ĐƠN KIẾN NGHỊ LÀ GÌ? MẪU ĐƠN KIẾN NGHỊ MỚI NHẤT NĂM 2023?

Đơn kiến nghị thể hiện quyền cơ bản của công dân, là công cụ pháp lý để người dân bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mìn, thể hiện sự ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Để tìm hiểu sâu hơn về đơn kiến nghị? cách viết đơn kiến nghị đúng quy định, khách hàng có thể tham khảo bài viết dưới đây.

I. Kiến nghị là gì? Đơn kiến nghị là gì?

1. Kiến nghị là gì?

Kiến nghị là hoạt động phổ biến trong đời sống cộng đồng nhằm đề nghị đưa ra ý kiến để mọi người bàn bạc và biểu quyết. 

Theo khoản 2 Điều 2 Luật Tiếp công dân năm 2013 giải thích kiến nghị được hiểu là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó.

Kiến nghị là gì?

Như vậy, có thể hiểu kiến nghị là việc công dân hoặc tổ chức đề nghị với cá nhân, hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần xử lý hoặc điều chỉnh, sửa đổi hoặc có các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý, điều hành một lĩnh vực chuyên môn nào đó đã được triển khai thực hiện trong quá trình quản lý hành chính nhà nước; các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý đó mà chủ thể kiến nghị cho rằng sẽ không hiệu quả, không phù hợp, không khả thi, có thể gây hoặc đã gây hậu quả xấu đến hoạt động bình thường và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và tập thể.

2. Đơn kiến nghị là gì?

Dựa trên định nghĩa về kiến nghị nêu trên, chúng ta có thể đưa ra định nghĩa đơn kiến nghị là văn bản ghi nhận nội dung công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó.

II. Quy định pháp luật về đơn kiến nghị

1. Trườ ng hợp nào cần làm đơn kiến nghị?

Với quy định nêu tại khoản 2 Điều 2 Luật tiếp công dân năm 2013 có thể thấy phạm vi và đối tượng của kiến nghị, phản ánh rất rộng liên quan đến nhiều nội dung khác nhau. Trên thực tế, nội dung phạm vi kiến nghị có thể là những vướng mắc cụ thể liên quan đến việc thực hiện các quy định pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước do sự chậm trễ, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sự không đồng bộ, không phù hợp với thực tế của các quy định pháp luật, các chính sách có liên quan, những bất cập trong khâu tổ chức, thực hiện các chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước; các quyền lợi ích hợp pháp của nhiều người, của cộng đồng khu dân cư, cơ quan tổ chức được cho là bị ảnh hưởng xấu do các chính sách, quy định pháp luật hoặc một quyết định hay hành vi cụ thể cả cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền gây ra.

Đơn kiến nghị là gì?

Như vậy, pháp luật không quy định rõ trường hợp nào cụ thể để cá nhân (tổ chức) thực hiện quyền kiến nghị mà thông qua những hoạt động, chính sách,.. của cơ quan nhà nước, cá nhân tổ chức có thể thực hiện quyền kiến nghị của mình khi cho rằng những chính sách, hoạt động đó chưa phù hợp hoặc tồn tại nhiều bất cập.

2. Đơn kiến nghị cần có những nội dung gì?

Đơn kiến nghị là một văn bản pháp lý chính thức của công dân nêu lên ý kiến, nguyện vọng nhằm yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Do đó, đơn kiến nghị cần có những nội dung chính sau: thông tin, địa chỉ của cá nhân (tổ chức) kiến nghị, thông tin cơ quan nhà nước cần kiến nghị; nội dung cần kiến nghị, tài liệu chứng cứ kèm theo vụ việc cần kiến nghị. Nội dung cần trình bày rõ ràng và súc tích, thể hiện được yêu cầu, nguyện vọng cần kiến nghị.

3. Mẫu đơn kiến nghị mới nhất

Mỗi đơn kiến nghị đều có những nội dung, ý kiến riêng nhưng mục đích chung vẫn là đóng góp ý kiến để hoạt động, chủ trương, sự việc đó có kết quả tốt hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn. Dưới đây là mẫu đơn kiến nghị sớm nhất, khách hàng có thể tham khảo.

Mẫu đơn kiến nghị mới nhất

4. Hướng dẫn viết đơn kiến nghị

Để đơn kiến nghị được cơ quan có thẩm quyền có thẩm quyền tiếp nhận thì đòi hỏi đơn kiến nghị ngoài việc đáp ứng đầy đủ điều kiện về hình thức thì công dân cần lưu ý khi viết đơn kiến nghị như sau:
- Điền đầy đủ các thông tin cá nhân ( tổ chức) đầy đủ:
+ Ngày, tháng, năm kiến nghị;
+ Tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh số căn cước công dân/chứng minh nhân dân, số điện thoại liên hệ của người kiến nghị
+ Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị kiến nghị
- Về nội dung cần kiến nghị và yêu cầu giải quyết trong đơn: người kiến nghị trình bày ngắn gọn, súc tích, mạch lạc, chi tiết những vấn đề để cơ quan nhà nước xem xét và ra hướng xử lý, đề xuất phù hợp với tình hình thực tế.
- Tài liệu liên quan đến nội dung kiến nghị và yêu cầu giải quyết của người kiến nghị cần được chuẩn bị rõ ràng, cụ thể để phản ánh sự việc.
- Người kiến nghị cam kết tất cả những nội dung trình bày, tài liệu, bằng chứng gửi lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết là hoàn toàn đúng sự thật. Nếu có sai sót thì bản thân xin chịu toàn bộ trách nhiệm theo quy định pháp luật.

- Ký và ghi rõ họ tên hoặc điểm chỉ vào đơn vị trí người kiến nghị.

III. Có nên tải mẫu đơn kiến nghị trên mạng hay không?

Trên hệ thống mạng hiện nay, có rất nhiều nguồn mẫu đơn khởi kiện để khách hàng lựa chọn tải xuống. Ưu điểm của việc tải đơn kiến nghị trên mạng là nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian cho  mọi người khi phải nghiên cứu về hình thức cũng như nội dung của đơn kiến nghị. Tuy nhiên khi lựa chọn các mẫu đơn kiến nghị trên mạng, khách hàng phải tìm hiểu rõ các nguồn tài liệu, hình thức và nội dung của đơn khởi kiện để áp dụng vào từng vụ việc thực tế. Chính vì vậy, khách hàng có nhu cầu làm đơn kiến nghị hãy liên hệ với NPLaw để được đội ngũ luật sư hỗ trợ và soạn đơn theo yêu cầu của khách hàng.)

IV. Luật sư tư vấn về đơn kiến nghị

Hiện nay, mọi người vẫn chưa phân biệt rõ được khi nào làm đơn kiến nghị hay làm đơn phản ánh. Luật sư hãng Luật NPLaw xin được đưa ra những điểm khác biệt giữa hai loại đơn này để Quý khách hàng có thể phân biệt đúng.
- Đối với đơn phản ánh: đa số những vụ việc phát sinh do công dân, tổ chức phát hiện và phản ánh với cơ quan chức năng và qua phản ánh của công dân, tổ chức thì cơ quan chức năng mới nắm bắt được. Vụ việc phát sinh phản ánh do con người hoặc do khách quan như thiên tai, lũ lụt,.. gây ra.
- Đối với đơn kiến nghị: Vụ việc phát sinh kiến nghị chủ yếu do con người, cơ quan có thẩm quyền tạo nên và được cơ quan chức năng biết được nhưng chưa có biện pháp khắc phục hoặc đã khắc phục nhưng chưa đạt được kết quả.
Do đó, căn cứ vào vụ việc thực tế, chúng ta có thể lựa chọn đúng hình thức để kiến nghị giải quyết tốt được vụ việc. Dù vụ việc kiến nghị hay phản ánh ở trong trường hợp nào, thì việc xem xét xử lý, giải quyết cần thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. 


Để có thể tìm hiểu sâu hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn về đơn kiến nghị, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật TNHH Ngọc Phú để được tư vấn tận tình và nhanh chóng.

 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ - HÃNG LUẬT NPLAW

Hotline: 0913 41 99 96 - 0866 774 077

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan
  • TRANH CHẤP TÀI SẢN CHUNG SAU LY HÔN

    TRANH CHẤP TÀI SẢN CHUNG SAU LY HÔN

    Mục lục Ẩn I. Tranh chấp tài sản chung sau khi khi ly hôn 1.1 Hiểu thêm về tranh chấp tài sản II. Giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn 2.1 Chia tài sản tranh chấp 2.1.1 Tài sản chung là gì? 2.1.2 Nguyên...
    Đọc tiếp
  • TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG CÓ SỔ ĐỎ

    TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG CÓ SỔ ĐỎ

    Theo quy định của pháp luật thì căn cứ để xác định quyền sử dụng đất của một cá nhân, tổ chức là dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và một số giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013....
    Đọc tiếp
  • TƯ VẤN PHÁP LÝ THỪA KẾ, ĐÃ CÓ NPLAW!

    TƯ VẤN PHÁP LÝ THỪA KẾ, ĐÃ CÓ NPLAW!

    Tư vấn pháp luật thừa kế hiện đang là một trong những dịch vụ phổ biến nhất của các đơn vị thực hiện chức năng tư vấn, cung cấp dịch vụ pháp lý. Mỗi người chúng ta đều ít nhiều đang có liên quan đến quan hệ pháp luật về...
    Đọc tiếp
  • GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

    GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

    Tranh chấp lao động là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Một trong những vấn đề pháp lý quan trọng đó là việc giải quyết các tranh chấp lao động. Vậy hiểu thế nào là tranh chấp lao động và giải...
    Đọc tiếp
  • TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    Hiện nay, tranh chấp lao động là một vấn đề rất đáng quan tâm, khi mà kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về kinh tế, đời sống của người dân ngày càng tăng cao; bên cạnh đó các doanh nghiệp cạnh tranh hết sức khốc liệt....
    Đọc tiếp