THỰC TRẠNG SẢN PHẨM QUẢNG CÁO HIỆN NAY

Hiện nay, thực trạng sản phẩm quảng cáo đang phát triển với xu hướng tập trung vào tính tương tác và tạo ấn tượng sâu sắc đối với khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về vấn đề này. 

I. Thực trạng sản phẩm quảng cáo hiện nay

Hiện nay, thực trạng sản phẩm quảng cáo đang phát triển với xu hướng tập trung vào tính tương tác và tạo ấn tượng sâu sắc đối với khách hàng. Các chiến dịch quảng cáo thường kết hợp nội dung chất lượng cao, ảnh hưởng xã hội, và khả năng tương tác để tăng cường hiệu quả tiếp cận và tạo dựng thương hiệu. Ngoài ra, các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, trang web và ứng dụng di động ngày càng trở thành điểm tập trung chính cho các chiến lược quảng cáo.

Các quy định liên quan đến sản phẩm quảng cáo

II. Các quy định liên quan đến sản phẩm quảng cáo

1. Sản phẩm quảng cáo là gì?

Theo khoản 3 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 quy định về khái niệm sản phẩm quảng cáo như sau:  Sản phẩm quảng cáo bao gồm nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự.

2. Quy định về điều kiện của sản phẩm quảng cáo

Điều 19 Luật Quảng cáo 2012 quy định về nội dung, hình thức quảng cáo sản phẩm như sau: 

- Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.

- Chính phủ quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

 

Các thắc mắc thường gặp liên quan đến sản phẩm quảng cáo

III. Các thắc mắc thường gặp liên quan đến sản phẩm quảng cáo

1. Có bắt buộc yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo không?

Sản phẩm quảng cáo có nội dung liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo thì cần phải tiến hành thẩm định, cụ thể tại khoản 8 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:

- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Như vậy, bắt buộc yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.

2. Đề nghị thẩm định sản phẩm quảng cáo được quy định như thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 3 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL, Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo tiến hành thẩm định sản phẩm quảng cáo theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sau:

- Sản phẩm quảng cáo có nội dung liên quan đến quy định tại Điều 7 và Điều 8 của Luật quảng cáo;

- Sản phẩm quảng cáo bị người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo từ chối thực hiện do không đảm bảo về tính hợp pháp của sản phẩm quảng cáo;

- Có ý kiến khác nhau về nội dung sản phẩm quảng cáo giữa cơ quan quản lý nhà nước với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo;

- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo không thẩm định các sản phẩm quảng cáo chỉ thể hiện lô-gô, biểu tượng, nhãn hiệu, thương hiệu của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ.

3. Đơn yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo gửi cho cơ quan nào?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL về quy trình yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo: 

- Tổ chức, cá nhân gửi yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo trực tiếp đến Cục Văn hóa cơ sở hoặc qua đường bưu điện (Mẫu số 1).

Như vậy, tổ chức cá nhân gửi yêu cầu thẩm định đến Cục Văn hóa cơ sở hoặc qua đường bưu điện.

4. Sản phẩm quảng cáo nào mà Hội đồng không được phép thẩm định?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL quy định Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo không thẩm định các sản phẩm quảng cáo chỉ thể hiện lô-gô, biểu tượng, nhãn hiệu, thương hiệu của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ.

5. Trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn như thế nào?

Căn cứ Điều 29, Điều 30 Luật Quảng cáo 2012, tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi thực hiện thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo như sau:

- Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo nêu tại Mục 2.1 đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương xác nhận về việc nhận hồ sơ, nếu không có ý kiến trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện sản phẩm quảng cáo đã thông báo.

Trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn như thế nào?

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài sản phẩm quảng cáo. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về sản phẩm quảng cáo, Quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan