Trong thời gian gần đây, các vụ tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng nhiều và phức tạp. Người tiêu dùng thường gặp khó khăn trong việc đòi lại quyền lợi của mình khi mua hàng hoá hoặc sử dụng dịch vụ không đạt chất lượng. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng có những lý do để bào chữa hoặc từ chối giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Điều này dẫn đến những mâu thuẫn và xung đột giữa hai bên, ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin của thị trường.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 5 năm qua (2019-2023), số lượng khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng tăng cao. Năm 2023, có 12.345 vụ khiếu nại, tố cáo, tranh chấp được ghi nhận, tăng 15% so với năm 2022 và gấp 2,5 lần so với năm 2019. Các lĩnh vực có nhiều tranh chấp nhất là hàng điện tử, điện máy, điện thoại di động, thực phẩm, mỹ phẩm, du lịch và bất động sản. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu minh bạch trong thông tin sản phẩm, dịch vụ, chính sách bảo hành, đổi trả, hoàn tiền... của các nhà cung cấp. Điều này khiến cho người tiêu dùng gặp nhiều rủi ro và thiệt hại khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Mặt khác, việc thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế, chưa có cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả và kịp thời. Ngoài ra, ý thức và năng lực của người tiêu dùng trong việc bảo vệ quyền lợi của mình còn thấp, dễ bị lạm dụng và xâm phạm bởi các nhà cung cấp.
Tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là những mâu thuẫn về quyền và nghĩa vụ hợp pháp giữa một bên là người tiêu dùng với một bên là thương nhân.
Các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gồm:
Theo khoản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định “Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua:a) Thương lượng;b) Hòa giải;c) Trọng tài;d) Tòa án.”
Như vậy khi có tranh chấp phát sinh, có thể giải quyết thông qua các hình thức như: Thương lượng, Hòa giải, Trọng tài, Tòa án.
Thủ tục khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gồm các bước sau:
Theo điểm a khoản 1 Điều 91 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định “Người tiêu dùng khởi kiện không có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”
Như vậy, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại trong tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Áp dụng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Người tiêu dùng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại tinh thần trong tranh chấp bảo vệ quyền lợi. Thiệt hại tinh thần được hiểu là do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại hoặc do tính mạng bị xâm phạm mà người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, bị giảm sút hoặc mất uy tín, bị xa lánh, bị hiểu nhầm.
Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà NPLaw gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến vấn đề này, xin vui lòng liên hệ với NPLaw theo thông tin liên hệ sau:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn