Mua bán hàng hóa là các giao dịch được pháp luật công nhận và bảo vệ theo quy định. Một trong những nghĩa vụ của bên bán là giao đầy đủ, đúng số lượng, chất lượng hàng hóa theo thỏa thuận. Tuy nhiên, thực tế xảy ra nhiều trường hợp về giao hàng hóa không đồng bộ.
Hình ảnh giao hàng hóa
Vậy pháp luật có quy định như thế nào trong trường hợp giao hàng không đồng bộ ? Sau đây, NPLAW sẽ tư vấn giải đáp thắc mắc cho quý khách hàng.
Giao hàng không đúng theo hợp đồng là một vấn đề đáng lo ngại trong lĩnh vực thương mại và logistics, đặc biệt là tình trạng giao hàng không đồng bộ hiện nay. Nhiều trường hơp hàng hóa được giao không đúng như mô tả trong hợp đồng hoặc không đủ số lượng, gây mất niềm tin từ khách hàng. Quá trình vận chuyển thiếu chuyên nghiệp hoặc khô ng tuân thủ quy định bảo quản dẫn đến hàng hóa bị tổn hại, làm giảm giá trị kinh tế và uy tín của doanh nghiệp. Một trong những nguyên nhân là do trách nhiệm của bên bán, cũng như do những khiếm khuyết của các bên trong quá trình giao kết hợp đồng.
Hiện nay, pháp luật không có quy định về giao hàng không đồng bộ. Tuy nhiên có thể hiểu: Giao hàng không đồng bộ là giao hàng hóa gồm một hoặc nhiều phần, bộ phận hoặc có phần, bộ phận của vật không ăn khớp, không đúng quy cách, chủng loại làm cho hàng hóa không sử dụng được hoặc giảm sút giá trị.
Việc giao hàng không đồng bộ có thể được xem như là một khiếm khuyết về hàng hóa, đồng thời thể hiện việc giao hàng không đúng theo hợp đồng. Theo đó, bên bán hàng hóa phải có trách nhiệm về mọi khiếm khuyết về sản phẩm (theo quy định khoản 2 Điều 40 Luật Thương mại 2005) và có nghĩa vụ khắc phục các vấn đề về hàng hóa (theo quy định tại Điều 41 Luật Thương mại 2005).
Tại khoản 2 Điều 40 Luật Thương mại 2005 quy định về Trách nhiệm đối với hàng hoá không phù hợp với hợp đồng như sau:
Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, trách nhiệm đối với hàng hóa không phù hợp với hợp đồng được quy định như sau:
Tại Điều 41 Luật Thương mại 2005 quy định về khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng như sau:
Nếu các bên có thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng về bên bán giao hàng hóa không đồng bộ thì bên mua có thể yêu cầu đổi lô hàng khác. Nhưng nếu không có thỏa thuận thì các bên có thể áp dụng quy định của pháp luật quy định về trường hợp này. Cụ thể, theo Điều 432 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về chất lượng của tài sản mua bán được xác định như sau:
Theo đó, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu bên bán phải có trách nhiệm đổi trả các hàng hóa trong trường hợp hàng hóa không đồng bộ.
Bên bán giao hàng không đúng chủng loại có nghĩa là bên bán không thực hiện đúng nghĩa vụ theo thỏa thuận của các bên tại hợp đồng.
Hình ảnh hợp đồng mua bán hàng hóa
Hiện nay, không có quy định pháp luật về việc giao hàng không đúng chủng loại, bên bán sẽ bị xử phạt. Vì vậy, khi giao hàng không đúng chủng loại bên bán không bị phạt theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, nếu các bên có thỏa thuận phạt vi phạm trong trường hợp giao hàng không đúng chủng loại thì bên bán có thể áp dụng chế tài phạt vi phạm theo Luật Thương mại 2005.
3. Bên bán giao hàng không đúng chủng loại, bên mua xử lý thế nào?
Chủng loại của hàng hóa được xem xét vào đặc điểm, tính chất của hàng hóa có giống với nội dung mà các bên đã thỏa thuận tại hợp đồng hay không.
Nếu hàng hóa có những đặc điểm, tính chất không đúng như thỏa thuận của các trong hợp đồng thì được xem là giao hàng hóa không đúng chủng loại.
Theo quy định tại Điều 439 Bộ luật Dân sự 20h15, nếu hàng hóa được giao không đúng chủng loại thì bên mua có thể xử lý theo những cách sau đây:
Nhận hàng hóa và thanh toán tiền hàng theo giá do các bên thỏa thuận;
Yêu cầu bên bán giao hàng hóa đúng chủng loại và thực hiện bồi thường thiệt hại;
Hủy bỏ hợp đồng mua bán hàng hóa giữa các bên và yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại nếu việc giao hàng hóa không đúng chủng loại của bên bán làm cho bên mua không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng.
Nếu hàng hóa được giao gồm nhiều chủng loại mà bên bán giao không đúng chủng loại so với thỏa thuận tại hợp đồng đối với một hoặc một số loại hàng hóa thì bên mua có thể hủy bỏ phần hợp đồng liên quan đến loại hàng hóa đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Đồng thời tại Điều 41 Luật Thương mại 2005 có quy định trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng mua bán hàng hóa chỉ quy định thời hạn giao hàng mà không xác định thời điểm giao hàng cụ thể và bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao hàng không đúng chủng loại thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho đúng chủng loại trong thời hạn còn lại.
Nếu việc khắc phục của bên bán gây bất lợi hoặc phát sinh chi phí bất hợp lý thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục những bất lợi và chịu chi phí.
IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý về giao hàng không đồng bộ
Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề giao hàng không đồng bộ. Trường hợp Quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn và thực hiện các thủ tục liên quan đến người bán giao thừa hàng hóa, hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn