Hiện nay, nhu cầu vận chuyển xuất nhập khẩu bằng đường biển trong những năm gần đây ngày một tăng cao thì tàu biển vận chuyển sẽ được chú trọng và hoàn thiện chất lượng tốt nhất. Tàu biển ngoài việc được dùng để vận chuyển, thì có thể được nhập khẩu để phá dỡ. Tuy nhiên, việc nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ không phải là một việc dễ dàng, bởi vì tổ chức muốn nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải đáp ứng được các nguyên tắc và điều kiện theo quy định pháp luật. Hãy cùng NPLAW tìm hiểu những quy định pháp luật về nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ.
Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, vận tải đóng vai trò đặt biệt quan trọng khi liên kết các nền kinh tế, nhất là vận tải đường biển. Vận tải đường biển giúp việc vận chuyển được rút ngắn khoảng cách về không gian địa lý, giảm chi phí và thúc đẩy thương mại phát triển.
Thực trạng nhu cầu nhập khẩu tàu biển hiện nay
Cho nên, việc đầu tư cho tàu biển vận chuyển hàng hóa rất được quan tâm và chú trọng. Thay vì chú trọng nhập khẩu tàu biển từ nước ngoài thì nước ta chú trọng đến việc phát triển ngành đóng tàu của Việt Nam, nâng tầm lên một vị thế khác và không thể quá phụ thuộc vào các hãng tàu quốc tế như hiện nay.
Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 82/2019/NĐ-CP thì việc nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng phải đáp ứng các nguyên tắc sau đây:
- Việc nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng phải bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, an toàn lao động, an toàn phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
Nguyên tắc nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng
- Tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày tàu đến cảng biển đầu tiên của Việt Nam; thời gian phá dỡ tàu biển không được kéo dài quá 180 ngày kể từ ngày bắt đầu phá dỡ.
- Doanh nghiệp nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng phải mua bảo hiểm và thực hiện các nghĩa vụ về bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường liên quan đến hoạt động nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng theo quy định.
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 82/2019/NĐ-CP thì tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Chủ tàu có văn bản xác nhận và chịu trách nhiệm về việc cam kết tàu biển không trong tình trạng thế chấp hoặc khiếu nại hàng hải;
- Không được hoán cải, nâng cấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và không được chuyển nhượng, mua, bán lại.
Căn cứ theo quy định Điều 5 Nghị định 82/2019/NĐ-CP thì các loại tàu biển đã qua sử dụng có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại được phép nhập khẩu để phá dỡ, bao gồm:
- Tàu chở hàng khô, gồm: Hàng tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng sắt thép.
Loại tàu biển đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ
- Tàu container.
- Tàu chở quặng.
- Tàu chở hàng lỏng, gồm: Dầu thô, dầu sản phẩm, dầu thực vật.
- Tàu chở gas, khí hóa lỏng.
- Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan biển, phà biển.
Để được phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, thì phải làm thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ. Việc xin giấy phép được thực hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định 82/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:
- Doanh nghiệp nộp hồ đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ đến Cục Hàng hải Việt Nam.
- Thành phần hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ theo Mẫu số 06 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này (01 bản chính);
+ Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
Thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ
+ Quyết định của doanh nghiệp về việc mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
- Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo quy định;
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định;
- Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ theo; trường hợp không chấp thuận cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, Bộ Giao thông vận tải phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Khi làm thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 82/2019/NĐ-CP như sau:
Doanh nghiệp phải nộp cho cơ quan hải quan khu vực 01 bộ hồ sơ, bao gồm các nội dung sau đây:
- Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực / 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
- Quyết định của doanh nghiệp về việc mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực / 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
- Hợp đồng mua bán tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực / 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
- Biên bản giao nhận tàu biển đã qua sử dụng được ký kết giữa người bàn giao và người nhận bàn giao (01 bản sao có chứng thực / 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn