QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO ĐỒ UỐNG CÓ CỒN

Quảng cáo đồ uống có cồn là một lĩnh vực nhạy cảm và được quy định chặt chẽ nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn ngừa lạm dụng. Các quảng cáo này phải bao gồm cảnh báo về tác hại của rượu bia, không khuyến khích lạm dụng, và không nhắm đến đối tượng chưa đủ tuổi. Việc sử dụng hình ảnh người chưa thành niên hay quảng cáo trong khu vực gần trường học đều bị cấm để đảm bảo an toàn và giáo dục đúng đắn cho xã hội. Do đó, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật để quảng cáo một cách có trách nhiệm và hiệu quả.

quang cao do uong có con

Vậy thực trạng liên quan đến quảng cáo đồ uống có cồn hiện nay như thế nào? Các quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo đồ uống có cồn và những vướng mắc gì cần giải đáp liên quan đến quảng cáo đồ uống có cồn?

I. Tìm hiểu về quảng cáo đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn là các loại thức uống chứa ethanol, một chất gây say được tạo ra qua quá trình lên men hoặc chưng cất. Các loại phổ biến bao gồm bia, rượu vang, và rượu mạnh. 

Quảng cáo đồ uống có cồn là một hoạt động tiếp thị nhằm giới thiệu và khuyến khích tiêu thụ các sản phẩm như rượu, bia, và các loại đồ uống có cồn khác. Hoạt động này bao gồm nhiều hình thức như quảng cáo trên truyền hình, radio, báo chí, internet, và các phương tiện truyền thông khác.

II. Quy định pháp luật về quảng cáo đồ uống có cồn

1. Điều kiện để quảng cáo đồ uống có cồn

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Luật quảng cáo 2012, Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP và Điều 12,13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì điều kiện để quảng cáo đồ uống có cồn bao gồm:

+  Cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

+ Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật về quảng cáo.

+ Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau đây:

a) Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

b) Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

+ Không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong trường hợp sau đây:

a) Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

b) Phương tiện giao thông;

c) Báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

d) Phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

+ Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

+ Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

2. Những nội dung cần có khi quảng cáo đồ uống có cồn

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP cần có những nội dung cần có khi quảng cáo đồ uống sau:

a) Có một trong các nội dung cảnh báo: "uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông", "uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi", "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia";

b) Quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình, đài phát thanh, sản phẩm quảng cáo rượu, bia ghi âm, ghi hình phải đọc rõ nội dung cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản này với tốc độ đọc tương đương tốc độ đọc các nội dung khác trong cùng một quảng cáo;

c) Quảng cáo rượu, bia trên báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, đài phát thanh có hình, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác có hình ảnh, sản phẩm quảng cáo rượu, bia ghi hình phải thể hiện nội dung cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản này bằng chữ viết có màu tương phản với màu nền bảo đảm dễ nhìn, chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo. Trường hợp quảng cáo rượu, bia trên truyền hình thì cảnh báo bằng chữ viết phải thể hiện theo hết chiều ngang của màn hình;

d) Quảng cáo tại địa điểm kinh doanh rượu, bia phải có nội dung cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản này bằng chữ viết bảo đảm rõ nét, dễ nhìn hoặc bản ghi âm, ghi hình quảng cáo đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm b, điểm c khoản này;

đ) Quảng cáo rượu, bia khác ngoài các trường hợp quy định tại các điếm b, c và điểm d khoản này phải có nội dung cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản này bằng chữ viết bảo đảm rõ nét, dễ nhìn.

Do đó, khi thực hiện quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ thì bắt buộc phải có cảnh báo để phòng chống tác hại của rượu bia, cụ thể phải có một trong các nội dung cảnh báo sau đây:

- Uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông;

- Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi;

- Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia.

3. Một số lưu ý khi quảng cáo đồ uống có cồn

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Luật quảng cáo 2012, Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP và Điều 12,13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì một số lưu ý khi quảng cáo đồ uống có cồn bao gồm:

  • Giới hạn độ tuổi: Quảng cáo không được nhắm đến hoặc sử dụng hình ảnh, giọng nói của người dưới 18 tuổi.

Một số thắc mắc về quảng cáo đồ uống có cồn

  • Nội dung cảnh báo: Phải bao gồm các cảnh báo về tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn và độ tuổi hợp pháp để sử dụng (từ 18 tuổi trở lên).
  • Thời gian và địa điểm: Không được quảng cáo trên các kênh truyền hình dành cho trẻ em và trong khoảng thời gian từ 18h đến 21h trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
  • Khoảng cách: Quảng cáo ngoài trời phải cách khuôn viên các cơ sở giáo dục mầm non ít nhất 200 mét.
  • Không khuyến khích lạm dụng: Nội dung quảng cáo không được khuyến khích tiêu thụ quá mức hoặc lạm dụng đồ uống có cồn.
  • Tuân thủ quy định pháp luật: Phải tuân thủ mọi quy định về nội dung, hình thức và địa điểm quảng cáo theo pháp luật hiện hành.

III. Một số thắc mắc về quảng cáo đồ uống có cồ   n

1. Độ tuổi được sử dụng đồ uống có cồn là nội dung bắt buộc phải có khi quảng cáo đồ uống có cồn

Căn cứ theo Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của rượu bia thì có quy định về nghiêm cấm  Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia. Do đó, Quảng cáo đồ uống có cồn phải bao gồm thông tin về độ tuổi được phép sử dụng đồ uống có cồn, cụ thể là từ 18 tuổi trở lên.

2. Việc in thông tin sản phẩm trên các sản phẩm đồ uống có cồn có được coi là hoạt động quảng cáo đồ uống có cồn không

Việc in thông tin sản phẩm trên bao bì của đồ uống có cồn không được coi là hoạt động quảng cáo nếu thông tin đó chỉ bao gồm các yếu tố cơ bản như tên sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng, và nhà sản xuất.

3. Quảng cáo đồ uống có cồn có dùng hình ảnh người chưa thành niên để quảng cáo thì bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 33 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia  bằng việc sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

4. Khoảng cách tối thiểu quảng cáo rượu bia ngoài trời phải cách khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non là bao nhiêu mét?

Căn cứ điểm d khoản 3 Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 được hướng dẫn bởi Khoản 2 Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP thì khoảng cách tối thiểu quảng cáo rượu bia ngoài trời phải cách khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non được quy định sau:

Bảo đảm khoảng cách tối thiểu 200m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; tối thiểu 100m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. 

5. Quảng cáo rượu bắt buộc phải có những nội dung cảnh báo nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Luật quảng cáo 2012, Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP và Điều 12,13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì quảng cáo rượu phải bao gồm các nội dung cảnh báo sau:

  • Tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn đối với sức khỏe.
  • Độ tuổi được phép sử dụng đồ uống có cồn (từ 18 tuổi trở lên).
  • Khuyến cáo không sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe.

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý về quảng cáo đồ uống có cồn

CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ là đơn vị có kinh nghiệm trong việc tư vấn, thực hiện thủ tục liên quan đến thực hiện quảng cáo đồ uống có cồn:

  • Tư vấn về các quy định pháp lý liên quan đến quảng cáo đồ uống có cồn 
  • Hỗ trợ xin giấy phép quảng cáo, soạn thảo nội dung quảng cáo đúng chuẩn

Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc có liên quan đến quảng cáo đồ uống có cồn NPLAW gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLAW theo thông tin liên hệ sau:


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan