Quy định pháp luật về bảo hành nhà ở

Bảo hành nhà ở là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho các công trình nhà ở sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đây là cam kết của các chủ đầu tư, nhà thầu và các bên liên quan nhằm khắc phục các hư hỏng hoặc sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng, giúp người mua hoặc người thuê mua nhà ở yên tâm về chất lượng công trình. Sau đây, kính mời quý độc giả hãy cùng NPLaw tìm hiểu các vấn đề liên quan đến bảo hành nhà ở nhé!

I. Thực trạng liên quan đến bảo hành nhà ở

Thực trạng liên quan đến bảo hành nhà ở hiện nay vẫn tồn tại một số vấn đề cần được cải thiện. Mặc dù pháp luật đã quy định rõ ràng về trách nhiệm bảo hành nhà ở, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu và các tổ chức, cá nhân liên quan vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hoặc bảo hành chưa đúng theo yêu cầu. Việc bảo hành nhà ở thường gặp khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng, sửa chữa và khắc phục hư hỏng, đặc biệt là đối với các hư hỏng về kết cấu, hệ thống kỹ thuật như điện, nước hay tình trạng nghiêng, lún của nhà ở.

Việc thiếu kiểm soát chất lượng bảo hành và sự thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện bảo hành cũng khiến người dân gặp khó khăn khi yêu cầu sửa chữa hoặc thay thế các hạng mục bị hư hỏng. Ngoài ra, các chủ đầu tư thường chưa chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi của người dân trong suốt quá trình bảo hành, dẫn đến sự mất lòng tin từ phía khách hàng. Vì vậy, việc tăng cường giám sát, cải thiện các quy định về bảo hành và nâng cao ý thức của các bên liên quan là rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà và đảm bảo chất lượng công trình.

II. Các quy định liên quan đến bảo hành nhà ở

1. Thế nào là bảo hành nhà ở?

Bảo hành nhà ở là nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan đến xây dựng và cung ứng trang thiết bị nhà ở, nhằm đảm bảo chất lượng và khắc phục các vấn đề kỹ thuật, hư hỏng phát sinh sau khi nhà ở đã hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Việc bảo hành nhà ở không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người mua hoặc thuê mua, mà còn đảm bảo công trình duy trì được tính an toàn và sử dụng lâu dài.

2. Nội dung bảo hành nhà ở gồm những gì?

Theo khoản 3 Điều 129 Luật Nhà ở 2023 quy định rất rõ ràng về nội dung bảo hành nhà ở. Theo đó, bảo hành nhà ở bao gồm:

  • Sửa chữa, khắc phục các hư hỏng liên quan đến các phần cấu trúc và kết cấu của nhà ở như: khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát;
  • Khắc phục sự cố trong hệ thống kỹ thuật của nhà ở, bao gồm: hệ thống cung cấp chất đốt, cấp điện sinh hoạt, chiếu sáng, bể nước, hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt;
  • Khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở;
  • Các nội dung bảo hành khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán hoặc thuê mua nhà ở;
  • Trang thiết bị gắn với nhà ở: việc bảo hành sửa chữa hoặc thay thế các trang thiết bị này sẽ được thực hiện theo thời hạn của nhà sản xuất.

Như vậy, nội dung bảo hành nhà ở không chỉ dừng lại ở các hạng mục được liệt kê trong luật mà còn có thể mở rộng dựa trên thỏa thuận trong hợp đồng giữa bên mua/thuê mua và bên bán/cho thuê mua nhà ở. 

3. Trách nhiệm bảo hành nhà ở thuộc về ai?

Theo Khoản 1, Điều 129 Luật Nhà ở 2023, quy định về trách nhiệm bảo hành nhà ở như sau:

Tổ chức, cá nhân thi công xây dựng nhà ở có trách nhiệm bảo hành nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng; tổ chức, cá nhân cung ứng trang thiết bị gắn với nhà ở phải bảo hành các trang thiết bị này theo thời hạn do nhà sản xuất quy định. Trong trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê mua, bên bán hoặc bên cho thuê mua nhà ở có trách nhiệm bảo hành nhà ở theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 129 Luật Nhà ở 2023. Đồng thời, bên bán hoặc bên cho thuê mua có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng hoặc cung ứng trang thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tổ chức, cá nhân thi công xây dựng nhà ở phải thực hiện bảo hành nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân cung ứng trang thiết bị gắn với nhà ở có trách nhiệm bảo hành các trang thiết bị này theo thời hạn do nhà sản xuất quy định.

III. Các thắc mắc thường gặp liên quan đến bảo hành nhà ở

1. Thời hạn bảo hành nhà ở là bao lâu?

Nhà ở được bảo hành kể từ thời điểm hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn cụ thể như sau: 

  • Đối với nhà chung cư: Thời hạn bảo hành tối thiểu là 60 tháng kể từ thời điểm hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng;
  • Đối với nhà ở riêng lẻ: Thời hạn bảo hành tối thiểu là 24 tháng kể từ thời điểm hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Như vậy, thời hạn bảo hành nhà ở đối với nhà chung cư là tối thiểu 60 tháng và nhà ở riêng lẻ là tối thiểu 24 tháng.

2. Tổ chức thi công xây dựng nhà ở có nghĩa vụ bảo hành nhà ở không?

Tổ chức thi công xây dựng nhà ở có nghĩa vụ bảo hành nhà ở theo quy định của pháp luật. Nghĩa vụ này bao gồm việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng nhà ở liên quan đến chất lượng thi công. Trách nhiệm bảo hành được thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu nhà ở và phù hợp với các quy định tại Luật Nhà ở và pháp luật về xây dựng.

3. Được bảo hành nhà ở trong trường hợp nào?

Tại Khoản 3 Điều 129 Luật Nhà ở 2023, các hạng mục được đưa vào danh sách bảo hành căn hộ chung cư bao gồm việc sửa chữa và khắc phục các hư hỏng liên quan đến các phần sau:

  • Hư hỏng các bộ phận kết cấu chính của nhà ở: Chủ sở hữu hoặc người sử dụng nhà ở được bảo hành trong trường hợp có hư hỏng liên quan đến các bộ phận cấu trúc chính như khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ hoặc các phần ốp, lát, trát của nhà ở;
  • Sự cố kỹ thuật trong các hệ thống của nhà ở: Các vấn đề phát sinh trong hệ thống kỹ thuật của nhà ở cũng thuộc phạm vi bảo hành, bao gồm:
  • Hệ thống cung cấp chất đốt;
  • Hệ thống cấp điện sinh hoạt và chiếu sáng;
  • Hệ thống cấp nước sinh hoạt, thoát nước thải, và bể nước;
  • Bể phốt và các hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt.
  • Các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở: Trong quá trình sử dụng, nếu xảy ra tình trạng nghiêng, lún, nứt hoặc sụt nhà ở do lỗi từ thi công, thiết kế hoặc chất lượng vật liệu, chủ sở hữu được yêu cầu bảo hành để khắc phục các vấn đề này;
  • Hỏng hóc trang thiết bị gắn với nhà ở: Chủ sở hữu nhà ở được bảo hành sửa chữa hoặc thay thế các trang thiết bị gắn liền với nhà ở nếu xảy ra lỗi trong thời hạn bảo hành do nhà sản xuất quy định;
  • Các nội dung khác theo thỏa thuận hợp đồng: Ngoài các trường hợp được quy định cụ thể, nội dung bảo hành còn có thể được mở rộng dựa trên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán hoặc thuê mua nhà ở. 

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan đến bảo hành nhà ở

Trên đây là bài viết của NPLaw về bảo hành nhà ở, với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm NPLaw luôn sẵn sàng đồng hành, tư vấn và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến bảo hành nhà ở. Nếu cần hỗ trợ về vấn đề pháp lý, bạn có thể liên hệ với NPLaw theo thông tin liên hệ sau:


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan