QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TẠI VIỆT NAM CỦA NHÀ XUẤT BẢN NƯỚC NGOÀI

Hiện nay, việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của các nhà xuất bản nước ngoài đang ngày càng phổ biến, phản ánh sự hấp dẫn của thị trường xuất bản Việt Nam đối với các doanh nghiệp quốc tế. Việt Nam với dân số trẻ, đông đảo và ngày càng có nhu cầu cao về tri thức, sách và các sản phẩm truyền thông là điểm đến lý tưởng cho các nhà xuất bản toàn cầu. Tuy nhiên, quá trình này cũng gặp phải một số khó khăn nhất định, bao gồm các thủ tục hành chính phức tạp, yêu cầu chặt chẽ về hồ sơ, và sự hiểu biết sâu sắc về quy định pháp luật địa phương. 

Tìm hiểu về thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài

Vậy thực trạng liên quan đến thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài hiện nay như thế nào? Các quy định pháp luật liên quan đến thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài và những vướng mắc gì cần giải đáp liên quan đến thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài?

I. Tìm hiểu về thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài

Thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài là quá trình mà các nhà xuất bản có trụ sở ở nước ngoài thiết lập một cơ sở chính thức tại Việt Nam để thực hiện các hoạt động kinh doanh, quản lý và giao dịch liên quan đến việc xuất bản sách, tài liệu hoặc các sản phẩm truyền thông khác. Việc này giúp nhà xuất bản tiếp cận thị trường Việt Nam một cách hiệu quả hơn và thuận lợi trong việc quảng bá, phân phối sản phẩm.

II. Quy định pháp luật về thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài

1. Thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài là gì

Thành lập văn phòng đại diện là việc nhà xuất bản nước ngoài thiết lập một đơn vị quản lý tại Việt Nam, chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến xuất bản tại quốc gia này. Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân và không được phép thực hiện các hoạt động sinh lợi trực tiếp mà chỉ thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại, giám sát chất lượng sản phẩm và các hoạt động hỗ trợ khác.

2. Hồ sơ, thủ  tục xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài

Căn cứ Điều 10, 11 Nghị định 10/2016/NĐ-CP thì hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài bao gồm:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
  • Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:
  • Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;
  • Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 28 Nghị định này và quy định pháp luật có liên quan.

Bước 2: Nơi nộp hồ sơ

Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép nơi dự kiến đặt Văn phòng đại diện.

Bước 3: Trình tự thực hiện

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

3. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam củ a nhà xuất bản nước ngoài

Căn cứ tại Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện như sau:

- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Một số thắc mắc về thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài

Như vậy, Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài là Sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện

III. Một số thắ c mắc về thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài

1. Thời hạn của giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nướ c ngoài

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì thời hạn của giấy phép thành lập lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài là 5 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

2. Có được xin lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài khi bị mất không?

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì nếu Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện bị mất thì có thể làm thủ tục xin cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài.

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài

CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ là đơn vị có kinh nghiệm trong việc tư vấn, thực hiện thủ tục liên quan thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài gồm:

  • Tư vấn các quy định pháp luật liên quan đến thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài
  • Hỗ trợ lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài
  • Tư vấn về quy hoạch, thiết kế và xây dựng thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài

Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc có liên quan đến thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài NPLAW gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLAW theo thông tin liên hệ sau:


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan