Việc tìm hiểu và tuân thủ Quy định pháp luật về quảng cáo giáo dục là cực kỳ quan trọng để đảm bảo tính minh bạch, chất lượng và công bằng trong hoạt động giáo dục. Quy định này giúp ngăn ngừa các hành vi lạm dụng thông tin, quảng cáo sai lệch, đảm bảo rằng những thông tin được cung cấp cho công chúng về các chương trình đào tạo, các cơ sở giáo dục và các dịch vụ liên quan là chính xác và đầy đủ. Đồng thời, việc nắm rõ quy định giúp các tổ chức, cá nhân trong ngành giáo dục biết cách thực hiện quảng cáo một cách hợp pháp, tránh vi phạm pháp luật và bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Để biết thêm thông tin, bạn đọc có thể tham khảo bài viết với chủ đề Quy định pháp luật về quảng cáo giáo dục:
Hiện nay, thực trạng quảng cáo giáo dục đang đặt ra nhiều thách thức và cần được quản lý chặt chẽ hơn. Các hoạt động quảng cáo giáo dục thường gặp phải các vấn đề như quảng cáo không chính xác, thiếu minh bạch về thông tin, hoặc thực hiện các chiến dịch quảng cáo mang tính lừa đảo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn làm mất đi tính chân thực và uy tín của ngành giáo dục nói chung.
Việc quản lý và giám sát quảng cáo giáo dục cần được nâng cao để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp là chính xác và đúng sự thật. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm nghiêm túc, từ đó tăng cường sự tin cậy của người dùng đối với các thông tin về giáo dục được đưa ra công khai.
Quảng cáo ngành Giáo dục là quá trình đưa đến khách hàng tiềm năng (thí sinh, phụ huynh, nhà tuyển dụng…) những phân tích, định hướng, dự án và quyền lợi mà trường cung cấp. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ sử dụng các công cụ marketing để tìm hiểu nhu cầu, mong ước, hành vi của khách hàng và nỗ lực đáp ứng chúng. Thông qua các chiến dịch quảng cáo ngành Giáo dục, các trường sẽ có biện pháp kết nối với sinh viên tiềm năng trong những năm sau để đạt được kết quả tốt hơn cho cả người học và người dạy.
Cụ thể tại Điều 17 Luật quảng cáo 2012 đã quy định các phương tiện quảng cáo bao gồm:
- Báo chí.
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
- Phương tiện giao thông.
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
- Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Điều 20 Luật quảng cáo 2012 quy định như sau:
- Quảng cáo về dịch vụ giáo dục phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Quảng cáo cho các dịch vụ giáo dục phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Luật quảng cáo 2012 quy định quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Như vậy, việc các bảng tin thời sự phát sóng trên đài truyền hình về hoạt động giáo dục không được xem là quảng cáo giáo dục vì không nhằm mục đích giới thiệu dịch vụ đến công chúng mà chỉ được xem như một tin thời sự.
Nếu quảng cáo giáo dục bằng băng rôn thì theo khoản 4 Điều 27 Luật Quảng cáo 2012, thời hạn quảng cáo giáo dục trên băng rôn sẽ không quá 15 ngày.
Điều 32 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định cá nhân (kể cả trẻ em) có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó.
Điều 21 Luật Trẻ em 2016 quy định về quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em như sau:
- Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.
- Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư.
Bên cạnh đó, theo khoản 11 Điều 6 Luật Trẻ em 2016 quy định công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em là hành vi bị nghiêm cấm.
Theo Điều 36 Nghị định số 56/2017/NĐ-CP quy định vấn đề xin phép khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng như sau:
- Đối với trẻ dưới 07 tuổi: phải xin phép cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em.
- Đối với trẻ từ đủ 07 tuổi trở lên: phải xin phép cha, mẹ, người chăm sóc và trẻ em đó.
Như vậy, tùy vào độ tuổi của trẻ mà việc đưa hình ảnh của trẻ lên mạng phải xin phép những chủ thể khác nhau.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ là đơn vị có kinh nghiệm trong việc tư vấn, thực hiện thủ tục liên quan đến thực hiện quảng cáo giáo dục:
-Tư vấn về các quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo giáo dục.
-Hỗ trợ trong việc soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ quảng cáo giáo dục.
-Tư vấn về các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình quảng cáo giáo dục.
Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc có liên quan đến quảng cáo giáo dục NPLAW gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLAW theo thông tin liên hệ sau:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn