Cửa hàng đại lý là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay. Vậy bạn đã nắm được các thông tin về thủ tục để mở cửa hàng đại lý theo quy định mới nhất hay chưa?
Bài viết dưới đây, NPLAW sẽ chia sẻ tới bạn các thông tin hữu ích xoay quanh thủ tục mở đại lý bán hàng.
Đại lý bán hàng là hình thức đại diện bán hàng của các doanh nghiệp. Nói cách khác, đại lý bán hàng là người trung gian giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Họ sẽ phân phối các sản phẩm của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng.
Giữa doanh nghiệp và đại lý sẽ tồn tại các thỏa thuận. Bên đại lý sẽ bán các mặt hàng của doanh nghiệp. Đổi lại, phía doanh nghiệp phải chi trả cho đại lý mức thù lao hợp lý. Đây là một hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay.
Đại lý bán hàng là một đơn vị được ủy quyền bởi đơn vị sản xuất (doanh nghiệp) để bán sản phẩm từ doanh nghiệp sản xuất đến khách hàng. Hoạt động đại lý là một hoạt động giao dịch hàng hóa, được quy định trong Luật thương mại 2005. Do đó, đại lý bán hàng thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại.
Việc thực hiện chuẩn bị hồ sơ và thủ tục mở đại lý bán hàng sẽ giúp các hộ kinh doanh đảm bảo hoạt động của mình đúng với quy định pháp luật. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, tạo cơ sở để các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc theo dõi, quản lý.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 62 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, áp dụng mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hộ kinh doanh không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Ngoài ra, áp dụng cùng mức xử phạt nêu trên đối với một trong những hành vi sau đây:
- Cá nhân, các thành viên hộ gia đình đăng ký kinh doanh nhiều hơn một hộ kinh doanh;
- Không được quyền thành lập hộ kinh doanh nhưng vẫn thành lập hộ kinh doanh;
- Không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
Căn cứ theo quy định tại Điều 6, Điều 167 Luật thương mại 2005. Để làm đại lý bán hàng, cần thỏa mãn các điều kiện sau:
- Phải là thương nhân, có thể là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể (đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh).
- Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể của bạn phải đăng ký ngành nghề bán buôn, bán lẻ.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh theo Phụ lục III-1 Ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
- Trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh cần chuẩn bị Biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh (bản sao);
- Văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh (bản sao);
- Văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh (nếu có).
Theo quy định của pháp luật hiện hành, trình tự mở đại lý bán hàng bao gồm các bước cụ thể sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chủ hộ kinh doanh chuẩn bị hồ sơ theo quy định
Bước 2: Nộp hồ sơ
Chủ hộ kinh doanh tiến hành nộp hồ sơ đến Cơ quan đăng ký kinh doanh tại Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp quận/huyện nơi chủ hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh.
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký
Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và giải quyết. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh tiến hành cấp Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho quý bạn đọc người nộp hồ sơ, chủ hộ kinh doanh. Nội dung thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
Bước 4: Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ cơ quan có thẩm quyền
Trường hợp, chủ hộ kinh doanh sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì chủ hộ kinh doanh, người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền tố cáo, khiếu nại căn cứ theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có trách nhiệm gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh vào định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng.
Hiện nay, theo quy định của pháp luật đăng ký kinh doanh là thủ tục bắt buộc thực hiện đối với các đại lý hoạt động kinh doanh hoặc dự định mở đại lý kinh doanh, tuy nhiên, trong một trường hợp mở đại lý không nhất phải đăng ký giấy phép kinh doanh.
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh, theo đó các trường hợp mở đại lý không cần đăng ký kinh doanh bao gồm các trường hợp sau đây:
– Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;
– Buôn bán rong được hiểu là việc buôn bán dạo chính là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong, bao gồm cả việc nhận văn hóa phẩm, sách báo, tạp chí của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;
– Bán quà vặt là hoạt động đồ ăn, nước uống hàng nước, bán quà bánh có hoặc không có địa điểm cố định;
– Buôn chuyến được hiểu là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người bán lẻ hoặc người mua buôn;
– Thực hiện các dịch vụ như: chữa khóa, sửa chữa xe, đánh giày, bán vé số, trông giữ xe, cắt tóc, vẽ tranh, rửa xe, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;
– Các hoạt động thương mại một cách thường xuyên, độc lập không phải đăng ký kinh doanh khác.
– Kinh doanh lưu động chính là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định.
Nếu quý khách cần một đơn vị hỗ trợ pháp lý trong việc tư vấn, hướng dẫn thủ tục mở đại lý bán hàng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất. Ngoài việc tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến yêu cầu của quý khách hàng, chúng tôi còn trực tiếp soạn thảo hồ sơ, đại diện cho khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước cho đến khi nhận được kết quả cuối cùng.
NPLAW tự tin với đội ngũ chuyên viên tư vấn, luật sư có nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn pháp luật sẽ mang đến cho quý khách những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về thủ tục mở đại lý bán hàng NPLAW gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLAW theo thông tin liên hệ sau:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Hotline: 0913 449968
Email: legal@nplaw.vn
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn