NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TƯ VẤN LUẬT ĐẤU THẦU HIỆN NAY

Ngày nay, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế thị trường phát triển một cách mạnh mẽ. Để điều tiết sự cạnh tranh lành mạnh, Luật Đấu thầu đã ra đời để đáp ứng nhu cầu quản lý và thúc đẩy sự phát triển. Việc đấu thầu là một hình thức kinh doanh văn minh trong nền kinh tế thị trường phát triển. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải hiểu biết rõ về Luật Đấu thầu, bằng cách có những hiểu biết về tư vấn Luật Đấu thầu để tham gia vào quá trình đấu thầu một cách hiệu quả, công bằng, lành mạnh và minh bạch.

I. Thực trạng về tư vấn Luật Đấu thầu hiện nay

Tư vấn Luật Đấu thầu là một lĩnh vực đặc thù và phức tạp. Luật Đấu thầu được ban hành vào năm 2005, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu đã đang ngày càng hoàn thiện và đồng bộ. Tuy nhiên, công tác đấu thầu hiện nay vẫn phát sinh những tiêu cực chưa xử lý được, đặc biệt trong những năm gần đây có nhiều vụ việc liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục, xây dựng về cơ bản đã gây ra bức xúc trong dư luận.Chính vì thế, công tác tư vấn Luật Đấu thầu cần phải đáp ứng nhiều điều kiện về chuyên môn và thực tiễn thì việc tư vấn vấn đề pháp lý về đấu thầu mới đạt được hiệu quả cao. Hiện nay, việc tư vấn luật đấu thầu được thực hiện phổ biến bằng nhiều hình thức như tư vấn qua thư tư vấn, tư vấn qua mạng, tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tiếp, … NPLaw tự tin rằng với đội ngũ luật sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đấu thầu, chúng tôi sẽ mang lại dịch vụ tư vấn Luật Đấu thầu chất lượng, hiệu quả và uy tín.

II. Tại sao cần được tư vấn Luật Đấu thầu?

Khi tham gia vào quá trình đấu thầu, quá trình này có thể phát sinh nhiều vấn đề phức tạp gây ảnh hưởng đến tính hiệu quả của việc đấu thầu. Tuy nhiên, không phải chủ thể nào tham gia vào quá trình đấu thầu cũng có những hiểu biết sâu sắc về vấn đề đấu thầu và cách giải quyết hiệu quả nhất khi nhiều vấn đề phức tạp xuất hiện.Hiện nay, đấu thầu là một hình thức kinh doanh văn minh trong nền kinh tế thị trường phát triển. Môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã và đang hoàn thiện, nền kinh tế thị trường tại Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn. Vì vậy, việc đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ mời thầu, loại hình đấu thầu đối với một dự án là việc rất quan trọng. Nếu loại hình đấu thầu không phù hợp, hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu không đủ điều kiện sẽ dẫn đến các dự án đấu thầu dàn trải, tiến độ chậm, dự án không thành công, tiêu tốn nhiều chi phí và nhân lực.

Việc hiểu rõ các thủ tục, quy định của pháp luật về đấu thầu sẽ giúp bên mời thầu, bên dự thầu không phạm phải các sai lầm dẫn đến thất bại trong việc đấu thầu. Điều này còn mang lại hiệu quả cho bên mời thầu trong việc lựa chọn được một nhà thầu phù hợp cho dự án nhất.

Ngoài ra, việc hiểu biết về Luật Đấu thầu một cách toàn diện còn tránh được tình trạng cạnh tranh không lành trong quá trình đấu thầu hay loại bỏ được khả năng đấu thầu mang tính hình thức. Từ đó, việc đấu thầu sẽ được giảm thiểu sự tranh chấp và tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn trong việc thực hiện đấu thầu.

Bên mời thầu cần có hiểu biết về việc xây dựng và tổ chức đấu thầu để có thể ký kết các hợp đồng chất lượng, lợi nhuận cao. Bên dự thầu cần có những hiểu biết về điều kiện tham gia đấu thầu để tham gia vào việc đấu thầu một cách công bằng, lành mạnh để trở thành nhà thầu tốt nhất cho sự lựa chọn của bên mời thầu. Vì vậy, các chủ thể tham gia đấu thầu nên lựa chọn một nơi uy tín nhất để được tư vấn Luật Đấu thầu. Khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn Luật Đấu thầu sẽ được cung cấp những thông tin và phương án hiệu quả nhất đề thực hiện quá trình đấu thầu từ những luật sư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đấu thầu.

III. Nội dung tư vấn luật đấu thầu

1. Các quy định của pháp luật về đấu thầu, xây dựng

  • Điều kiện tham gia đấu thầu, điều kiện trở thành nhà thầu có tư cách hợp pháp: Điều 5, Điều 15, 16 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu
  • Lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư: Điều 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26 và 27 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Hành vi bị cấm trong đấu thầu: Điều 89 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Các trường hợp và trách nhiệm khi huỷ thầu: Điều 17, 18 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Ưu đãi đấu thầu trong nước, đấu thầu quốc tế: Điều 14 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Thủ tục hành chính trong đấu thầu: mở thầu, mời thầu, đóng thầu,…

2. Việc lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu

  • Thẩm định hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu: Điều 57 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Tư vấn bên mời thầu cách lựa chọn đối tác, gửi hồ sơ mời thầu,…
  • Làm thủ tục cung cấp thông tin, phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu: Điều 7 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Tư vấn nhà thầu cung cấp văn bản giải thích, hiệu chỉnh, bổ sung hồ sơ dự thầu theo đúng quy định của pháp luật,…

3. Việc lập hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất

  • Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu làm hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất: Điều 28, 29, 30 và 31  VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Tư vấn, hỗ trợ nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất hợp lệ theo thông báo của bên mời thầu
  • Xây dựng hợp đồng liên danh giữa nhà thầu và các đối tác
  • Tư vấn, hỗ trợ nhà thầu đàm phán với các đối tác
  • Tư vấn cách thay đổi, bổ sung, rút hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất hợp lệ,…

4. Xây dựng các hợp đồng trong đấu thầu, xây dựng

  • Điều kiện ký kết hợp đồng đấu thầu: Điều 64 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Chuẩn bị hồ sơ và các loại hợp đồng cho nhà thầu và nhà đầu tư
  • Tư vấn và hỗ trợ hoàn thiện hợp đồng gói thầu,…
  • Tư vấn, hỗ trợ xử lý các tình huống trong quá trình đấu thầu,…

5. Xử lý các tình huống phát sinh, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu

  • Tư vấn giải quyết các khiếu nại trong quá trình đấu thầu: Điều 88 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.
  • Tư vấn giải quyết các tranh chấp giữa nhà thầu và đối tác trong hợp đồng: Điều 93 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu.

IV. Lợi ích tư vấn Luật Đấu thầu

Tư vấn Luật đấu thầu giúp bạn giải quyết mọi vấn đề liên quan đến luật này. Những lợi ích mà bạn sử dụng dịch vụ tư vấn Luật Đầu tư sẽ bao gồm:

  • Được các luật sư, chuyên gia pháp lý hàng đầu tư vấn, giải thích các quy định của pháp luật liên quan đến Luật đấu thầu và cung cấp các văn bản hướng dẫn thi hành.
  • Được tư vấn cụ thể, chi tiết về các hình thức đấu thầu hiện hành.
  • Được giúp đưa ra giải pháp chào hàng cạnh tranh trong trường hợp các gói thầu phi tư vấn thông dụng, gói thầu mua hàng hóa thông dụng, gói thầu xây lắp công trình đơn giản,….
  • Được tư vấn cụ thể, chi tiết, rõ ràng các phương thức lựa chọn nhà thầu, lựa chọn chủ đầu tư như: phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ; hai giai đoạn một túi hồ sơ; một giai đoạn hai túi hồ sơ, hai giai đoạn hai túi hồ sơ.
  • Được tư vấn về việc lên kế hoạch đấu thầu cho nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn giúp họ lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu hoàn thiện cho bên dự thầu, hỗ trợ đăng tin, cung cấp thông tin đấu thầu cho khách hàng, cung cấp các dữ liệu, thông tin đấu thầu.
  • Được tư vấn việc đánh giá hồ sơ dự thầu giúp người mở thầu đánh giá một cách chính xác các yếu tố liên quan đến hoạt động đấu thầu.
  • Được tư vấn, hỗ trợ đưa ra các giải pháp để giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức và diễn ra đấu thầu như: quyền và lợi ích của nhà đầu bị ảnh hưởng, có các kiến nghị trong đấu thầu, kiến nghị tại các cơ quan tố tụng liên quan

V. Các lĩnh vực liên quan đến tư vấn Luật Đấu thầu

Căn cứ Điều 1 VBHN số 17/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 hợp nhất Luật Đấu thầu, các lĩnh lực hoạt động có liên quan bao gồm: Quy định quản lý nhà nước về đấu thầu; Trách nhiệm của các bên có liên quan và các hoạt động đấu thầu.

  • Lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp đối với:
    • Dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn nhà nước của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập;
    • Dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước;
    • Dự án đầu tư phát triển không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này có sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án;
    • Mua sắm sử dụng vốn nhà nước nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập;
    • Mua sắm sử dụng vốn nhà nước nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ công;
    • Mua hàng dự trữ quốc gia sử dụng vốn nhà nước;
    • Mua thuốc, vật tư y tế sử dụng vốn nhà nước; nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế công lập;
  • Lựa chọn nhà thầu thực hiện cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam mà dự án đó sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án;
  • Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất;
  • Lựa chọn nhà thầu trong lĩnh vực dầu khí, trừ việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ dầu khí liên quan trực tiếp đến hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí theo quy định của pháp luật về dầu khí.

VI. Tư vấn Luật Đấu thầu có tốn phí không?

Các luật sư, chuyên viên pháp lý tư vấn của chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đấu thầu được pháp luật quy định. Có nhiều dịch vụ tư vấn pháp luật về đấu thầu, có thể chọn lựa hình thức tư vấn phù hợp, hiệu quả nhất. Và có thể sử dụng dịch vụ tư vấn ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ thời gian nào. Đặc biệt, bạn sẽ nhận được thông tin tư vấn, giải đáp thắc mắc nhanh chóng, không tốn bất kỳ chi phí nào phát sinh về những tình trạng của mình vấn đề liên quan đến tư vấn Luật Đấu thầu.

VII. Dịch vụ tư vấn Luật Đấu thầu uy tín

Dịch vụ tư vấn Luật Đấu thầu là dịch vụ được các công ty, văn phòng luật cung cấp dựa trên các gói dịch vụ cũng như lĩnh vực pháp lý khác nhau. Do vậy, để tìm kiếm dịch vụ tư vấn Luật Đấu thầu uy tín hiện nay cần dựa vào một số tiêu chí sau: dịch vụ tư vấn Luật Đấu thầu được cung cấp bởi một tổ chức chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp; Có đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp, hệ thống nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp, kỹ lưỡng; quy trình cung cấp dịch vụ tư vấn chu đáo, linh hoạt và tối ưu hiệu quả; giá cả dịch vụ hợp lý…Bởi Luật đất thầu là một trong những lĩnh vực pháp lý chuyên ngành, đòi hỏi luật sư phải là người có chuyên môn sâu hoặc có kinh nghiệm làm việc trực tiếp, tham gia các gói thầu cụ thể. Khi sử dụng dịch vụ luật sư về tư vấn Luật Đấu thầu của chúng tôi, quý khách hàng sẽ được Luật sư tư vấn về những quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu có tính chính xác, hiệu quả cao và uy tín. Dưới góc độ chuyên môn, họ phải có chứng chỉ hành nghề tư vấn đấu thầu (là chuyên gia chấm thầu)... NPLaw là đơn vị có kinh nghiệm phát triển dịch vụ tư vấn pháp Luật Đấu thầu, chúng tôi cử các luật sư có kinh nghiệm, yêu thích lĩnh vực đấu thầu tham gia các khóa đào tạo, tập huấn chuyên môn về đấu thầu cho nên việc tư vấn các quy định về pháp luật đấu thầu, chào thầu, lập hồ sơ mời thầu là một trong những thế mạnh đã được khẳng định. 


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan