Hiện nay việc lý lịch tư pháp điện tử diễn ra phổ biến và được mọi người khuyến khích dùng. Vậy thế nào là lý lịch tư pháp điện tử? Quy định pháp luật liên quan đến lý lịch tư pháp điện tử?
Nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của người dân có xu hướng ngày càng gia tăng. Từ cuối năm 2022 tới nay, tình trạng này tăng đột biến và cơ quan nhà nước khuyến khích người dân đăng ký lý lịch tư pháp qua hình thức điện tử để giúp bảo vệ thông tin cá nhân và thực hiện đúng mục đích, ý nghĩa của Phiếu lý lịch tư pháp như nó vốn có.
Quy định pháp luật về lý lịch tư pháp điện tử như sau:
Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009 giải thích lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Việc đăng ký làm lý lịch tư pháp điện tử là hình thức đăng ký lý lịch của cá nhân thông qua hình thức online (trực tuyến). Với hình thức làm lịch tư pháp online, bạn sẽ thực hiện đăng ký xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp online, sau đó nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại nhà (nhân viên bưu chính sẽ đến địa chỉ và bạn đăng ký để thu hồ sơ và trả kết quả). Như thế, bạn hoàn toàn có thể đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại bất kỳ đâu, miễn là bạn có máy tính/điện thoại kết nối internet.
Lý lịch tư pháp điện tử có tác dụng giúp cá nhân cũng như cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ được thông tin cá nhân. Cụ thể như sau:
- Giúp tòa án quyết định áp dụng tình tiết tăng nặng khi “tái phạm, tái phạm nguy hiểm” theo quy định của Bộ luật Hình sự.
- Giúp tòa án trong quá trình giải quyết các tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh tế, thương mại, lao động và hành chính
- Hỗ trợ hoạt động tuyển dụng, quản lý nhân sự trong một số lĩnh vực đặc biệt bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, y tế, giáo dục nghề nghiệp, khoa học công nghệ, cấp giấy phép lao động...
- Hỗ trợ việc đánh giá tình hình tội phạm, thống kê tội phạm.
- Xóa án tích cho người bị kết án, góp phần giúp người từng bị kết án tái hòa nhập cộng đồng và góp phần rất lớn thực hiện chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự nước ta.
Để làm lý lịch tư pháp online, bạn cần thực hiện 3 bước như sau:
- Đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến
- Nộp hồ sơ yêu cầu qua bưu điện
- Nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua bưu điện.
Bước 1. Kê khai trực tuyến
Bạn truy cập vào website như sau: https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home
Bước 2: Nhập tờ khai
Sau khi chọn nơi thường trú hoặc tạm trú, hệ thống sẽ tự động nhảy về trang cấp Phiếu lý lịch tư pháp của địa phương.
Ví dụ: Nơi thường trú là Hà Nội, hệ thống sẽ nhảy về trang Dịch vụ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của Hà Nội với các thông tin hỗ trợ phía bên dưới.
Lúc này, người dân nhấn vào ô Nhập Tờ khai, hệ thống tự động nhảy về trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 3: Khai tờ khai
Nhập thông tin mà tờ khai yêu cầu. Lưu ý những trường thông tin đánh dấu * màu đỏ là bắt buộc phải nhập.
Đối với Quá trình cư trú, nhấp nhập thông tin cư trú phần màu xanh để điền vào các ô trống. Sau khi nhập xong một quãng thời gian cư trú, nhấn tiếp Nhập thông tin cư trú để điền tiếp.
Đối với Thông tin khác, mặc dù không đánh dấu * nhưng cần điền đầy đủ:
- Mục đích cấp phiếu;
- Số lượng phiếu cấp thêm;
- Thông tin án tích;
- Yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số:…;
- Có hay không yêu cầu xác nhận về nội dung cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản.
Tại mục Mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp, người dân tự xác định mình thuộc đối tượng đóng phí nào để tích cho đúng: Đóng phí thông thường, được giảm phí, miễn phí
Chú ý: Công dân phải xác định đúng mức lệ phí phải nộp. Trường hợp sai, Hồ sơ sẽ không được tiếp nhận.
Tại mục Hồ sơ đính kèm, người dân cần chụp ảnh/scan các giấy tờ sau để tải lên làm căn cứ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ:
- Chứng minh nhân dân (scan 2 mặt);
- Hộ khẩu thường trú (scan đầy đủ trang bìa và các trang đã ghi thông tin liên quan đến bản thân).
Ở mục Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, người dân lựa chọn đơn vị chuyển phát hoặc không sử dụng.
Nếu chọn đơn vị chuyển phát, người dân được lựa chọn Đăng ký nộp hồ sơ tại nhà (nhân viên đơn vị chuyển phát sẽ đến nhà để thu hồ sơ) và Đăng ký nhận kết quả tại nhà (nhân viên chuyển phát đến nhà để trả kết quả), hoặc chỉ chọn 01 trong 02 dịch vụ.
Đăng ký dịch vụ nào thì phải bắt buộc nhập địa chỉ lấy hồ sơ/trả kết quả tương ứng.
Cuối cùng, chọn Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về lời khai, các dịch vụ đã đăng ký của mình và ấn Tiếp tục.
Bước 4: Xác nhận thông tin kê khai
Hệ thống hiện ra Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp dùng cho cá nhân dựa trên các thông tin công dân đã khai trước đó.
Người dân kiểm tra toàn bộ thông tin, sửa khi có sai sót.
Nhập mã xác nhận và ấn Tiếp tục.
Bước 5: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Hệ thống sẽ trả về mã số đăng ký trực tuyến. Người dân ghi nhớ mã số và chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Nhân viên Bưu chính sẽ liên hệ và đến địa chỉ đã đăng ký để thu hồ sơ, phí (trường hợp đăng ký lấy hồ sơ qua bưu chính) hoặc nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính…
Căn cứ Điều 19 Nghị định 111/2010/NĐ-CP quy định hình thức lưu trữ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp thì sẽ được lưu trữ dưới hình thức như sau:
- Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy và dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử.
- Hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy bao gồm các văn bản có chứa thông tin lý lịch tư pháp do các cơ quan, tổ chức gửi cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp theo quy định tại các điều từ Điều 16 đến Điều 21 Luật Lý lịch tư pháp và Lý lịch tư pháp của cá nhân do Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp lập.
- Dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử bao gồm thông tin lý lịch tư pháp có trong hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy đã được chuyển sang dạng dữ liệu điện tử.
- Hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy và dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử đều là căn cứ để xác định một người có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Căn cứ theo Điều 37 Thông tư 06/2013/TT-BTP có quy định trách nhiệm của người làm công tác lý lịch tư pháp trong sử dụng và khai thác dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử như sau:
- Người làm công tác lý lịch tư pháp chỉ được sử dụng và khai thác dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo phân quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp.
- Người làm công tác lý lịch tư pháp chịu trách nhiệm bảo đảm bí mật tài khoản được cấp; sử dụng tài khoản đúng mục đích; khi phát hiện có lỗi hoặc sự cố phải báo cáo ngay với Bộ phận quản trị hệ thống để kịp thời ngăn chặn, xử lý.
- Trường hợp phát hiện dữ liệu có sai lệch, mất hoặc thiếu thông tin, người làm công tác lý lịch tư pháp có trách nhiệm thông báo cho Lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoặc người được ủy quyền để có biện pháp kịp thời khắc phục chỉnh sửa, bổ sung thông tin trong cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp.
- Trường hợp người làm công tác lý lịch tư pháp liên quan đến quản lý, sử dụng và khai thác dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử chấm dứt hoặc thay đổi công việc thì phải cam kết bảo mật thông tin, bàn giao tài khoản truy cập cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Việc cam kết và bàn giao tài khoản phải được lập thành văn bản. Bộ phận quản trị hệ thống có trách nhiệm thực hiện biện pháp xử lý đối với tài khoản đã được bàn giao sau khi có sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp hoặc người được ủy quyền.
Như vậy, người làm công tác lý lịch tư pháp chỉ được sử dụng và khai thác dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo phân quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp.
Đồng thời khi sử dụng thì người làm công tác lý lịch tư pháp phải có trách nhiệm bảo đảm bí mật tài khoản được cấp; sử dụng tài khoản đúng mục đích; khi phát hiện có lỗi hoặc sự cố phải báo cáo ngay với Bộ phận quản trị hệ thống để kịp thời ngăn chặn, xử lý.
Theo khoản 1 Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài hay trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.
Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài lý lịch tư pháp điện tử. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp điện tử, Quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.
Công ty Luật TNHH Ngọc Phú - Hãng luật NPLaw
Hotline: 0913449968
Email: Legal@nplaw.vn
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn