CUỘC GỌI RÁC

Hiện nay, cuộc gọi rác đang trở thành một vấn đề nổi cộm trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Vậy làm sao để hiểu thế nào là cuộc gọi rác và những vấn đề liên quan xoay quanh về cuộc gọi rác như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.

I. Thực trạng cuộc gọi rác hiện nay

Hiện nay, cuộc gọi rác đang trở thành một vấn đề nổi cộm trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Cuộc gọi rác không chỉ gây phiền toái mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mọi người. Các cuộc gọi rác thường gây cho chúng ta mất thời gian, khiến chúng ta bị gián đoạn trong công việc hoặc gặp rắc rối về thông tin cá nhân và tài chính. Đồng thời, các cuộc gọi rác cũng đe dọa đến sự an toàn của người dùng, bởi chúng có thể là cách để lừa đảo hoặc tấn công mạng.

Các cuộc gọi rác thường xuất phát từ các tổ chức hoặc cá nhân không đáng tin cậy, chúng thường quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ không hợp pháp hoặc cố gắng lừa đảo người dùng thông qua các chiêu trò như đánh lừa, đe dọa hoặc gian lận. Việc này gây ra không chỉ cho người dùng mất thời gian mà còn gây phiền toái và lo lắng về bảo mật thông tin cá nhân.

Tình trạng cuộc gọi rác đang ngày càng trở nên phức tạp và khó khăn hơn khi mà các kẻ gian dồn sức tấn công vào người dùng thông qua nhiều kênh khác nhau như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính cá nhân, cũng như qua Internet và email. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý và người dùng trong việc ngăn chặn và ngăn chặn cuộc gọi rác.

Thực trạng cuộc gọi rác hiện nay

II. Quy định pháp luật về cuộc gọi rác

1. Cuộc gọi rác là gì? Làm sao để nhận diện cuộc gọi rác? 

a)Khái niệm

Theo khoản 5 Điều 3 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thì cuộc gọi rác được định nghĩa như sau:

“5. Cuộc gọi rác bao gồm các loại sau:

a) Gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo tại Nghị định này;

b) Gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật an toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.”

Các tiêu chí nào để nhận diện cuộc gọi rác:

b)Các tiêu chí nào để nhận diện cuộc gọi rác:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT quy định các tiêu chí để nhận diện cuộc gọi rác như sau:

“2. Cuộc gọi được xác định là cuộc gọi rác dựa vào các tiêu chí:

a) Tần suất thực hiện cuộc gọi là số cuộc gọi được thực hiện từ nguồn thực hiện cuộc gọi trong một khoảng thời gian;

b) Đặc điểm hành vi sử dụng: Nguồn gửi chủ yếu sử dụng để gọi đi không nhận và gửi tin nhắn; Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi; Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi; Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi.”

Như vậy, khi thỏa các tiêu chí quy định tại khoản 2 Điều này thì cuộc gọi đó sẽ trở thành cuộc gọi rác.

2. Biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác

Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định biện pháp chống, ngăn chặn cuộc gọi rác như sau:

-Xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác.

-Xây dựng Bộ tiêu chí nhận diện cuộc gọi rác.

-Theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán cuộc gọi rác.

-Tiếp nhận, xử lý phản ánh về cuộc gọi rác.

-Giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại.

-Ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán cuộc gọi rác.

-Tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống, ngăn chặn cuộc gọi rác.

-Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống cuộc gọi rác.

3. Các hành vi bị cấm trong hoạt động viễn thông

-Căn cứ tại Điều 9 Luật Viễn thông 2023, có quy định 05 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động viễn thông gồm có như sau:

-Lợi dụng hoạt động viễn thông nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

-Thu trộm, nghe trộm, xem trộm thông tin trên mạng viễn thông; trộm cắp, sử dụng trái phép tài nguyên viễn thông, mật khẩu, khóa mật mã và thông tin riêng của tổ chức, cá nhân khác.

-Cản trở trái pháp luật việc thiết lập cơ sở hạ tầng viễn thông, gây rối, phá hoại việc thiết lập cơ sở hạ tầng viễn thông, việc cung cấp và sử dụng hợp pháp các dịch vụ viễn thông.

-Thiết lập cơ sở hạ tầng viễn thông, cung cấp dịch vụ viễn thông khi chưa được phép thực hiện theo quy định của Luật này.

-Sử dụng thiết bị, phần mềm gửi, truyền, nhận thông tin qua mạng viễn thông để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

III. Giải đáp một số câu hỏi về cuộc gọi rác

1. Các cuộc gọi rác bị chế tài xử phạt ra sao?

Theo khoản 2, khoản 4 Điều 94 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP (được bổ sung bởi điểm a khoản 32 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP) về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác) có đề cập tới mức xử phạt vi phạm hành chính về cuộc gọi khác như sau:

-Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

-Gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của người nhận;

-Gắn nhãn thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo không đúng hoặc không đầy đủ theo quy định.

-Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng;

-Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo;

-Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo.

*Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

-Không cung cấp miễn phí cho người sử dụng cơ chế tiếp nhận và xử lý các thông báo về thư rác;

-Không có biện pháp để tránh mất mát và ngăn chặn sai thư điện tử của người sử dụng dịch vụ;

-Không phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước và quốc tế, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn trong và ngoài nước để hạn chế, ngăn chặn thư rác;

-Không gửi ngay hoặc gửi thông tin xác nhận đã nhận được yêu cầu từ chối thư điện tử, tin nhắn không bảo đảm các yêu cầu theo quy định;

-Không có biện pháp giới hạn số lượng, tốc độ và tần suất nhắn tin;

-Không giới hạn tần suất nhắn tin từ mỗi nguồn gửi hoặc không ngăn chặn các tin nhắn có nguy cơ gây mất an toàn, an ninh thông tin theo quy định;

-Gửi thư điện tử quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nhưng không gửi bản sao nội dung tới hệ thống kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông;

-Che giấu tên, địa chỉ điện tử của mình khi gửi thư điện tử, tin nhắn;

-Không chấm dứt việc gửi đến người nhận thư điện tử quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận;

-Không phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông được cấp phép thiết lập mạng viễn thông di động trong và ngoài nước ngăn chặn tin nhắn rác;

-Không thực hiện biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

-Không ngăn chặn tin nhắn rác giả mạo nguồn gửi trước khi gửi tới người sử dụng dịch vụ;

-Không ngừng cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn khi khách hàng yêu cầu;

-Thực hiện không đầy đủ các yêu cầu điều phối, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác.

-Thực hiện quá 01 cuộc gọi quảng cáo tới 01 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng;

-Gửi tin nhắn quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày hoặc gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận với người sử dụng;

-Không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo;

-Không cung cấp cho người sử dụng công cụ tra cứu hoặc lưu trữ các thỏa thuận về việc đăng ký, từ chối cuộc gọi quảng cáo, tin nhắn đăng ký quảng cáo trên Cổng/Trang thông tin điện tử, mạng xã hội của mình để phục vụ việc thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Không hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác.

Như vậy, hành vi thực hiện cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt hành chính lên đến 30 triệu đồng đối với tổ chức. Tuy nhiên, nếu đối với cá nhân thì mức phạt sẽ chỉ tối đa 15 triệu động (căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP).

2. Làm gì để phản ánh cuộc gọi rác?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT thì cách để phản ánh cuộc gọi rác, cụ thể:

Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

-Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác:

-Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656: Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][Nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi 5656;

-Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

*Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng cuộc gọi rác:

-Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656: Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V [Nguồn phát tán][Nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656;

-Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

*Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng thư điện tử rác:

Phản ánh thông qua việc chuyển tiếp thư điện tử rác tới địa chỉ thư điện tử: chongthurac@vncert.vn;

-Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

Như vậy, để tránh làm phiền từ cuộc gọi rác, bạn có thể soạn tin nhắn với cú pháp được quy định tại khoản 2 Điều này hoặc lên website thongbaorac.ais.gov.vn để phản ánh.

3. Cuộc gọi rác có phải là các cuộc gọi quảng cáo hay không? 

Căn cứ Điều 3 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về cuộc gọi rác như sau:

“4. Thư điện tử rác bao gồm các loại sau:

a) Thư điện tử quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc thư điện tử quảng cáo vi phạm các quy định về gửi thư điện tử quảng cáo tại Nghị định này;

b) Thư điện tử vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.

5. Cuộc gọi rác bao gồm các loại sau:

a) Gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo tại Nghị định này;

b) Gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.

6. Danh sách đen địa chỉ IP/tên miền là danh sách IP/dải IP hoặc tên miền bị đánh dấu là nguồn phát tán thư điện tử rác của những tổ chức thống kê các máy chủ gửi thư điện tử rác do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định theo từng thời kỳ.

…”

Theo đó, cuộc gọi rác là các cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo

Ngoài ra, cuộc gọi rác còn là các cuộc gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại các điều:

-Điều 9 Luật Giao dịch điện tử 2005,

-Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006,

-Điều 12 Luật Viễn thông 2009,

-Điều 8 Luật Quảng cáo 2012,

-Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng 2015,

-Điều 8 Luật An ninh mạng 2018.

4. Mỗi người quảng cáo có được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại không?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo như sau:

-Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.

-Đối với quảng cáo qua tin nhắn và đối với số điện thoại ngoài Danh sách không quảng cáo, Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo.

-Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, Người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.

-Phải chấm dứt việc gửi đến Người sử dụng nhận các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của Người sử dụng.

-Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

-Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

-Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo.

-Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Như vậy, căn cứ tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 91/2020/NĐ-CP thì mỗi người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người sử dụng. Nếu không có thỏa thuận thì hành vi này sẽ vi phạm nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý về cuộc gọi rác

Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề cuộc gọi rác. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan
  • TRANH CHẤP TÀI SẢN CHUNG SAU LY HÔN

    TRANH CHẤP TÀI SẢN CHUNG SAU LY HÔN

    Mục lục Ẩn I. Tranh chấp tài sản chung sau khi khi ly hôn 1.1 Hiểu thêm về tranh chấp tài sản II. Giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn 2.1 Chia tài sản tranh chấp 2.1.1 Tài sản chung là gì? 2.1.2 Nguyên...
    Đọc tiếp
  • TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG CÓ SỔ ĐỎ

    TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG CÓ SỔ ĐỎ

    Theo quy định của pháp luật thì căn cứ để xác định quyền sử dụng đất của một cá nhân, tổ chức là dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và một số giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013....
    Đọc tiếp
  • TƯ VẤN PHÁP LÝ THỪA KẾ, ĐÃ CÓ NPLAW!

    TƯ VẤN PHÁP LÝ THỪA KẾ, ĐÃ CÓ NPLAW!

    Tư vấn pháp luật thừa kế hiện đang là một trong những dịch vụ phổ biến nhất của các đơn vị thực hiện chức năng tư vấn, cung cấp dịch vụ pháp lý. Mỗi người chúng ta đều ít nhiều đang có liên quan đến quan hệ pháp luật về...
    Đọc tiếp
  • GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

    GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

    Tranh chấp lao động là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Một trong những vấn đề pháp lý quan trọng đó là việc giải quyết các tranh chấp lao động. Vậy hiểu thế nào là tranh chấp lao động và giải...
    Đọc tiếp
  • TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    Hiện nay, tranh chấp lao động là một vấn đề rất đáng quan tâm, khi mà kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về kinh tế, đời sống của người dân ngày càng tăng cao; bên cạnh đó các doanh nghiệp cạnh tranh hết sức khốc liệt....
    Đọc tiếp