Quy định về tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trong thời gian gần đây, các vụ tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng nhiều và phức tạp. Người tiêu dùng thường gặp khó khăn trong việc đòi lại quyền lợi của mình khi mua hàng hoá hoặc sử dụng dịch vụ không đạt chất lượng. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng có những lý do để bào chữa hoặc từ chối giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Điều này dẫn đến những mâu thuẫn và xung đột giữa hai bên, ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin của thị trường. 

I. Thực trạng tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 5 năm qua (2019-2023), số lượng khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng tăng cao. Năm 2023, có 12.345 vụ khiếu nại, tố cáo, tranh chấp được ghi nhận, tăng 15% so với năm 2022 và gấp 2,5 lần so với năm 2019. Các lĩnh vực có nhiều tranh chấp nhất là hàng điện tử, điện máy, điện thoại di động, thực phẩm, mỹ phẩm, du lịch và bất động sản. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu minh bạch trong thông tin sản phẩm, dịch vụ, chính sách bảo hành, đổi trả, hoàn tiền... của các nhà cung cấp. Điều này khiến cho người tiêu dùng gặp nhiều rủi ro và thiệt hại khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Mặt khác, việc thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế, chưa có cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả và kịp thời. Ngoài ra, ý thức và năng lực của người tiêu dùng trong việc bảo vệ quyền lợi của mình còn thấp, dễ bị lạm dụng và xâm phạm bởi các nhà cung cấp.

Thực trạng tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

II. Các vấn đề pháp lý liên quan đến tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

1. Thế nào là tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là những mâu thuẫn về quyền và nghĩa vụ hợp pháp giữa một bên là người tiêu dùng với một bên là thương nhân.

2. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gồm:

  • Tòa án;
  • Trọng tài;
  • Tổ chức hòa giải;

3. Hình thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng

Theo khoản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định “Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua:a) Thương lượng;b) Hòa giải;c) Trọng tài;d) Tòa án.”

 Như vậy khi có tranh chấp phát sinh, có thể giải quyết thông qua các hình thức như: Thương lượng, Hòa giải, Trọng tài, Tòa án.

4. Thủ tục khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thủ tục khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gồm các bước sau:

  • Nộp đơn khởi kiện

Thủ tục khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

  • Hoàn thiện văn bản khác theo quy định hoặc yêu cầu giải quyết tranh chấp: Có thể có các văn bản khác cần được hoàn thiện trong quá trình khởi kiện, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của vụ việc.
  • Tham gia tranh tụng tại Tòa án để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đương sự, người yêu cầu.

III. Các thắc mắc liên quan đến tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

1. Ai có nghĩa vụ chứng minh trong tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Theo điểm a khoản 1 Điều 91 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định “Người tiêu dùng khởi kiện không có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”

Như vậy, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại trong tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ai có nghĩa vụ chứng minh trong tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

2. Áp dụng luật nào để giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Áp dụng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

3. Có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại tinh thần trong tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không?

 Người tiêu dùng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại tinh thần trong tranh chấp bảo vệ quyền lợi. Thiệt hại tinh thần được hiểu là do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại hoặc do tính mạng bị xâm phạm mà người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, bị giảm sút hoặc mất uy tín, bị xa lánh, bị hiểu nhầm.

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan đến tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà NPLaw gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến vấn đề này, xin vui lòng liên hệ với NPLaw theo thông tin liên hệ sau:


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan
  • TRANH CHẤP TÀI SẢN CHUNG SAU LY HÔN

    TRANH CHẤP TÀI SẢN CHUNG SAU LY HÔN

    Mục lục Ẩn I. Tranh chấp tài sản chung sau khi khi ly hôn 1.1 Hiểu thêm về tranh chấp tài sản II. Giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn 2.1 Chia tài sản tranh chấp 2.1.1 Tài sản chung là gì? 2.1.2 Nguyên...
    Đọc tiếp
  • TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG CÓ SỔ ĐỎ

    TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG CÓ SỔ ĐỎ

    Theo quy định của pháp luật thì căn cứ để xác định quyền sử dụng đất của một cá nhân, tổ chức là dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và một số giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013....
    Đọc tiếp
  • TƯ VẤN PHÁP LÝ THỪA KẾ, ĐÃ CÓ NPLAW!

    TƯ VẤN PHÁP LÝ THỪA KẾ, ĐÃ CÓ NPLAW!

    Tư vấn pháp luật thừa kế hiện đang là một trong những dịch vụ phổ biến nhất của các đơn vị thực hiện chức năng tư vấn, cung cấp dịch vụ pháp lý. Mỗi người chúng ta đều ít nhiều đang có liên quan đến quan hệ pháp luật về...
    Đọc tiếp
  • GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

    GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

    Tranh chấp lao động là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Một trong những vấn đề pháp lý quan trọng đó là việc giải quyết các tranh chấp lao động. Vậy hiểu thế nào là tranh chấp lao động và giải...
    Đọc tiếp
  • TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    Hiện nay, tranh chấp lao động là một vấn đề rất đáng quan tâm, khi mà kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về kinh tế, đời sống của người dân ngày càng tăng cao; bên cạnh đó các doanh nghiệp cạnh tranh hết sức khốc liệt....
    Đọc tiếp