QUẢNG CÁO TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ

Báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng là kênh thông tin thiết yếu, hoạt động theo Luật Báo chí. Ðối với từng loại hình báo chí, có các quy định riêng về quảng cáo. Hoạt động đăng, phát quảng cáo trên báo điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật Báo chí và quy định của pháp luật về quảng cáo. Quảng cáo trên báo điện tử là loại hình được ưa chuộng bởi tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Thông qua bài viết sau đây, NPLaw xin gửi đến quý khách một số thông tin liên quan đến quảng cáo trên báo điện tử.

I. Quảng cáo trên báo điện tử là gì?

Qua thống kê của Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương, dân số Việt Nam truy cập Internet lên đến 63 triệu người (90 triệu người) chiếm 70% (2018). Trong số đó, có khoảng hơn 90% dùng Internet để đọc tin tức trên các báo, tạp chí online. Đủ để thấy sức mạnh của internet ngày càng cao, do đó việc quảng cáo trên báo điện tử là xu hướng quảng cáo được nhiều doanh nghiệp chú ý và lựa chọn.Quảng cáo trên báo mạng điện tử là hình thức quảng cáo hiệu quả, độ phủ thương hiệu tốt vì các trang báo mạng, tạp chí mạng hiện nay có lượng người đọc rất đông, chiếm thị phần áp đảo so với các loại hình báo chí và quảng cáo truyền thống khác.

II. Tại sao quảng cáo trên báo điện tử ngày càng được ưa chuộng?

Quảng cáo trên báo điện tử mang lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp trong cả việc làm thương hiệu lẫn tiếp cận khách hàng:

  • Quy trình thực hiện, đăng tải thông tin quảng cáo nhanh chóng, thuận tiện
  • Độ tiếp cận, nhận diện thương hiệu, tính tương tác trên các bài viết, độ phủ tin rộng rãi lên tới hàng triệu độc giả mỗi ngày
  • Đầu tư về hình thức quảng cáo, hình ảnh bắt mắt, sống động, tin hiển thị tại các vị trí gây ấn tượng mạnh với thị giác của người đọc
  • Thích hợp với nhiều mặt hàng, sản phẩm, cũng như các thương hiệu có nhiều “đất diễn”
  • Tối ưu hóa chi phí quảng cáo, đặc biệt là chi phí thấp hơn nhiều so với những loại hình truyền thông khác

III. Các hình thức quảng cáo trên báo điện tử

Đối với quảng cáo trên báo điện tử phổ biến hiện nay có các hình thức như sau:

  • Đặt banner quảng cáo
  • Quảng cáo text link, text box, TVC, tài trợ chuyên mục, Richmedia
  • Đăng bài PR trên các trang báo, có backlink về website của doanh nghiệp của bạn, nhằm tăng lượng traffic cho web, đồng thời thu hút người xem đến với doanh nghiệp

IV. Quy định của pháp luật về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử

V. Những điều cần tránh khi quảng cáo trên báo điện tử 

Khi quý khách có nhu cầu quảng cáo hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp hay hình ảnh của chính mình trên báo điện tử cần chú ý một số các hoạt động có thể trở thành các hành vi vi phạm pháp luật như:

  • Không thông báo theo quy định về tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam thực hiện dịch vụ quảng cáo cho chủ sở hữu trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới;
  • Không báo cáo theo quy định về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam thực hiện dịch vụ quảng cáo cho chủ sở hữu trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới;
  • Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới mà không thông qua tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
  • Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định;
  • Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây;
  • Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài….​​​​​​​

VI. Quảng cáo trên báo điện tử có cần phải xin phép không?

Giấy phép quảng cáo là một giấy phép con được đặt ra đối với các tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng cáo cho những loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc diện phải xin xác nhận nội dung trước khi quảng cáo. Do đó, khi doanh nghiệp dự định quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa này cần phải xin giấy phép quảng cáo. Các trường hợp quảng cáo trên Website phải xin giấy phép quảng cáo được quy định tại Điều 20 Luật Quảng cáo bao gồm: Quảng cáo thuốc; Quảng cáo Mỹ phẩm; Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm; Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; Quảng cáo trang thiết bị y tế; Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ; Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật, sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật, thuốc thú y, vật tư thú y; Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi, giống cây trồng, giống vật nuôi.

1. Các trường hợp không cần phải xin phép?

Quảng cáo trên dù che, xe đẩy, thùng hàng, cờ phướn, trong siêu thị, trung tâm thương mại, cao ốc (văn phòng, nhà ở) phải tuân theo pháp luật về quảng cáo và đảm bảo các điều kiện sau:

  • Các loại xe đẩy, thùng hàng trên xe không được dùng âm thanh để quảng cáo ( bằng lời nói trực tiếp, băng cassette thu âm sẵn, phát các bản nhạc).
  • Các loại dù che, cờ phướn chỉ được đặt trong khuôn viên của nơi kinh doanh, địa điểm tổ chức.
  • Quảng cáo rao vặt phải tuân theo quy định của pháp luật về quảng cáo với điều kiện: “chỉ được quảng cáo tại các điểm thông tin quảng cáo rao vặt miễn phí theo quy định”

2. Quảng cáo trên báo điện tử không xin phép bị xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 38 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, b khoản 13 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP) như sau:

"Điều 38. Vi phạm các quy định về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 

a) Không thông báo hoặc thông báo không đúng thông tin liên hệ đến Bộ Thông tin và Truyền thông về những nội dung theo quy định của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam; b) Không báo cáo theo quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cho Bộ Thông tin và Truyền thông.”

Theo đó, hành vi vi phạm về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử mà không xin phép có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với số tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

3. Đưa hình ảnh lên trang điện tử để quảng cáo mà chưa đăng ký bị xử phạt như thế nào?

Trước khi đưa hình ảnh lên trang điện tử để quảng cáo, bạn cần chú ý nếu những hình ảnh có bản quyền thì cần phải xin phép chủ thể nắm giữ bản quyền hình ảnh đó trước khi sử dụng. Bởi căn cứ theo khoản 3 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì các hành vi sử dụng hình ảnh trái phép vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ hoặc quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng 

4. Khi bị đưa hình ảnh lên báo điện tử trái pháp luật cần phải làm gì?

Khi bị đưa hình ảnh lên báo điện tử trái pháp luật, bạn nên liên hệ tới chính trang báo đó yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh và xin lỗi hoặc trả thù lao tương ứng cho việc sử dụng hình ảnh đó. Trong trường hợp không thể liên hệ hoặc liên hệ được nhưng không có phản hồi, bạn có quyền yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý. Và chắc chắn rằng, NPLaw luôn luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách để mang lại bảo vệ quyền lợi của bạn.

Với những tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến dịch vụ xin giấy phép quảng cáo (thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…) của NP Law hoặc muốn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn nữa khi nào cần xin giấy phép quảng cáo hãy liên hệ tới các thông tin sau.


CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ

Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343

Hotline: 0913 41 99 96

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan