Giấy chứng nhận tên định danh đóng vai trò quan trọng trong thời đại số hóa hiện nay. Đặc biệt chứng nhận tên định danh giúp tạo dấu ấn cho khách hàng tiềm năng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.
Vậy sự cần thiết của giấy chứng nhận tên định danh hiện nay như thế nào? Giấy chứng nhận tên định danh là gì? Quy định pháp luật hiện hành về giấy chứng nhận tên định danh ra sao? Có những vướng mắc gì thường gặp cần lưu ý liên quan đến Giấy chứng nhận tên định danh?

Để giải đáp vướng mắc này, Nplaw xin gửi tới Quý độc giả thông tin dưới bài viết sau:
I. Sự cần thiết của giấy chứng nhận tên định danh hiện nay
Giấy chứng nhận tên định danh đóng vai trò quan trọng trong thời đại số hóa hiện nay bởi những lợi ích mang lại dưới đây:
- Xác thực danh tính trực tuyến: Giấy chứng nhận tên định danh giúp xác thực danh tính của người gửi dùng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại từ đó ngăn chặn việc giả mạo danh tính.
- Bảo mật giao dịch: Với sự gia tăng của các giao dịch trực tuyến, giấy chứng nhận tên định danh đảm bảo rằng các giao dịch này được thực hiện bởi những người có quyền và được xác thực.
- Tạo dựng lòng tin: Khi các tổ chức và cá nhân sử dụng giấy chứng nhận tên định danh giúp tạo dựng lòng tin giữa các bên tham gia giao dịch hoặc tương tác trực tuyến, từ đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số.
- Giảm thiểu rủi ro gian lận: Giấy chứng nhận tên định danh giúp ngăn chặn các hành vi gian lận trực tuyến, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp khỏi những rủi ro tiềm ẩn.
II. Các quy định liên quan đến giấy chứng nhận tên định danh
Các quy định liên quan đến giấy chứng nhận tên định danh hiện hành như sau:
1. Giấy chứng nhận tên định danh là gì?
Pháp luật hiện chưa có quy định giải thích Giấy chứng nhận tên định danh là gì. Trên cơ sở các quy định có liên quan, có thể hiểu, Giấy chứng nhận tên định danh là văn bản xác nhận tên định danh của người dùng đăng ký và sử dụng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.
2. Điều kiện được cấp giấy chứng nhận tên định danh
Điều kiện được cấp giấy chứng nhận tên định danh bao gồm:
- Tên định danh (brandname) người gửi dùng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại (sau đây gọi tắt là tên định danh) bao gồm không quá 11 ký tự viết liền nhau sử dụng chữ cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.), khoảng trắng; không phân biệt chữ hoa, chữ thường; không là một tập hợp chỉ gồm các chữ số và được sử dụng để hiển thị hoặc xác định thông tin về nguồn gửi.
- Tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên định danh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng, tính chính xác của thông tin đăng ký và tính xác thực của các tài liệu, thông tin trong hồ sơ đăng ký.
- Tổ chức, cá nhân không được sử dụng các tên định danh không phải do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp hoặc đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp được tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng tên định danh cho phép, không được xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã đăng ký tên định danh.
- Tổ chức, cá nhân được cấp tên định danh phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.
- Tổ chức, cá nhân có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận tên định danh đã nộp hồ sơ đăng ký cấp tên định danh theo quy định tại Điều 24 Nghị định 91/2020/NĐ-CP.
(Theo Điều 23, Điều 24 Nghị định 91/2020/NĐ-CP)
3. Thủ tục, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tên định danh
Thủ tục, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tên định danh như sau:

*Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đăng ký cấp tên định danh (theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP) gồm:
- Đối với tổ chức gồm:
- Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập của tổ chức hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp tổ chức, doanh nghiệp đăng ký nhiều tên định danh cùng một lần thì chỉ cung cấp 01 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc 01 quyết định thành lập của tổ chức được chứng thực;
- Bản khai đăng ký tên định danh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
- Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu (nếu có).
- Đối với cá nhân
- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu;
- Bản khai đăng ký tên định danh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
- Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu (nếu có).
*Bước 2: Nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân nộp Hồ sơ đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin)
*Bước 3: Xử lý hồ sơ
- Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, trong thời hạn một (01) ngày làm việc Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và quyết định một trong các trường hợp sau:
- Cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân và thông báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn. Sau khi tổ chức, cá nhân nộp lệ phí theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) có trách nhiệm gửi giấy chứng nhận tên định danh quy định theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP thông qua thư điện tử;
- Không cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc cần làm rõ, tổ chức, cá nhân bổ sung, giải trình, hoàn thiện hồ sơ và nộp lại hồ sơ theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP và thông báo lý do cho tổ chức, cá nhân thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn.
(Theo Điều 24, 25, 26 Nghị định 91/2020/NĐ-CP)
III. Các thắc mắc thường gặp liên quan đến Giấy chứng nhận tên định danh
Các thắc mắc thường gặp liên quan đến Giấy chứng nhận tên định danh bao gồm:

1. Giấy chứng nhận tên định danh có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm?
Giấy chứng nhận tên định danh có thời hạn sử dụng 03 năm kể từ ngày được cấp. (Theo khoản 3 Điều 23 Nghị định 91/2020/NĐ-CP)
2. Cần gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh trước thời điểm hết hạn ít nhất bao nhiêu ngày theo quy định hiện nay?
Theo quy định hiện nay, cần gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh trước thời điểm hết hạn ít nhất 15 ngày. (Theo khoản 2 Điều 28 Nghị định 91/2020/NĐ-CP)
3. Gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh ở cơ quan nào?
Việc gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh được thực hiện tại Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin). (Theo Điều 28 Nghị định 91/2020/NĐ-CP)
4. Tên định danh đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn thì có bị thu hồi tên định danh không?
Tên định danh đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn thì bị thu hồi tên định danh đó (Theo điểm c khoản 1 Điều 29 Nghị định 91/2020/NĐ-CP)
IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan đến Giấy chứng nhận tên định danh
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ là đơn vị có kinh nghiệm trong việc tư vấn, thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến Giấy chứng nhận tên định danh với quy trình, công việc thực hiện gồm:
-Tiếp nhận thông tin khách hàng cần tư vấn, thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến Giấy chứng nhận tên định danh;
- Tư vấn, hỗ trợ khách hàng chuẩn bị giấy tờ hoàn thiện thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến Giấy chứng nhận tên định danh;
-Soạn thảo hồ sơ, đại diện khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về Giấy chứng nhận tên định danh NPLaw gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLaw theo thông tin liên hệ sau:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn