Quy định về giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam mới năm 2023

 

Cùng với quá trình phát triển kinh tế hội nhập, nhiều thương nhân nước ngoài lựa chọn việc thành lập Chi nhánh tại Việt Nam để mở rộng phạm vi hoạt động của thương nhân.

Vậy thực trạng hiện nay về giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như thế nào? quy định pháp luật về giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam hiện hành ra sao? Có những vướng mắc gì cần giải đáp liên quan đến giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?

Thực trạng giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Để giải đáp vướng mắc này, Công Ty Luật TNHH Ngọc Phú xin gửi tới Quý độc giả thông tin dưới bài viết sau:

I. Thực trạng giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Hiện nay có nhiều thương nhân nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam để mở rộng phạm vi hoạt động, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên tồn tại thực trạng sau:

  • Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hết hạn nhưng thương nhân vẫn hoạt động mà không làm thủ tục gia hạn theo đúng thời hạn quy định.
  • Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động nhưng không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định do không nắm rõ quy định về chế độ báo cáo dẫn đến rủi ro có thể bị thu hồi Giấy phép.
  • Chi nhánh có hoạt động điều chỉnh như: thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài; thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam; thay đổi người đứng đầu của Chi nhánh; thay đổi tên gọi của Chi nhánh; thay đổi nội dung hoạt động của Chi nhánh; thay địa chỉ đặt trụ sở của Chi nhánh nhưng không thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định pháp luật.

Việc thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thể hoạt động ngành nghề đa dạng phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và pháp luật Việt Nam như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm (các lĩnh vực có quy định riêng về việc thành lập chi nhánh tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành), thương mại chung,.... Tuy nhiên trong phạm vi bài viết này tập trung phân tính về giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trong trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

II. Quy định pháp luật về giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Quy định pháp hiện hành về giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như sau:

1. Khái niệm giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Pháp luật hiện nay chưa có quy định cụ thể về khái niệm giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì. Tuy nhiên, trên cơ sở các quy định có liên quan tại Luật Thương mại 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thương mại, có thể hiểu, giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp cho phép thương nhân nước ngoài được thành lập Chi nhánh hoạt động tại Việt Nam.

2. Điều kiện để được cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Điều kiện để được cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như sau:

Điều kiện để được cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

-Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

-Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

-Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

-Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

(Theo Điều 8 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

3. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thực hiện lần lượt theo các bước sau:

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ 01 bộ bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

+ Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài; (được chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự tại cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt nam)

+ Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh; (được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam)

+ Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất; (được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam)

+ Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh; (được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam)

+ Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài  thì được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam) của người đứng đầu Chi nhánh;

+ Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:

  • Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;

  • Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

(Theo Điều 12 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

- Bước 2: Nộp hồ sơ đến Cơ quan cấp giấy phép

+ Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp giấy phép.

 Trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

- Bước 3: Xử lý hồ sơ

+  Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

+ Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh.

  • Bước 4: Trả kết quả xử lý hồ sơ

+ Trường hợp phải gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

+ Trường hợp không phải gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

(Theo Điều 12, 13 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

4. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trong trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành là Bộ Công Thương. ( Theo Điều 6 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

III. Một số thắc mắc về cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Một số thắc mắc về cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam cần giải đáp như sau:

1. Lệ phí cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay chưa có quy định về lệ phí cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam do đó không mất lệ phí xin cấp giấy phép này.

2. Thời hạn để đư ợc cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thời hạn để được cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam cụ thể như sau:

  • Trường hợp không phải gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, tổng thời gian để được cấp giấy phép là 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. (chưa bao gồm thời gian chuẩn bị, sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo thông báo nếu có)

Thời hạn để được cấp giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

  • Trường hợp phải gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, tổng thời gian để được cấp giấy phép là 13 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. (chưa bao gồm thời gian chuẩn bị, sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo thông báo nếu có)

(Theo Điều 13 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

3. Trường hợp nào được cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam? 

Trường hợp được cấp lại Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam gồm:

- Giấy phép thành lập Chi nhánh bị mất;

- Giấy phép thành lập Chi nhánh bị hủy hoại, bị hư hỏng;

- Giấy phép thành lập Chi nhánh bị tiêu hủy dưới mọi hình thức.

(Theo Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

4. Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có thời hạn là mấy năm? 

Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có thời hạn là 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn. (Theo Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

5. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam bị thu hồi giấy phép thành lập chi nhánh thì có bị chấm dứt hoạt động không? 

Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam bị thu hồi giấy phép thành lập chi nhánh thì bị chấm dứt hoạt động (Theo Khoản 5 Điều 35 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

IV. Dịch vụ tư vấn pháp ký liên quan giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ là đơn vị có kinh nghiệm trong việc tư vấn, thực hiện các thủ tục liên quan đến giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam với quy trình, công việc thực hiện gồm:

-Tiếp nhận thông tin cần tư vấn, thực hiện các thủ tục liên quan đến liên quan giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

- Tư vấn, hướng khách hàng chuẩn bị giấy tờ hoàn thiện thực hiện thủ tục liên quan đến giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

-Soạn thảo hồ sơ, đại diện khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Nhận kết quả thực hiện thủ tục liên quan đến giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam và bàn giao kết quả cho Khách hàng.

 Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam mà NPLAW gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLAW theo thông tin liên hệ sau:

Thông tin liên hệ với CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Hotline: 0913449968

Email: legal@nplaw.vn

Website: nplaw.vn


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan