TÌM HIỂU VỀ THAY ĐỔI NỘI DUNG ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Mục lục Ẩn

  1. I. Thực trạng về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hiện nay
  2. II. Tìm hiểu về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
    1. 1. Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện là gì?
    2. 2. Tại sao phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
  3. III. Quy định pháp luật về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
    1. 1. Yêu cầu và điều kiện thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
    2. 2. Thành phần hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
    3. 3. Các bước thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
  4. IV. Giải đáp các câu hỏi liên quan đến thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
    1. 1. Các trường hợp phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
    2. 2. Nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện ở đâu?
    3. Căn cứ Điều 62 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc nộp hồ sơ qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.3. Không thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện có bị phạt không?

Hiện nay, việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đã trở thành một quá trình quan trọng và cần thiết để đảm bảo sự tuân thủ với các quy định và thay đổi pháp lý mới nhất. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về chủ đề thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Thực trạng về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hiện nayI. Thực trạng về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hiện nay

Trong những năm gần đây, số lượng văn phòng đại diện được thành lập tại Việt Nam ngày càng tăng. Theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 10 năm 2023, cả nước có 15.000 văn phòng đại diện, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với sự gia tăng số lượng văn phòng đại diện, nhu cầu thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cũng tăng lên. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2022, có hơn 10.000 hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện được giải quyết.

II. Tìm hiểu về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Tìm hiểu về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện như sau: 

1. Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện là gì?

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện là thủ tục hành chính mà doanh nghiệp phải thực hiện khi có thay đổi so với Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện và hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện.

2. Tại sao phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện khi có thay đổi so với Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện và hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện.

Các lý do phổ biến khiến doanh nghiệp phải thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện bao gồm:

  • Thay đổi địa chỉ trụ sở: Doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện để phù hợp với nhu cầu hoạt động của mình.
  • Thay đổi người đại diện theo pháp luật: Doanh nghiệp thay đổi người đại diện theo pháp luật của văn phòng đại diện khi người đại diện theo pháp luật cũ không còn đảm nhiệm vị trí này.
  • Thay đổi ngành, nghề kinh doanh: Doanh nghiệp thay đổi ngành, nghề kinh doanh của văn phòng đại diện để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình.
  • Thay đổi thông tin liên hệ: Doanh nghiệp thay đổi thông tin liên hệ của văn phòng đại diện như số điện thoại, email, website,...

III. Quy định pháp luật về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Quy định pháp luật về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện như sau: 

1. Yêu cầu và điều kiện thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Căn cứ Điều 47 Nghị quyết số 01/2021/NĐ-CP yêu cầu và điều kiện thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện:

Yêu cầu thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện như sau:

  • Doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
  • Nội dung thay đổi không thuộc diện bị cấm thay đổi theo quy định của pháp luật.
  • Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hợp lệ.

Điều kiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện như sau:

  • Nội dung thay đổi phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
  • Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện phải đầy đủ, hợp lệ.

2. Thành phần hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Thành phần hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện theo Điều 62 Nghị quyết số 01/2021/NĐ-CP bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc đổi tên doanh nghiệp.

3. Các bước thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Căn cứ Điều 62 Nghị quyết số 01/2021/NĐ-CP Để thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 62 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện theo mẫu;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện;
  • Bản sao giấy tờ chứng minh nội dung thay đổi (nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc nộp hồ sơ qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét và giải quyết hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ

Doanh nghiệp nhận kết quả giải quyết hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Các bước thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diệnIV. Giải đáp các câu hỏi liên quan đến thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

1. Các trường hợp phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Theo quy định tại Điều 49 Luật Doanh nghiệp năm 2020, doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện khi có một trong các thay đổi sau:

  • Thay đổi địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện;
  • Thay đổi người đại diện theo pháp luật của văn phòng đại diện;
  • Thay đổi ngành, nghề kinh doanh của văn phòng đại diện;
  • Thay đổi thông tin liên hệ của văn phòng đại diện;
  • Thay đổi phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện;
  • Thay đổi tên của văn phòng đại diện;
  • Thay đổi vốn điều lệ của văn phòng đại diện;
  • Thay đổi người chịu trách nhiệm về hoạt động của văn phòng đại diện.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thay đổi các nội dung khác của văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật.

2. Nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện ở đâu?

Căn cứ Điều 62 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc nộp hồ sơ qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.Nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện ở đâu?3. Không thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện có bị phạt không?

Trường hợp doanh nghiệp vi phạm về thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì theo Điều 44 Nghị định 122/2021/NĐ-CP xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Như vậy, không thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện sẽ bị phạt như quy định trên. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, Quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.

Công ty Luật TNHH Ngọc Phú - Hãng luật NPLaw

Hotline: 0913449968

Email: Legal@nplaw.vn


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan