Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người. Nắm bắt được điều đó, các cơ sở thẩm mỹ đang ngày càng phát triển cả về chất lượng và số lượng. Vậy để thành lập thẩm mỹ viện, Quý Khách hàng cần lưu ý những nội dung gì về luật để đảm bảo hoạt động kinh doanh thẩm mỹ viện của mình là hợp pháp?
Trong văn bản quy phạm pháp luật không có thuật ngữ thẩm mỹ viện. Đây chỉ là tên gọi gần gũi của các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ. Vậy pháp luật quy định gì về điều kiện, thủ tục thành lập thẩm mỹ viện? Quý Khách hàng hãy cùng NPLaw tìm hiểu câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây.
1. Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 11 năm 2009;
2. Nghị định số 109/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, sửa đổi, bổ sung năm 2018 (sau đây gọi là Nghị định 109/2016/NĐ-CP);
3. Nghị định số 117/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 9 năm 2020 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, sửa đổi, bổ sung năm 2021 (sau đây gọi là Nghị định 117/2020/NĐ-CP).
Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của con người, các thẩm mỹ viện ngày càng trở nên phổ biến và được thành lập rất nhiều trên cả nước. Riêng tại TPHCM, số lượng các thẩm mỹ viện ước tính giai đoạn đầu năm 2022 là 10 bệnh viện và cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép nhưng theo sơ bộ, lại có trên 5.000 cơ sở nhận phẫu thuật thẩm mỹ trái phép. Nghịch lý này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe, tính mạng của những người có nhu cầu chính đáng: làm cho mình đẹp hơn.Việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người khiến việc thành lập thẩm mỹ viện phải tuân theo quy định nghiêm ngặt của pháp luật. Cả về cơ sở vật chất lẫn chuyên môn của nhân sự của thẩm mỹ viện đều phải đạt những điều kiện nhất định. Pháp luật và các cơ quan có thẩm quyền cần mạnh tay hơn nữa trong việc kiểm tra và giám sát việc thành lập và hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp.
Cơ sở thẩm mỹ viện cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
Theo quy định tại Nghị định 109/2016/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ là một trong những loại hình phòng khám chuyên khoa. Để được cấp Giấy phép hoạt động phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, thẩm mỹ viện cần phải đáp ứng các điều kiện:
Thứ nhất, về điều kiện có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, thẩm mỹ viện phải có Giấy phép hoạt động phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.
Thứ hai, về điều kiện cơ sở vật chất phải đáp ứng:
(1) Địa điểm cố định, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình, bảo đảm đủ ánh sáng, có trần chống bụi, tường và nền nhà phải sử dụng các chất liệu dễ tẩy rửa, làm vệ sinh;
(2) Phòng khám chuyên khoa phải có phòng khám bệnh, chữa bệnh;
(3) Có buồng lưu người bệnh;
(4) Các điều kiện khác tùy theo phạm vi chuyên môn đăng ký;
(5) Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, xử lý chất thải y tế, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật; bảo đảm vô trùng đối với các phòng thực hiện thủ thuật;
(6) Có đủ điện, nước và các điều kiện khác để phục vụ, chăm sóc người bệnh.
Thứ ba, về điều kiện về trang thiết bị y tế được quy định như sau:
(1) Có đủ thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà cơ sở đăng ký;
(2) Có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa.Thứ tư, về điều kiện về nhân sự, đó là:
(1) Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám chuyên khoa phải là bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng về chuyên khoa đó;
(2) Các đối tượng khác làm việc trong phòng khám chuyên khoa nếu có thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và được phân công công việc phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó.
Trình tự, thủ tục để thành lập thẩm mỹ viện bao gồm một số nội dung như sau:
Hồ sơ thành lập thẩm mỹ viện bao gồm một số tài liệu sau:
(1) Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động;
(2) Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với phòng khám có vốn đầu tư nước ngoài;
(3) Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề và danh sách người đăng ký hành nghề của phòng khám;
(4) Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, của phòng khám;
(5) Hồ sơ nhân sự của người làm việc chuyên môn y tế tại phòng khám nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề;
(6) Tài liệu chứng minh phòng khám đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;(7) Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: phòng khám đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn, danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
Khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, văn bản trên thành 01 bộ hồ sơ, người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đến nộp tại Sở y tế tỉnh thành phố nơi đặt cơ sở thẩm mỹ viện hoặc Bộ Y tế đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế, bệnh viện tư nhân hoặc bệnh viện thuộc các bộ khác;Thời gian xin giấy phép thành lập phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ dự kiến 90 ngày làm việc.
Xoay quanh vấn đề thành lập thẩm mỹ viện có một số câu hỏi thường gặp như sau:
Theo quy định tại điểm a khoản 6, điểm c khoản 7 Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, thẩm mỹ viện có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động; hoặc tại địa điểm không được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, ngoài ra hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng.
Những điều kiện đối với thẩm mỹ viện có dịch vụ massage được quy định tại Điều 38 Nghị định 109/2016/NĐ-CP bao gồm:
Thứ nhất, về điều kiện về cơ sở vật chất
(1) Địa điểm cố định, có đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình;
(2) Các phòng xoa bóp phải bảo đảm các điều kiện theo quy định pháp luật.
Thứ hai, về điều kiện về trang thiết bị
(1) Có buồng tắm hợp vệ sinh, bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện vệ sinh khác để chăm sóc khách hàng;
(2) Có giường xoa bóp hoặc ghế hoặc đệm phù hợp; ga trải giường, gối, khăn tắm phải bảo đảm vệ sinh;
(3) Có giường khám bệnh, tủ thuốc cấp cứu, bàn làm việc và một số dụng cụ y tế (ống nghe, huyết áp, nhiệt kế, bơm kim tiêm) tại phòng trực của bác sỹ;
(4) Có đủ thuốc cấp cứu thông thường.Thứ ba, về điều kiện về nhân sự
(1) Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp phải là bác sĩ hoặc y sĩ hoặc kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên khoa phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền. Trường hợp có chỉ định thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sĩ các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền;
(2) Người làm việc tại cơ sở nếu có thực hiện kỹ thuật xoa bóp thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp;
(3) Nhân viên thực hiện kỹ thuật xoa bóp phải mặc trang phục gọn, sạch, đẹp, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh 3cm x 4cm.
Ngoài các điều kiện trên, Thẩm mỹ viện phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự và Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy (nếu có).
Trên đây là nội dung tư vấn của NPLaw về vấn đề thành lập thẩm mỹ viện. Nếu Quý Khách hàng đang có nhu cầu làm đẹp, các thông tin trên sẽ giúp Quý Khách hàng nhận diện cơ sở làm đẹp uy tín và hợp pháp. Nếu Quý Khách hàng là người đang muốn thành lập thẩm mỹ viện, đây chính là những kiến thức pháp luật để kinh doanh hợp pháp và an toàn. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên hoặc các vấn đề pháp lý khác, hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn