Phát tờ rơi quảng cáo là một hình thức truyền thông trực tiếp, giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Tờ rơi thường chứa thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện mà doanh nghiệp muốn quảng bá. Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra nhiều vấn đề về môi trường và mỹ quan đô thị.
Thực trạng phát tờ rơi quảng cáo hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội. Mặc dù phương pháp này đã được sử dụng từ lâu đời như một công cụ marketing hiệu quả, nhưng với sự phát triển của công nghệ số và các phương tiện truyền thông mới, việc phát tờ rơi đã không còn thu hút sự chú ý như trước. Bên cạnh đó, việc phát tờ rơi quảng cáo cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến môi trường, xã hội do số lượng tờ rơi không được kiểm soát. Sau khi phát tờ rơi, không phải tất cả đều được tiếp nhận bởi người tiêu dùng mục tiêu, dẫn đến tình trạng tờ rơi bị vứt bỏ khắp nơi, gây ô nhiễm cảnh quan đô thị và làm tăng nguy cơ ô nhiễm chất thải rắn. Các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng hình thức quảng cáo này để đảm bảo hiệu quả và trách nhiệm xã hội.
Pháp luật hiện hành không quy định việc phát tờ rơi quảng cáo phải đăng ký với cơ quan nhà nước.
Hoạt động phát tờ rơi quảng cáo có thể làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Việc phát tờ rơi quảng cáo một cách tràn lan có thể gây ra những tác động tiêu cực như làm ô nhiễm môi trường, tạo rác thải, gây cản trở cho việc di chuyển của người dân và các phương tiện giao thông. Đồng thời, nó cũng có thể gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.
Theo khoản 4 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định hành vi cấm trong quảng cáo gồm “Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.”
Việc phát tờ rơi quảng cáo tại đại lộ có thể gây cản trở việc di chuyển của người tham gia giao thông, gây mất trật tự xã hội. Như vậy, việc phát tờ rơi quảng cáo tại đại lộ có thể bị cấm và xử phạt nếu gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Nghị định 38/2021/NĐ-CP: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.” Như vậy, hành vi phát tờ rơi quảng cáo gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông sẽ bị xử phạt như trên.
Một số biện pháp khắc phục hậu quả đối với tình trạng phát tờ rơi quảng cáo gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị là buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.
Theo điểm d khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.”
Như vậy, hành vi phát tờ rơi vào nhà từng hộ gia đình là hành vi vi phạm hoạt động quảng cáo và sẽ bị xử phạt như trên.
Trên đây là thông tin giải đáp vướng mắc về phát tờ rơi quảng cáo mà NPLaw gửi đến Quý độc giả. Nếu Quý độc giả có bất kỳ vướng mắc nào liên quan cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ với NPLaw theo thông tin liên hệ sau:
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn