Nhượng quyền thương hiệu là một mô hình kinh doanh mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là một lựa chọn tuyệt vời cho tất cả những ai đang có ý định mở cơ sở kinh doanh của riêng mình. Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp mở theo hình thức kinh doanh này ngày càng tăng nhanh. Trong bài viết này, NPlaw đã tổng hợp lại các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam và các thông tin liên quan đến nhượng quyền của những thương hiệu nhượng quyền doanh nghiệp này.
Trước khi đi vào tìm hiểu sau về các thương hiệu nhượng quyền cụ thể thì chúng ta phải biết được nhượng quyền là gì?
Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một dạng mô hình kinh doanh, trong đó một cá nhân hay một tổ chức nào đó có quyền được sử dụng tên gọi/ thương hiệu của một doanh nghiệp nhất định để quảng bá và kinh doanh. Việc kinh doanh trong một khoảng thời gian, địa điểm với những ràng buộc và điều kiện tài chính cụ thể như: Chi trả chi phí nhất định, chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng,…
Trên thị trường kinh doanh như vũ báo như hiện nay, có rất nhiều thương hiệu được biết đến, và thương hiệu nhượng quyền cũng phổ biến, NPlaw điểm qua top 10 thương hiệu nhượng quyền nhiều nhất năm 2022 như sau:
Dưới đây NPlaw sẽ điểm qua những lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu cụ thể mà khách hàng có thể tham khảo để có thêm thông tin!
Cà phê nhượng quyền là hình thức người chủ quán sẽ hợp tác với bên nhượng quyền để dùng thương hiệu cafe nổi tiếng đó để phục vụ cho mục đích kinh doanh mở quán. Những chủ cửa hàng hoặc đơn vị muốn kinh doanh sẽ mua lại các thương hiệu cafe sẵn có và tiếp tục đầu tư, kinh doanh, phát triển chúng. Những thương hiệu nhượng quyền quán cafe được biết đến nhiều như: Starbucks, Trung Nguyên, Highlands, Milano,Việc kinh doanh cafe nhượng quyền thương hiệu mang lại những lợi ích nhất định như: Tiết kiệm được nhiều khoản chi phí; Có sẵn thị trường khách hàng; Tránh được rủi ro;…
Bên cạnh việc mang lại những lợi ích nhất định, kinh doanh cà phê nhượng quyền cũng mang những nhược điểm: Nếu thương hiệu mẹ bị rủi ro, thương hiệu nhượng quyền cũng sẽ bị ảnh hưởng; Kinh doanh với hình thức rập khuôn, không sáng tạo.
Nhượng quyền thương hiệu gà rán là một trong những mô hình kinh doanh thành công nhất vì nó cung cấp các hình thức khác nhau bao gồm nhà hàng phục vụ nhanh, thức ăn nhanh, phục vụ ăn uống, lái xe, giao hàng và các dịch vụ khác. Chuyên cung cấp về gà rán, doanh nghiệp luôn có thể đa dạng thực đơn vì có rất nhiều món ăn được chế biến từ gà. Cá nhân hoặc doanh nghiệp nào đó được sử dụng thương hiệu gà rán nào đó để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính
Khi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu gà rán, chủ đầu tư sẽ được tư vấn và hỗ trợ về phương pháp, cách thức kinh doanh, nguồn nhập nguyên vật liệu, đào tạo nhân viên,... Bên cạnh đó, còn có một lượng khách trung thành nhất định. Giảm thiểu rủi ro tối đa,
Một số thương hiệu gà rán phổ biến tại Việt Nam như: KFC, Jollibee, Five Star, Chicken Plus, Lotteria, Popeyes,…Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại mô hình nhượng bán. Mỗi kiểu lại có những đặc điểm riêng, thú vị riêng. Và dưới đây là 4 mô hình cơ bản mà chúng ta thường gặp nhất: Nhượng quyền gà rán toàn diện, Nhượng quyền gà rán không toàn diện, Nhượng quyền gà rán có tham gia quản lý, Nhượng quyền gà rán có vốn đầu tư, …
Nhượng quyền thương hiệu thời trang là hình thức cho phép một tổ chức hoặc cá nhân được phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ mang thương hiệu của bên nhượng quyền tại một địa điểm và khoảng thời gian nhất định, theo một bản hợp đồng ký kết giữa 2 bên với nhau.
Chi phí nhượng quyền thương hiệu thời trang gồm 2 loại chính. Đó là: phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Ngoài ra, bên nhượng quyền có thể thêm các khoản chi phí khác: phí thiết kế trưng bày cửa hàng, sản phẩm, tiếp thị, quảng cáo, tư vấn…
Những mô hình kinh doanh chuỗi nhượng quyền thương hiệu thời trang cơ bản: Có 4 loại nhượng quyền thương hiệu cơ bản, phản ánh mức độ hợp tác và cam kết giữa các bên nhượng quyền và nhận quyền.: Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện; Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện; Nhượng quyền có tham gia quản lý; Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốnLợi ích khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang quần áo:
Đối với bên nhượng quyền: Tiết kiệm; Tăng độ phủ của thương hiệu:
Đối với bên nhận quyền: Không cần phải trải qua các bước xây dựng thương hiệu khó khăn; Không phải lo về sự đa dạng mẫu mã sản phẩm; Có được hệ thống kinh doanh phân phối một cách nhanh nhất; Đảm bảo chi phí và rủi ro ở mức thấp nhất; Được đào tạo các kỹ năng quản lý và kinh doanh chuyên nghiệp.
Nhượng quyền thương hiệu nhà thuốc chính là mô hình kinh doanh nhượng quyền do một các nhân hoặc tổ chức kinh doanh đang có nhu cầu mở nhà thuốc/quầy thuốc sử dụng tên thương hiệu khác để kinh doanh trong một thời gian nhất định.
Một số nhà thuốc lớn phổ biến như: nhà thuốc Pharmacity, nhà thuốc An Khang, Nhà thuốc Long Châu, nhà thuốc Big Family,…
Nhượng quyền kinh doanh bánh mì (franchise). Là việc cho phép một tổ chức hoặc cá nhân nào đó (bên nhận nhượng quyền) được kinh doanh thương hiệu bánh mì đó. Cả về phương pháp và hình thức kinh doanh của bên nhượng quyền trong một khoảng thời gian nhất định được quy định trước và với điều kiện ràng buộc về tài chính.
Một số mô hình nhượng quyền bánh mì phổ biến: Nhượng quyền bánh mì chả cá, nhượng quyền bánh mì que, nhượng quyền bánh mì BMQ, nhượng quyền bánh mì que Chip Chip Food, nhượng quyền bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ, …Khi cần thực hiện liên quan đến hoạt động nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh, quý khách có thể liên hệ trực tiếp đến NPlaw để được cung cấp thêm những thông tin hữu ích, giúp cho thủ tục được diễn ra nhanh chóng và dễ dàng. NPlaw luôn sẵn sàng hỗ trợ, tận tình giải đáp các thắc mắc khách hàng khi có nhu cầu liên quan đến vấn đề nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn