THỰC TRẠNG BÁN HÀNG TRÊN WEBSITE HIỆN NAY

Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tìm hiểu sản phẩm trên mạng, điển hình thông qua website trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Bài viết  này sẽ giới thiệu về vấn đề này. 

I. Thực trạng bán hàng trên website hiện nay

Bán hàng trên website là một hình thức kinh doanh trực tuyến đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2022, doanh số bán lẻ qua kênh thương mại điện tử đạt 176,000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2021. Trong đó, doanh số bán hàng trên website chiếm khoảng 50% tổng doanh số bán lẻ qua thương mại điện tử.

Thực trạng bán hàng trên website hiện nay

II. Quy định pháp luật về bán hàng trên website

1. Định nghĩa bán hàng trên website

Bán hàng trên website là hình thức kinh doanh trực tuyến, sử dụng website để giới thiệu, trưng bày sản phẩm/dịch vụ và thực hiện các giao dịch mua bán. Website bán hàng là một trang web được thiết kế chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn về giao diện, nội dung, tính năng,... để phục vụ cho hoạt động bán hàng trực tuyến.

2. Bán hàng trên website có chịu sự quản lý của pháp luật không

Theo Điều 13 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử (viết tắt “Thông tư 47/2014/TT-BCT”), thương nhân có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ: Sàn giao dịch thương mại điện tử; khuyến mại trực tuyến; đấu giá trực tuyến phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, tại Điểm b, Điểm c Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP về hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh có quy định:

- Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định; […]”

Từ những quy định trên, chỉ những người thành lập các website thương mại điện tử mới phải đăng ký, còn những người bán hàng online đơn thuần trên các website hoặc trên ứng dụng di động như Facebook, Zalo, Instagram, … sẽ không phải thực hiện thủ tục này.

3. Cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý hoạt động bán hàng trên website hiện nay

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quy trình thông báo như sau:

Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.

Như vậy, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm quản lý hoạt động bán hàng trên website hiện nay.

Một số thắc mắc về bán hàng trên website

III. Một số thắc mắc về bán hàng trên website

1. Hoạt động bán hàng trên website có phải trả phí cho việc marketing không?

Không bắt buộc phải trả phí cho việc marketing hoạt động bán hàng trên website.

Marketing là hoạt động quan trọng để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Có nhiều hình thức marketing khác nhau, bao gồm cả các hình thức miễn phí và trả phí.

Các hình thức marketing miễn phí bao gồm:

- Tạo nội dung chất lượng trên website: Nội dung chất lượng sẽ giúp website của bạn thu hút khách hàng và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

- Xây dựng cộng đồng khách hàng: Xây dựng cộng đồng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

- Tham gia các hội chợ, triển lãm: Tham gia các hội chợ, triển lãm là cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn đến với nhiều người.

Các hình thức marketing trả phí bao gồm:

- Quảng cáo trên Google: Quảng cáo trên Google là cách hiệu quả để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn.

- Quảng cáo trên mạng xã hội: Quảng cáo trên mạng xã hội là cách hiệu quả để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng đang sử dụng mạng xã hội.

- Quảng cáo trên các nền tảng khác: Có nhiều nền tảng khác có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn, chẳng hạn như YouTube, Instagram,...

Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bán hàng trên website có thể lựa chọn hình thức marketing phù hợp với ngân sách và mục tiêu của mình. Nếu ngân sách hạn chế, doanh nghiệp, cá nhân có thể tập trung vào các hình thức marketing miễn phí. Nếu ngân sách dồi dào hơn, doanh nghiệp, cá nhân có thể kết hợp các hình thức marketing miễn phí và trả phí để đạt hiệu quả cao hơn.

2. Làm sao để bảo vệ người mua hàng khi mua phải hàng hóa kém hoặc không đạt chất lượng thông qua hoạt động bán hàng trên website

Để bảo vệ người mua hàng khi mua phải hàng hóa kém chất lượng thông qua hoạt động bán hàng trực tuyến, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện:

-Mô tả sản phẩm chi tiết

-Đánh giá và Nhận xét

-Chính sách đổi trả và hoàn tiền

-Hỗ trợ khách hàng

-Bảo vệ thanh toán

-Tuân thủ luật pháp

-Liên kết với các tổ chức đánh giá chất lượng

3. Bán hàng trên website có phải  đóng thuế hay không

Người bán hàng online cần đóng thuế GTGT (Giá trị gia tăng) và thuế TNCN (Thu nhập cá nhân) nếu có doanh thu từ kinh doanh trực tuyến >100 triệu đồng/ năm.  

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN.

Bán hàng trên website có cần đăng ký kinh doanh không?

4. Bán hàng trên website có cần đăng ký kinh doanh không?

Để thực hiện kinh doanh đúng luật, bán hàng online cũng như các hoạt động kinh doanh khác, trước hết chủ thể kinh doanh cần phải xem xét mô hình kinh doanh của mình có bắt buộc đăng ký hay không. Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định về các trường hợp hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh như sau:

“Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.”

Như vậy, chủ thể thực hiện bán hàng online không thuộc trường hợp trên thì cần phải đăng ký kinh doanh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Nếu đã đảm bảo điều kiện về đăng ký kinh doanh, chủ thể kinh doanh có thể tiến hành hoạt động bán hàng online thông qua thiết lập website bán hàng.

5. Bán hàng trên website không đăng ký kinh doanh có bị phạt?

Căn cứ theo điểm a khoản 4 Điều 46 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về việc không đăng ký kinh doanh như sau: 

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký

Do đó, nếu bạn bán hàng trên website mà không đăng ký kinh doanh thì có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Để tránh bị xử phạt, bạn nên đăng ký kinh doanh trước khi bắt đầu hoạt động bán hàng online.

6. Quảng cáo bán hàng trên websit6e có cần đăng ký quảng cáo không?

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó.

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, quảng cáo trên website phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo trước khi thực hiện trong các trường hợp sau:

-Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt quy định từ Điều 3 đến Điều 11 Nghị định này.

-Quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt trên 20m2 hoặc có tổng diện tích các mặt trên 40m2.

-Quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trên giao thông vận tải có diện tích một mặt trên 20m2.

-Quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng có thời lượng phát sóng hoặc thời lượng sử dụng trên một lần phát sóng hoặc trên một lần sử dụng là 20 giây hoặc trên 30 phút.

Như vậy, nếu quảng cáo bán hàng trên website của bạn thuộc một trong các trường hợp nêu trên, thì bạn cần phải đăng ký quảng cáo trước khi thực hiện.

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài bán hàng trên website. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về bán hàng trên website, Quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan