Quảng cáo thương mại được thực hiện như thế nào?

Quảng cáo thương mại là một trong những hình thức xúc tiến thương mại của thương nhân. Vậy quảng cáo thương mại là gì? Pháp luật quy định như thế nào về quảng cáo thương mại? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Quảng cáo thương mại là gì?

Theo quy định tại Điều 102 Luật Thương mại 2005, quảng cáo thương mại được định nghĩa như sau:

Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.

a. Ai có quyền quảng cáo thương mại

Theo quy định tại khoản 1 Điều 103 Luật thương mại 2005 thì các chủ thể sau có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình:

  • Thương nhân Việt Nam
  • Chi nhánh của thương nhân Việt Nam
  • Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam 

b. Những sản phẩm, dịch vụ nào được phép quảng cáo thương mại

Theo quy định tại Điều 105 Luật thương mại 2005 thì các sản phẩm quảng cáo thương mại gồm những thông tin bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại.

c. Phương tiện quảng cáo thương mại

Theo quy định tại Điều 106 Luật thương mại 2005  thì:

Phương tiện quảng cáo thương mại là công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo thương mại.

Phương tiện quảng cáo thương mại sẽ bao gồm:

  • Các phương tiện thông tin đại chúng;
  • Các phương tiện truyền tin;
  • Các loại xuất bản phẩm;
  • Các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác;
  • Các phương tiện quảng cáo thương mại khác.

Việc sử dụng các phương tiện quảng cáo thương mại phải tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

  • Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản, thông tin, chương trình hoạt động văn hoá, thể thao, hội chợ, triển lãm;
  • Tuân thủ quy định về địa điểm quảng cáo, không gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội;
  • Đúng mức độ, thời lượng, thời điểm quy định đối với từng loại phương tiện thông tin đại chúng.

2. Đặc điểm của quảng cáo thương mại

Thứ nhất, chủ thể của hoạt động quảng cáo thương mại là thương nhân

Thương nhân thực hiện quảng cáo thương mại để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình hoặc thực hiện dịch vụ quảng cáo thương mại theo hợp đồng để tìm kiếm lợi nhuận.

Thứ hai, về hình thức tổ chức thực hiện

Thương nhân có thể tự mình thực hiện công việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc sử dụng dịch vụ quảng cáo của thương nhân khác thông qua hợp đồng dịch vụ.

Thứ ba, cách thức xúc tiến thương mại

Trong hoạt động quảng cáo thương mại, thương nhân sử dụng sản phẩm và phương tiện quảng cáo thương mại để thông tin về hàng hóa dịch vụ đến khách hàng bằng cách truyền tải những thông tin bằng hình ảnh, tiếng nói, chữ viết về hàng hóa, dịch vụ cần giới thiệu thông qua phương tiện truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm. ây là đặc điểm khác biệt của quảng cáo thương mại với xúc tiến thương mại cũng có mục đích giới thiệu hàng hóa dịch vụ như trưng bày, hội chợ triển lãm.

3. Những trường hợp nào bị cấm khi thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại?

Khi thực hiện quảng cáo thương mại, không phải bất cứ hàng hóa dịch vụ nào cũng được phép quảng cáo. Điều 109 Luật thương mại 2005 đã quy định các trường hợp bị cấm quảng cáo thương mại bao gồm:

  • Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
  • Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.
  • Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.
  • Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.
  • Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
  • Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.
  • Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.
  • Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
  • Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật

4. Chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo thương mại của thương nhân

Hoạt động quảng cáo thương mại có nhiều chủ thể tham gia với mục đích, cách thức và mức độ khác nhau. Theo quy định của pháp luật, hoạt động quảng cáo thương mại có sự tham gia của các chủ thế sau:

Thứ nhất, chủ thể thuê quảng cáo thương mại

 Tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình nhưng không thể tự mình thực hiện hoặc không có quyền thực hiện. Khi đó các chủ thể này sẽ sử dụng dịch vụ quảng cáo thương mại của thương nhân cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại thông qua hợp đồng dịch vụ.

Thứ hai, chủ thể cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại

Chủ thể cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các công đoạn của quá trình quảng cáo thương mại và cung cấp dịch vụ quảng cáo thương mại cho người thuê quảng cáo thông qua hợp đồng dịch vụ. Theo quy định của pháp luật thương mại, chủ thể cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại  bắt buộc phải là thương nhân.

Thứ ba, người phát hành quảng cáo thương mại

Người phát hành quảng cáo thương mại dùng phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quảng cáo của mình giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng, bao gồm cơ quan báo chí, nhà xuất bản, chủ trang thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hóa, thể thao và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác.

5. Một số câu hỏi về quảng cáo thương mại

5.1. Văn phòng đại diện của thương nhân có được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 103 Luật thương mại 2005 thì văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.

5.2. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có được quyền trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại hay không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 103 Luật thương mại 2005 thì chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.

5.3 Có được quảng cáo thương mại là rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên không?

Khoản 4 Điều 109 Luật thương mại 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2019 về các quảng cáo thương mại bị cấm như sau: “Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.”. Như vậy theo quy định trên thì thương nhân không được phép quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên.

5.4. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hộ kinh doanh được kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại không?

Theo quy định tại Điều 104 Luật thương mại 2005 thì kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại là hoạt động thương mại của thương nhân để thực hiện việc quảng cáo thương mại cho thương nhân khác. Quy định này cho thấy pháp luật không yêu cầu tổ chức kinh doanh dịch vụ thương mại phải là doanh nghiệp mà chỉ yêu cầu tổ chức kinh doanh dịch vụ thương mại phải là thương nhân. Tại Điều 6 Luật thương mại 2005 quy định thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. Như vậy, theo hai quy định trên thì hộ kinh doanh có thể đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại.

5.5. Trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước có được Quảng cáo Thương mại không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật quảng cáo năm 2012 thì trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước vẫn được thực hiện quảng cáo thương mại nhưng phải tuân thủ theo các quy định sau:

  • Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin;
  • Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.

6. Tìm luật sư tư vấn về quảng cáo thương mại

Là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn quảng cáo thương mại, NPLaw  cung cấp tới quý khách dịch vụ tư vấn quảng cáo thương mại bao gồm:

  • Tư vấn về hợp đồng dịch vụ quảng cáo
  • Tư vấn về những sản phẩm hàng hóa dịch vụ bị cấm hoặc hạn chế quảng cáo
  • Tư vấn hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo
  • Tư vấn hoạt động quảng cáo trên một số phương tiện
  • Tư vấn thủ tục, giấy phép liên quan đến hoạt động quảng cáo
  • Tư vấn xử phạt các hành vi vi phạm về pháp luật quảng cáo

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về quảng cáo thương mại. Nếu có bất kì thắc mắc nào, xin vui lòng với liên hệ ngay với NPLaw. Là một đơn vị hoạt động chuyên nghiệp trong các lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp, thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, giấy phép, giải quyết tranh chấp, hình sự, môi trường, NPLaw tự tin có thể giải đáp và hỗ trợ mọi vướng mắc của bạn kịp thời và hiệu quả.

Công ty Luật TNHH Ngọc Phú

Hotline: 0913 449968

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan
  • QUY ĐỊNH VỀ THÔNG BÁO KHUYẾN MẠI

    QUY ĐỊNH VỀ THÔNG BÁO KHUYẾN MẠI

    Hiện nay, để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp thường áp dụng những chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách, sẽ có những quy...
    Đọc tiếp
  • Quy định về phát tờ rơi quảng cáo

    Quy định về phát tờ rơi quảng cáo

    Mục lục Ẩn I. Thực trạng phát tờ rơi quảng cáo hiện nay II. Quy định về phát tờ rơi quảng cáo 1. Việc phát tờ rơi quảng cáo có phải đăng ký với cơ quan nhà nước không? 2. Hoạt động phát tờ rơi quảng cáo có làm...
    Đọc tiếp
  • Quảng cáo dành cho trẻ em cần lưu ý gì?

    Quảng cáo dành cho trẻ em cần lưu ý gì?

    Mục lục Ẩn I. Thực trạng về quảng cáo dành cho trẻ em II. Quy định pháp luật về quảng cáo dành cho trẻ em 1. Hiểu như thế nào về quảng cáo dành cho trẻ em 2. Khi đối tượng quảng cáo là trẻ em thì cần chú ý những...
    Đọc tiếp