Hiện nay dịch vụ thương mại điện tử diễn ra phổ biến và được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu và tìm hiểu về vấn đề này.
Dịch vụ thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh trong đó các giao dịch mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ được thực hiện thông qua internet hoặc mạng điện thoại di động. Đây là một phần không thể thiếu của nền kinh tế số hiện đại và đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Theo Khoản 3 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP có quy định như sau:
Dịch vụ thương mại điện tử là hoạt động thương mại điện tử theo đó thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.
Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không bao gồm các thương nhân, tổ chức chỉ thực hiện cung cấp dịch vụ thiết kế website và không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh, điều hành hoặc điều phối các hoạt động trên website đó.
Theo Điều 6 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử: Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Dịch vụ thương mại điện tử hiện nay bao gồm nhiều loại hình đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm và kinh doanh của người dùng trên nền tảng trực tuyến. Dưới đây là một số loại hình dịch vụ phổ biến: mua sắm trực tuyến, bán hàng kỹ thuật số, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh.
Theo Điều 15 Thông tư 47/2014/TT-BCT, thay thế bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 21/2018/TT-BCT quy định như sau:
- Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
- Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
- Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
Chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử đã được quy định cụ thể tại Điều 24 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử gồm:
- Các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập website thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình (người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng).
- Các thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ (thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử).
- Các thương nhân, tổ chức, cá nhân sử dụng website của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình (người bán).
- Các thương nhân, tổ chức, cá nhân mua hàng hóa hoặc dịch vụ trên website thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (khách hàng).
- Các thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật cho người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng và cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng).
- Các thương nhân, tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị điện tử có nối mạng khác để tiến hành hoạt động thương mại.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Theo quy định tại điểm c, khoản 4 và khoản 6 Điều 62 và khoản 4 Điều 4 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP về mức phạt tiền tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không đúng với hồ sơ đăng ký có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.
Đồng thời tổ chức vi phạm còn bị buộc thu hồi tên miền “.vn” của website thương mại điện tử hoặc buộc gỡ bỏ ứng dụng di động trên các kho ứng dụng hoặc trên các địa chỉ đã cung cấp đối với hành vi vi phạm.
Theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP về mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa và dịch vụ được khuyến mại, việc đặt ra các hạn mức giảm giá nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh doanh, đồng thời bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.
Theo quy định, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa và dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa hoặc dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Điều này nhấn mạnh vào việc đảm bảo rằng các khuyến mại không gây ra sự biến động quá mức trong giá cả, đồng thời tránh được tình trạng giảm giá quá mức gây ảnh hưởng đến tính cạnh tranh và sự phát triển bền vững của thị trường.
Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung như giờ, ngày, tuần, tháng hoặc mùa khuyến mại, theo quy định tại Khoản 5 Điều 6, mức giảm giá tối đa có thể lên đến 100%. Điều này nhằm tạo ra sự hấp dẫn lớn hơn đối với người tiêu dùng và thúc đẩy nhu cầu mua sắm trong các khoảng thời gian nhất định.
Vậy nếu hàng hóa và dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử tham gia vào các chương trình khuyến mại tập trung và các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định trên, thì áp dụng mức giảm giá tối đa là 100%. Điều này có nghĩa là các sàn thương mại điện tử có thể tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mại với mức giảm giá tối đa là 100% đối với các sản phẩm và dịch vụ được liệt kê trong các chương trình và đợt khuyến mại nêu trên, tuân thủ đúng theo quy định pháp luật. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ với giá cả hấp dẫn trong các dịp đặc biệt.
Căn cứ tại Điều 67c Nghị định 85/2021/NĐ-CP thì các điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ thương mại điện tử như sau:
- Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 21 Luật Đầu tư 2020, cụ thể nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm:
+ Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế, hoặc
+ Đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.
- Nhà đầu tư nước ngoài chi phối từ 01 doanh nghiệp trở lên thuộc nhóm 05 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam theo danh sách do Bộ Công Thương công bố phải có ý kiến thẩm định về an ninh quốc gia của Bộ Công an.
6. Nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 09/2018/NĐ-CP thì đối với nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp hoặc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào doanh nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh để được hoạt động.
Trong đó, theo quy định tại khoản 14 Điều 3 Nghị định 09/2018/NĐ-CP thì dịch vụ thương mại điện tử là hoạt động thương mại theo đó bên cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.
Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài dịch vụ thương mại điện tử. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về dịch vụ thương mại điện tử, Quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.
Công ty Luật TNHH Ngọc Phú - Hãng luật NPLaw
Hotline: 0913449968
Email: Legal@nplaw.vn
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn