NHỮNG QUY ĐỊNH CẦN BIẾT KHI KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU

I. Thực trạng kiểm tra hoạt động đấu thầu

Trong những năm gần đây, hoạt động đấu thầu tại Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng kể nhờ vào việc hoàn thiện các quy định pháp luật và đưa vào thực hiện các chương trình, kế hoạch quản lý. Tuy nhiên, có một số vấn đề vẫn tồn tại trong công tác kiểm tra hoạt động đấu thầu như tình trạng thiếu minh bạch, chồng chéo trong kiểm tra, chất lượng kiểm tra chưa cao, xử lý sai phạm chưa nghiêm 

II. Quy định pháp luật về kiểm tra hoạt động đấu thầu

1. Thế nào là kiểm tra hoạt động đấu thầu

Giám sát hoạt động đấu thầu là công việc thường xuyên của người có thẩm quyền nhằm bảo đảm quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, từ giai đoạn chuẩn bị hồ sơ đấu thầu đến việc ký hợp đồng và thực hiện hợp đồng, đảm bảo tuân thủ theo quy định của Luật Đấu thầu.

Theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP, kiểm tra hoạt động đấu thầu là hoạt động giám sát, đánh giá các quy trình và kết quả đấu thầu nhằm phát hiện sai phạm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia.

2. Khi nào cần kiểm tra hoạt động đấu thầu

Kiểm tra được thực hiện trong các trường hợp:

  • Theo kế hoạch định kỳ hàng năm: Nhằm đảm bảo tính liên tục và tổng quát trong quản lý.
  • Kiểm tra đột xuất: Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc yêu cầu từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

3. Hình thức kiểm tra hoạt động đấu thầu

Theo Điều 118 Nghị định 24/2024/NĐ-CP, kiểm tra được chia thành hai hình thức:

  • Kiểm tra định kỳ: Thực hiện theo kế hoạch phê duyệt trước, gửi thông báo đến đơn vị được kiểm tra ít nhất 15 ngày trước khi tiến hành.
  • Kiểm tra đột xuất: Áp dụng trong các trường hợp đặc biệt theo yêu cầu cấp cao hoặc khi phát hiện sai phạm.

III. Một số thắc mắc về kiểm tra hoạt động đấu thầu

1. Có được tiến hành xử lý khi phát hiện hành vi sai phạm trong quá trình kiểm tra hoạt động đấu thầu không

Có. Khi phát hiện sai phạm, đoàn kiểm tra được quyền đưa ra kiến nghị xử lý như:

  • Phạt hành chính đối với vi phạm nhỏ.
  • Đình chỉ, hủy kết quả thầu với trường hợp vi phạm nghiêm trọng.
  • Chuyển hồ sơ đến cơ quan công an nếu có dấu hiệu tội phạm.

2. Những chủ thể nào được quyền kiểm tra hoạt động đấu thầu hiện nay

Theo Điều 114 Nghị định 24/2024/NĐ-CP, các chủ thể được kiểm tra bao gồm:

  • Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Kiểm tra tại các cơ quan trung ương.
  • UBND cấp tỉnh: Kiểm tra các dự án tại địa phương.
  • Doanh nghiệp nhà nước: Tự kiểm tra các dự án thuộc thẩm quyền của mình.

3. Thời gian kiểm tra hoạt động đấu thầu trực tiếp tại cơ sở là bao lâu?

Pháp luật không quy định cụ thể thời gian kiểm tra, nhưng đoàn kiểm tra phải đảm bảo hoàn tất quá trình giám sát, lập báo cáo và kết luận trong thời gian hợp lý theo quy mô và tính chất cuộc kiểm tra.

4. Thành viên Đoàn kiểm tra hoạt động đấu thầu phải đáp ứng được những điều kiện gì?

Các thành viên đoàn kiểm tra phải đảm bảo:

  • Có chuyên môn phù hợp với nội dung kiểm tra.
  • Công tâm, khách quan và không có xung đột lợi ích với đơn vị bị kiểm tra.

5. Quyết định kiểm tra hoạt động đấu thầu phải có những nội dung nào theo quy định hiện nay?

Quyết định kiểm tra cần bao gồm:

  • Mục đích và phạm vi kiểm tra.
  • Thành phần đoàn kiểm tra.
  • Thời gian, địa điểm kiểm tra.
  • Danh sách các dự án và đơn vị được kiểm tra.

6. Việc kiểm tra hoạt động đấu thầu có cần phải tiến hành độc lập hay không?

Việc kiểm tra hoạt động đấu thầu cần phải đảm bảo tính độc lập giữa các đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp và phân định rõ nhiệm vụ giữa các cơ quan để tránh chồng chéo hoặc bỏ sót.

IV. Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan kiểm tra hoạt động đấu thầu

Để đảm bảo giao dịch bán cao ốc văn phòng được thực hiện đúng pháp luật và tránh rủi ro phát sinh, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ tư vấn pháp lý là điều cần thiết. NPLAW cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, từ soạn thảo hợp đồng, giải đáp các thắc mắc về quy định pháp lý đến hỗ trợ trong quá trình thực hiện thủ tục. Sự hỗ trợ toàn diện này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo giao dịch thành công.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan
  • TRANH CHẤP TÀI SẢN CHUNG SAU LY HÔN

    TRANH CHẤP TÀI SẢN CHUNG SAU LY HÔN

    Mục lục Ẩn I. Tranh chấp tài sản chung sau khi khi ly hôn 1.1 Hiểu thêm về tranh chấp tài sản II. Giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn 2.1 Chia tài sản tranh chấp 2.1.1 Tài sản chung là gì? 2.1.2 Nguyên...
    Đọc tiếp
  • TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG CÓ SỔ ĐỎ

    TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG CÓ SỔ ĐỎ

    Theo quy định của pháp luật thì căn cứ để xác định quyền sử dụng đất của một cá nhân, tổ chức là dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và một số giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013....
    Đọc tiếp
  • TƯ VẤN PHÁP LÝ THỪA KẾ, ĐÃ CÓ NPLAW!

    TƯ VẤN PHÁP LÝ THỪA KẾ, ĐÃ CÓ NPLAW!

    Tư vấn pháp luật thừa kế hiện đang là một trong những dịch vụ phổ biến nhất của các đơn vị thực hiện chức năng tư vấn, cung cấp dịch vụ pháp lý. Mỗi người chúng ta đều ít nhiều đang có liên quan đến quan hệ pháp luật về...
    Đọc tiếp
  • GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

    GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

    Tranh chấp lao động là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Một trong những vấn đề pháp lý quan trọng đó là việc giải quyết các tranh chấp lao động. Vậy hiểu thế nào là tranh chấp lao động và giải...
    Đọc tiếp
  • TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    Hiện nay, tranh chấp lao động là một vấn đề rất đáng quan tâm, khi mà kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về kinh tế, đời sống của người dân ngày càng tăng cao; bên cạnh đó các doanh nghiệp cạnh tranh hết sức khốc liệt....
    Đọc tiếp