Quy định về Tin nhắn quảng cáo mới nhất

Quảng cáo bằng tin nhắn là hình thức quảng cáo khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, cần tìm hiểu rõ các quy định pháp luật về tin nhắn quảng cáo để đảm bảo việc thực hiện hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.

Vậy như thế nào là tin nhắn quảng cáo? Quy định pháp luật hiện hành về tin nhắn quảng cáo như thế nào? Có những vướng mắc gì thường gặp cần lưu ý liên quan đến Tin nhắn quảng cáo?

Để giải đáp vướng mắc này, Nplaw xin gửi tới Quý độc giả thông tin dưới bài viết sau:

I. Quy định pháp luật về tin nhắn quảng cáo

Quy định pháp luật về tin nhắn quảng cáo hiện hành như sau:

1. Như thế nào là tin nhắn quảng cáo?

Tin nhắn quảng cáo là tin nhắn nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân; tin nhắn chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp viễn thông. (Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP)

2. Tin nhắn quảng cáo có phải là tin rác không?

Không phải mọi tin nhắn quảng cáo đều là tin rác. Tin nhắn rác bao gồm các loại sau:

-Tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP;

-Tin nhắn vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.

(Theo khoản 3 Điều 3 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP)

3. Pháp luật có giới hạn số lần gửi tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại không?

Pháp luật có giới hạn số lần gửi tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại như sau: 

-Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó. 

-Đối với quảng cáo qua tin nhắn ngoài Danh sách không quảng cáo, Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. 

-Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, Người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.

-Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

(Theo Điều 13 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP)

II. Một số thắc mắc về tin nhắn quảng cáo

Một số thắc mắc về tin nhắn quảng cáo thường gặp bao gồm:

1. Nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo thì có thể trình báo tại cơ quan nào?

Nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo thì có thể trình báo tại Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) qua Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác (trên đầu số 5656), cụ thể theo một trong các cách sau:

-Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656: Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][Nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi 5656;

-Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

(Theo khoản 1, khoản 3 Điều 5 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP; khoản 1 Điều 5 Thông tư số 22/2021/TT-BTTTT)

2. Hành vi làm phiền bằng tin nhắn quảng cáo có bị xử phạt không. Mức xử phạt là bao nhiêu?

Hành vi làm phiền bằng tin nhắn quảng cáo có bị xử phạt, cụ thể mức phạt như sau:

-Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của người nhận;

-Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi sau gửi tin nhắn rác;

Mức phạt tiền trên được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền trên.

(Theo khoản 3 Điều 4,  điểm a khoản 2 Điều 94 Nghị định 15/2020/NĐ-CP;  điểm b khoản 6 Điều 94 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm đ khoản 32 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP)

3. Gửi tin nhắn quảng cáo khi chưa có sự đồng ý của người nhận có bị xử lý không?

Gửi tin nhắn quảng cáo khi chưa có sự đồng ý của người nhận có bị xử lý vi phạm hành chính, cụ thể phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của người nhận.

Mức phạt tiền trên được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền trên.

(Theo khoản 3 Điều 4, điểm a khoản 2 Điều 94 Nghị định 15/2020/NĐ-CP)

III. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan tin nhắn quảng cáo

CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ là đơn vị có kinh nghiệm trong việc tư vấn, thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến Tin nhắn quảng cáo với quy trình, công việc thực hiện gồm:

-Tiếp nhận thông tin khách hàng cần tư vấn, thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến Tin nhắn quảng cáo;

- Tư vấn, hỗ trợ khách hàng chuẩn bị giấy tờ hoàn thiện thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến Tin nhắn quảng cáo;

-Soạn thảo hồ sơ, đại diện khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về Tin nhắn quảng cáo NPLaw gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLaw theo thông tin liên hệ sau:


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan