Thành lập chi nhánh - địa điểm kinh doanh - văn phòng đại diện

Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh hình thức nào sẽ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp hiện tại. Hãy cùng NPlaw theo dõi ngay tại bài viết này để lựa chọn hình thức tối ưu cho doanh nghiệp của quý khách.

So sánh khác nhau giữa chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh

Bên cạnh việc thành lập mới doanh nghiệp, chúng ta còn có thể thành lập thêm các đơn vị phụ thuộc để thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp dưới các hình thức như: thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Trước hết, hãy tìm hiểu về sự khác biệt giữa ba hình thức này có điểm nào khác biệt:

Bảng so sánh chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh

Các tiêu chí

Chi nhánh

Văn phòng đại diện

Địa điểm kinh doanh

1. Nội dung hoạt động kinh doanh

Thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Chức năng kinh doanh
  • Chức năng đại diện theo quyền

Đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó như:

  • Văn phòng liên lạc;
  • Thực hiện hoạt động nghiên cứu;
  • Cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp;
  • Tiếp cận thị trường và đối tác;...

Lưu ý: Không được phép kinh doanh

Thực hiện một phần hoạt động kinh doanh do doanh nghiệp chỉ định, không có chức năng đại diện theo ủy quyền.

2. Con dấu

Được sở hữu con dấu riêng

Được sở hữu con dấu riêng

Không có con dấu riêng

3. Giao dịch

Được phép đứng tên ký kết các giao dịch nếu được công ty ủy quyền hợp pháp

Không được đứng tên ký kết các giao dịch

Không được đứng tên ký kết các giao dịch

4. Hình thức hạch toán

Độc lập hoặc phụ thuộc

Phụ thuộc

Phụ thuộc

5. Các loại thuế phải nộp

Lệ phí môn bài

Thuế Giá trị gia tăng

Thuế Thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập cá nhân

Lệ phí môn bài

Tư vấn chọn lựa hình thức cho doanh nghiệp

Như vậy, tùy theo nhu cầu thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại hình cho phù hợp, cụ thể như sau:

  • Trường hợp doanh nghiệp muốn thành lập thêm đơn vị phụ thuộc chỉ với chức năng đại diện, ký kết hợp đồng,.. mà không thực hiện chức năng kinh doanh, thì doanh nghiệp nên lựa chọn thành lập văn phòng đại diện.
  • Trường hợp doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh mà không có nhu cầu thực hiện chức năng đại diện thì doanh nghiệp nên lựa chọn thành lập địa điểm kinh doanh.
  • Trường hợp doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố khác nơi đặt trụ sở chính thì doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức thành lập chi nhánh vì chi nhánh có thể hoạt động độc lập như một công ty mẹ, do đó sẽ thuận lợi hơn cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch với công ty.

Lưu ý về tên khi thành lập

  • Cũng như thành lập doanh nghiệp, cách đặt tên của các hình thức này phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
  • Phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

Sau khi đã tham khảo những thông tin về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh, chắc chắn quý khách đã có được quyết định phù hợp cho định hướng doanh nghiệp. Nếu gặp các vấn đề khó khăn về thủ tục hoặc cần thêm thông tin, quý khách liên hệ ngay đến NPlaw để được tư vấn nhanh chóng và tận tâm nhất.


Công ty luật TNHH Ngọc Phú

Địa chỉ: 139H4 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3

Điện thoại: 0913 449968

Email: phu.nguyen@nplaw.vn

Bài viết liên quan
  • Thành lập doanh nghiệp dễ dàng hơn cùng NPLaw

    Thành lập doanh nghiệp dễ dàng hơn cùng NPLaw

    Trong bài viết này, NPlaw xin đưa ra một số vấn đề quan trọng nhằm hỗ trợ chủ doanh nghiệp có thể nắm rõ hơn về thủ tục thành lập doanh nghiệp. Tránh trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp không được chấp thuận, thậm...
    Đọc tiếp
  • Khi nào cần thay đổi đăng ký kinh doanh?

    Khi nào cần thay đổi đăng ký kinh doanh?

    Trong quá trình hoạt động kinh doanh, đôi lúc doanh nghiệp sẽ có nhu cầu thay đổi một số một dung đăng ký doanh nghiệp. Vậy trường hợp nào cần nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp đến cơ quan có thẩm quyền, trường...
    Đọc tiếp
  • Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

    Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

      Việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp là việc tổ chức lại doanh nghiệp sao cho phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Luật doanh nghiệp hiện hành, các hình thức chuyển...
    Đọc tiếp
  • Tư vấn pháp luật thường xuyên

    Tư vấn pháp luật thường xuyên

    Theo quy định của pháp luật Quý khách hàng chỉ cần trên 18 tuổi không thuộc đối tượng không được thành lập quản lý doanh nghiệp là có thể khởi nghiệp và thành lập công ty. Đối với cán bộ công chức, viên chức chỉ được góp...
    Đọc tiếp