Hàng ngày, chúng ta thấy rất nhiều quảng cáo liên quan đến sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ. Vậy pháp luật quy định như thế nào về quảng cáo sản phẩm sữa. Vậy làm sao để hiểu thế nào là quảng cáo sữa và những vấn đề liên quan xoay quanh về quảng cáo sữa như thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu về những quy định pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề này bên dưới nhé.
Quảng cáo sữa là một loại quảng cáo dành cho các sản phẩm sữa và thực phẩm chứa sữa. Quảng cáo sữa thường được sử dụng để quảng bá các sản phẩm sữa cho người tiêu dùng, nhấn mạnh vào các lợi ích và giá trị dinh dưỡng của sữa.
Các hình thức quảng cáo sữa phổ biến bao gồm quảng cáo truyền thống trên truyền hình, radio, báo chí và các nền tảng truyền thông khác. Ngoài ra, quảng cáo sữa còn được thực hiện trên các mạng xã hội, website và ứng dụng di động để tiếp cận đến đông đảo đối tượng khách hàng.
Mục tiêu của quảng cáo sữa là tạo ra nhận thức về thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, thu hút khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ. Đồng thời, quảng cáo sữa cũng nhấn mạnh vào các giá trị dinh dưỡng của sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng chọn lựa sữa cho chế độ dinh dưỡng của mình.
Quảng cáo sữa cần phải được thiết kế một cách thông minh, sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Đồng thời, quảng cáo sữa cũng cần phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn về quảng cáo sản phẩm dành cho trẻ em và người tiêu dùng.
Điều kiện quảng cáo sản phẩm sữa được quy định tại điểm d khoản 4 Điều 20 Luật quảng cáo 2012, Điều 8 và Điều 12 Nghị định 181/2013/NĐ-CP như sau:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về nội dung quảng cáo sản phẩm sữa bao gồm:
Cụ thể tại Điều 17 Luật Quảng cáo 2012 quy định các phương tiện quảng cáo bao gồm:
Căn cứ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 100/2014/NĐ-CP, Nghị định 15/2018/NĐ-CP, Sữa và Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo trước khi quảng cáo. Tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo; tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo sản phẩm đã được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và chỉ được quảng cáo phù hợp với nội dung đã được xác nhận.
Có, hoạt động của các host trên sàn Shopee đối với các sản phẩm sữa có thể được coi là hoạt động quảng cáo sữa. Các host có thể tạo ra nội dung liên quan đến sản phẩm sữa, chia sẻ thông tin và đánh giá về sản phẩm đó để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Đây được xem như một hình thức quảng cáo giúp tăng cơ hội tiếp cận và mua hàng từ phía người tiêu dùng.
Tại Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:
“Thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
1. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.
Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 15 của Luật này. Việc khiếu nại, khởi kiện được giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Người có thẩm quyền xử phạt đã ra quyết định xử phạt có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt và thông báo kết quả thi hành xong quyết định cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính của Bộ Tư pháp, cơ quan tư pháp địa phương.”
Doanh nghiệp bị xử phạt vì video quảng cáo sữa cho trẻ em trên ti vi phải có trách nhiệm nộp phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.
Tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:
Bên cạnh đó, Điều 17 Luật Quảng cáo 2012 quy định về phương tiện quảng cáo như sau:
Theo đó, chỉ cấm sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi còn sữa bổ sung dưỡng chất dùng cho trẻ từ 24 đến dưới 36 tháng tuổi giúp phát triển chiều cao và trí não thì vẫn được phép quảng cáo bằng video clip trên nền tảng Youtube, Tik Tok.
Tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi sẽ không được phép quảng cáo do thuộc danh sách sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.
Tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, sữa bột dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên không thuộc danh mục các sản phẩm bị cấm quảng cáo nên vẫn được quảng cáo tại các hội chợ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé bình thường.
Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết mà NPLaw của chúng tôi cung cấp để hỗ trợ quý khách hàng về vấn đề quảng cáo sữa. Trường hợp Quý Khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nêu trên hoặc các vấn đề pháp lý khác thì hãy liên hệ ngay cho NPLaw để được đội ngũ chúng tôi trực tiếp tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn