan đến thủ tục công nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới và hoán cải tàu biển, hy vọng có thể giải đáp được thắc mắc của quý khách. Để đảm bảo quyền lợi của mình, dù là nhỏ nhất, quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được thông tin mới nhất qua các thông tin liên lạc dưới đây. Đội ngũ chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm của chúng tôi sẽ nhận thông tin, tìm kiếm câu trả lời và giải đáp cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ tới Công ty Luật TNHH Ngọc Phú
Địa chỉ: 139H4 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hotline: 0913449968
Email: legal@nplaw.vn
Website: nplaw.vn
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn