MỘT SỐ THỦ TỤC CẦN BIẾT KHI CÔNG TY VẬN CHUYỂN HÀNG ĐI NƯỚC NGOÀI

I. Nhu cầu thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài

Việc thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài tại Việt Nam phải tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt của pháp luật hiện hành. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nhu cầu xuất nhập khẩu cũng theo đó mà phát triển, việc thành lập công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế trở nên cần thiết để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả.

II. Quy định pháp luật về công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài

1. Công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài là gì

Công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài, hay còn gọi là công ty logistic quốc tế, là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển, vận chuyển và giao hàng Việt Nam đến từ các quốc gia khác và ngược lại. Hoạt động này gồm các dịch vụ như chuyển phát nhanh, vận tải đa phương thức, kho bãi và các dịch vụ liên quan khác.

2. Điều kiện để thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài

Nếu muốn thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài trước hết nhà đầu tư cần phải thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp. Xác định được loại hình doanh nghiệp mà nhà đầu tư muốn. Đối với công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài thì có một số loại hình doanh nghiệp phù hợp như sau:

  • Công ty TNHH
  • Công ty Cổ phần

Theo đó, việc thành lập doanh nghiệp này sẽ thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và các thủ tục được hướng dẫn bởi Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải đáp ứng điều kiện được kinh doanh bưu chính, tại Điều 21 Luật bưu chính 2010 có quy định về điều kiện được cấp giấy kinh doanh dịch vụ bưu chính vận chuyển hàng đi nước ngoài.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép:

  • Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Phương án kinh doanh chi tiết.
  • Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
  • Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù của doanh nghiệp.
  • Bảng giá cước dịch vụ bưu chính.
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng.
  • Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại và quy trình giải quyết khiếu nại.
  • Thỏa thuận với đối tác nước ngoài (nếu có), kèm theo tài liệu chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác đã được hợp pháp hóa lãnh sự.

3. Thủ tục cấp giấy phép bưu chính cho công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài thực hiện thế nào?

Chi tiết về thủ tục cấp giấy phép bưu chính cho công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài dựa trên quy định tại Điều 8, 9 Nghị định 47/2011/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 25/2022/NĐ-CP).

Công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài cần thực hiện các bước sau để được cấp giấy phép bưu chính:

Bước 1: Nộp hồ sơ

  • Hồ sơ được nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Điều 9 Nghị định 47/2011/NĐ-CP.
  • Doanh nghiệp phải đảm bảo hồ sơ hợp pháp, chính xác, trung thực.

Bước 2: Thẩm định và cấp giấy phép

  • Trong 20 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước thực hiện thẩm tra và cấp giấy phép bưu chính.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp chỉ cần văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính, thời gian thẩm tra sẽ là 10 ngày làm việc.

Bước 3: Yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có)

  • Nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo cho doanh nghiệp biết nội dung cần bổ sung.
  • Doanh nghiệp có 15 ngày làm việc để bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp không bổ sung hoặc bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu, cơ quan nhà nước sẽ ra thông báo từ chối cấp phép và thông báo lý do.

Bước 4: Nhận kết quả

  • Kết quả cấp giấy phép được trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

III. Giải đáp một số câu hỏi về công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài

1. Thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài có cần điều kiện về vốn không

Theo Điều 21 Luật Bưu chính 2010 và Điều 5 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài cần điều kiện về vốn là 05 tỷ đồng Việt Nam.

2. Hồ sơ thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài

Căn cứ Nghị Định 01/2021/NĐ-CP hồ sơ thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài bao gồm:

  • Điều lệ công ty;
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần);
  • Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
  • Văn bản ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 06 tháng).

3. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài bao gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông (trong trường hợp có dịch vụ chuyển phát) và Tổng cục Hải quan. Trước tiên, doanh nghiệp cần đăng ký thành lập tại Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp công ty kinh doanh vận tải quốc tế, doanh nghiệp phải xin Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế từ Bộ Giao thông Vận tải theo Nghị định 87/2009/NĐ-CP, trong đó yêu cầu vốn pháp định tối thiểu là 500.000.000 đồng. Trường hợp công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát thư từ, tài liệu quốc tế, doanh nghiệp phải xin Giấy phép bưu chính từ Bộ Thông tin và Truyền thông theo Luật Bưu chính 2010 và Nghị định 47/2011/NĐ-CP. Ngoài ra, nếu công ty thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, cần đăng ký mã số kinh doanh xuất nhập khẩu với Tổng cục Hải quan theo Luật Hải quan 2014 và Thông tư 39/2018/TT-BTC. Như vậy, tùy vào phạm vi hoạt động, doanh nghiệp cần xác định cơ quan có thẩm quyền để xin giấy phép phù hợp nhằm đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý về công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài


Để đảm bảo giao dịch công ty vận chuyển hàng đi nước ngoài được thực hiện đúng pháp luật và tránh rủi ro phát sinh, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ tư vấn pháp lý là điều cần thiết. NPLAW cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, từ soạn thảo hợp đồng, giải đáp các thắc mắc về quy định pháp lý đến hỗ trợ trong quá trình thực hiện thủ tục. Sự hỗ trợ toàn diện này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo giao dịch thành công.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan