THAY ĐỔI THÔNG TIN NGƯỜI ĐẠI DIỆN ĐƯỢC HIỂU NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay nhiều doanh nghiệp quan tâm việc thay đổi thông tin người đại diện. Vậy quy định của pháp luật về thay đổi thông tin người đại diện như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu vấn đề này. 

I. Thay đổi thông tin người đại diện được hiểu như thế nào? 

Hãy cùng tìm hiểu người đại diện được pháp luật định nghĩa như thế nào

1. Người đại diện là gì?  

Người đại diện là người nhân  danh và vì lợi ích của một người khác xác lập thực hiện các giao dịch trong phạm vi thẩm quyền đại diện. Người đại diện bao gồm người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo ủy quyền.

/upload/images/hinh-anh-2(5).jpeg 

II. Hồ sơ thay đổi thông tin người đại diện

Hồ sơ đầy đủ bao gồm: 

- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

- Bản sao căn cước công dân/ hộ chiếu/ Chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật mới;

- Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho Công ty luật Việt An thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Kèm theo Thông báo, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ còn có một trong các tài liệu sau:

+ Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;

+ Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

+ Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật kèm theo thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật; Hoặc Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật.

 /upload/images/hinh-anh-1(1).png

III. Quy định của pháp luật về thay đổi thông tin người đại diện

Quy định của pháp luật về thay đổi thông tin người đại diện như sau: 

1. Trình tự thực hiện thay đổi thông tin người đại diện

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Công ty chuẩn bị hồ sơ nêu trên theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí

Công ty nộp hồ sơ thông qua hình thức trực tiếp, hoặc qua hình thức điện tử hoặc dịch vụ bưu chính tùy thuộc vào từng nơi đăng ký doanh nghiệp. Đa số các tỉnh/ thành phố hiện nay đã triển khai nhận hồ sơ thay đổi qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận kết quả

Doanh nghiệp nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc qua dịch vụ bưu chính.

2. Điều kiện để làm người đại diện

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp;

- Người đại diện không nhất thiết phải là người góp vốn trong công ty;

3. Cơ quan có thẩm quyền thay đổi thông tin người đại diện

Thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thì thuộc về Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

/upload/images/hinh-anh-3(6).jpeg

IV. Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến thay đổi thông tin người đại diện

1. Có thông báo với cơ quan thuế khi thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật không?

Khi doanh nghiệp thay đổi người đại diện theo pháp luật thì sẽ không cần phải thông báo với cơ quan thuế mà sẽ gửi đề nghị cung cấp thông tin đến cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc Cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký kinh doanh hoặc Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh để được cung cấp thông tin.

2. Thay đổi thông tin người đại diện so với khi đăng ký doanh nghiệp thì có mất phí không? Có buộc phải nộp trự c tiếp không?

Nếu bạn thực hiện việc thay đổi thông tin người đại diện công ty so với khi đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử thì sẽ không mất phí. Còn đối với trường hợp thay đổi thông tin trực tiếp thì mức phí là 50.000 đồng/lần.

3. Thay đổi thông tin đại diện có thay đ ổi điều lệ công ty hay không?

Thay đổi thông tin người đại diện không cần phải thay đổi điều lệ công ty. Vì điều lệ công ty vẫn giữ nguyên, doanh nghiệp chỉ cập nhật thông tin mới nhất cho người đại diện.

4. Thay đổi thông tin người đại diện mà không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền bị xử phạt như thế nào?

Nếu thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty mà không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Trên đây là những thông tin xoay quanh các thủ tục liên quan đến thay đổi thông tin người đại diện. Để có thể hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về các thủ tục liên quan đến thay đổi thông tin người đại diện, quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn, hỗ trợ cụ thể về các vấn đề pháp lý nhanh chóng nhất.

Công ty Luật TNHH Ngọc Phú - Hãng luật NPLaw

Hotline: 0913449968

Email: Legal@nplaw.vn


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan