Thành lập chi nhánh công ty là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu của công ty khi muốn phát triển và mở rộng các hoạt động kinh doanh. Vậy thành lập công ty chi nhánh công ty cần những gì và thủ tục mở chi nhánh công ty ra sao? Trong bài viết này, NPLaw sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về giấy phép thành lập chi nhánh công ty.
Thành lập chi nhánh công ty là thủ tục hành chính doanh nghiệp thực hiện tại Sở kế hoạch đầu tư tỉnh hoặc thành phố nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính của chi nhánh khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính của doanh nghiệp.
Giấy phép thành lập chi nhánh chính là giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước cấp cho cá nhân, tổ chức khi họ có nhu cầu mở rộng địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính của doanh nghiệp.
Các loại hình công ty có thể thành lập chi nhánh bao gồm: doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần.
Khi các doanh nghiệp mong muốn mở rộng kinh doanh có thể thành lập một hoặc một vài chi nhánh tại địa chỉ khác để thực hiện 1 phần hoặc toàn bộ các chức năng kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp chính.
Tên chi nhánh là do doanh nghiệp tự lựa chọn nhưng phải tuân thủ quy tắc sau:
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh cũng có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
Khi đăng ký ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh, bạn chỉ được đăng ký những ngành nghề kinh doanh mà đã được đăng ký cho doanh nghiệp sở hữu chi nhánh đó.
Nếu muốn đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh khác, bạn cần đăng ký bổ sung ngành nghề đó cho doanh nghiệp chính trước rồi mới thực hiện đăng ký bổ sung cho chi nhánh sau.
Địa chỉ đăng ký hoạt động cho chi nhánh đặt trên lãnh thổ Việt Nam phải có đầy đủ các đơn vị hành chính sau:
Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự được Doanh nghiệp bổ nhiệm, có thể là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người khác.
Thủ tục thành lập chi nhánh được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị đủ điều kiện thành lập chi nhánh (Đã thành lập xong công ty)
Theo đó, công ty chuẩn bị các điều kiện, tài liệu để thành lập chi nhánh.
Bước 2: Soạn hồ sơ thành lập chi nhánh
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty bao gồm:
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin
Công ty tiến hành nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận và công bố
Bước 5: Khắc dấu cho chi nhánh
Bước 6: Các thủ tục sau thành lập chi nhánh công ty
Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài của chi nhánh
Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính
Chi nhánh phải treo biển chi nhánh công ty tại trụ sở chi nhánh với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên chi nhánh, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).
Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử
Căn cứ Điều 6 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh như sau:
"Bộ Công Thương thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh và chấm dứt hoạt động của Chi nhánh trong trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành".
Như vậy về nguyên tắc, Bộ Công thương sẽ có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh
– Tùy thuộc vào khá nhiều yếu tố như quy trình thực hiện, khả năng soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ của từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp tiến hành theo quy trình chuẩn, soạn thảo hồ sơ nhanh chóng, hợp lệ thì thời gian thành lập công ty rất nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ sai sót, thì thời gian mở công ty sẽ bị kéo dài do cần phải thay đổi bổ sung những thiếu sót.
+ Thông thường, thời gian thành lập công ty là từ 3 – 5 ngày để xin giấy phép thành lập công ty, giấy phép đăng ký doanh nghiệp Việt Nam từ Sở Kế Hoạch và đầu tư. Tức là thời gian để mở công ty có vốn trong nước sẽ khoảng từ 3 – 5 ngày.
+ Trường hợp thành lập công ty có yếu tố nước ngoài thì sẽ mất từ 15 – 30 ngày để xin giấy phép đăng ký đầu tư và từ 3 – 5 ngày để xin giấy phép đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian cần thiết khi mở công ty có yếu tố nước ngoài sẽ khoảng từ 18 – 30 ngày.
– Ngoài ra, trên đây chỉ là khoản thời gian để xin giấy phép đăng ký doanh nghiệp từ Sở Kế hoạch và đầu tư. Doanh nghiệp cần biết rằng mình sẽ cần thêm thời gian để chuẩn bị thông tin công ty, soạn thảo hồ sơ, thủ tục, giấy tờ liên quan. Do đó, thời gian thành lập công ty là bao lâu, sẽ tùy thuộc 1 phần vào từng sự chuẩn bị và thực hiện của doanh nghiệp.
– Hơn nữa, để đảm bảo công ty thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh thì sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp, bạn cần dành thời gian để xin giấy phép con nếu cần và hoàn tất các thủ tục khác như công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, khắc con dấu, làm tài khoản ngân hàng.
Lệ phí thành lập chi nhánh công ty sẽ bao gồm lệ phí cần nộp cho cơ quan nhà nước và lệ phí dịch vụ của công ty. Trong đó, những khoản lệ phí nhà nước về thành lập chi nhánh như sau:
V. Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến giấy phép thành lập chi nhánh
Chi nhánh công ty có nghĩa vụ đóng các khoản thuế tuỳ theo hình thức đã lựa chọn. Việc đóng các loại thuế của chi nhánh được phân loại với 02 hình thức hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc như sau:
Nộp thuế môn bài đối với chi nhánh
Trường hợp 1: Đối với chi nhánh hạch toán độc lập:
Trường hợp 2: Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:
Nộp Thuế Giá trị gia tăng đối với chi nhánh
Đối với việc kê khai thuế GTGT, cả chi nhánh hạch toán phụ thuộc hay độc lập đều tự kê khai thuế GTGT.
Nộp Thuế Thu nhập doanh nghiệp cho chi nhánh
*Về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân
Chi nhánh tự kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân cho Chi cục Thuế tỉnh; tuy nhiên, chỉ thực hiện khai, nộp các loại thuế này khi đến kỳ khai, quyết toán theo quy định.
Căn cứ theo Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh như sau:
"1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
2. Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm: [...]
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
4. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
5. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh."
Hiện tại không có quy định nào bắt buộc chi nhánh hay doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh lại cả nhưng khi thành lập chi nhánh thì doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký hoạt động của chi nhánh.
Sau khi hoàn thành các thủ tục thành lập chi nhánh, bạn sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh. Tiếp đó, doanh nghiệp cần gửi cho cơ quan thuế thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh. Đồng thời, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu trong trường hợp chi nhánh đặt ở tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương khác. Bên cạnh đó, chi nhánh có trách nhiệm nộp báo cáo thuế định kỳ theo quý và năm tới cơ quan thuế.
Trên đây là những thông tin tư vấn của NPLaw về việc thành lập chi nhánh công ty. Nếu bạn có nhu cầu thành lập chi nhánh công ty, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.
Chúng tôi cam kết đặt hiệu quả và chất lượng công việc lên trên hết. Khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm và hài lòng khi sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của chúng tôi.
Thông tin liên hệ tới Công ty Luật TNHH Ngọc Phú
Địa chỉ: 139H4 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hotline: 0913449968
Email: legal@nplaw.vn
Website: nplaw.vn
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn