Quảng cáo thương mại là một trong những hình thức xúc tiến thương mại của thương nhân. Vậy quảng cáo thương mại là gì? Pháp luật quy định như thế nào về quảng cáo thương mại? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Theo quy định tại Điều 102 Luật Thương mại 2005, quảng cáo thương mại được định nghĩa như sau:
Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 103 Luật thương mại 2005 thì các chủ thể sau có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình:
Theo quy định tại Điều 105 Luật thương mại 2005 thì các sản phẩm quảng cáo thương mại gồm những thông tin bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại.
Theo quy định tại Điều 106 Luật thương mại 2005 thì:
Phương tiện quảng cáo thương mại là công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo thương mại.
Phương tiện quảng cáo thương mại sẽ bao gồm:
Việc sử dụng các phương tiện quảng cáo thương mại phải tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:
Thứ nhất, chủ thể của hoạt động quảng cáo thương mại là thương nhân
Thương nhân thực hiện quảng cáo thương mại để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình hoặc thực hiện dịch vụ quảng cáo thương mại theo hợp đồng để tìm kiếm lợi nhuận.
Thứ hai, về hình thức tổ chức thực hiện
Thương nhân có thể tự mình thực hiện công việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc sử dụng dịch vụ quảng cáo của thương nhân khác thông qua hợp đồng dịch vụ.
Thứ ba, cách thức xúc tiến thương mại
Trong hoạt động quảng cáo thương mại, thương nhân sử dụng sản phẩm và phương tiện quảng cáo thương mại để thông tin về hàng hóa dịch vụ đến khách hàng bằng cách truyền tải những thông tin bằng hình ảnh, tiếng nói, chữ viết về hàng hóa, dịch vụ cần giới thiệu thông qua phương tiện truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm. ây là đặc điểm khác biệt của quảng cáo thương mại với xúc tiến thương mại cũng có mục đích giới thiệu hàng hóa dịch vụ như trưng bày, hội chợ triển lãm.
Khi thực hiện quảng cáo thương mại, không phải bất cứ hàng hóa dịch vụ nào cũng được phép quảng cáo. Điều 109 Luật thương mại 2005 đã quy định các trường hợp bị cấm quảng cáo thương mại bao gồm:
Hoạt động quảng cáo thương mại có nhiều chủ thể tham gia với mục đích, cách thức và mức độ khác nhau. Theo quy định của pháp luật, hoạt động quảng cáo thương mại có sự tham gia của các chủ thế sau:
Thứ nhất, chủ thể thuê quảng cáo thương mại
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình nhưng không thể tự mình thực hiện hoặc không có quyền thực hiện. Khi đó các chủ thể này sẽ sử dụng dịch vụ quảng cáo thương mại của thương nhân cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại thông qua hợp đồng dịch vụ.
Thứ hai, chủ thể cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại
Chủ thể cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các công đoạn của quá trình quảng cáo thương mại và cung cấp dịch vụ quảng cáo thương mại cho người thuê quảng cáo thông qua hợp đồng dịch vụ. Theo quy định của pháp luật thương mại, chủ thể cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại bắt buộc phải là thương nhân.
Thứ ba, người phát hành quảng cáo thương mại
Người phát hành quảng cáo thương mại dùng phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quảng cáo của mình giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng, bao gồm cơ quan báo chí, nhà xuất bản, chủ trang thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hóa, thể thao và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 103 Luật thương mại 2005 thì văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 103 Luật thương mại 2005 thì chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
Khoản 4 Điều 109 Luật thương mại 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2019 về các quảng cáo thương mại bị cấm như sau: “Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.”. Như vậy theo quy định trên thì thương nhân không được phép quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên.
Theo quy định tại Điều 104 Luật thương mại 2005 thì kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại là hoạt động thương mại của thương nhân để thực hiện việc quảng cáo thương mại cho thương nhân khác. Quy định này cho thấy pháp luật không yêu cầu tổ chức kinh doanh dịch vụ thương mại phải là doanh nghiệp mà chỉ yêu cầu tổ chức kinh doanh dịch vụ thương mại phải là thương nhân. Tại Điều 6 Luật thương mại 2005 quy định thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. Như vậy, theo hai quy định trên thì hộ kinh doanh có thể đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật quảng cáo năm 2012 thì trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước vẫn được thực hiện quảng cáo thương mại nhưng phải tuân thủ theo các quy định sau:
Là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn quảng cáo thương mại, NPLaw cung cấp tới quý khách dịch vụ tư vấn quảng cáo thương mại bao gồm:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn