Trong xu hướng hội nhập toàn cầu hóa cùng với sự phát triển của giao thương ngày một mạnh mẽ như hiện nay thì nhiều thương nhân nước ngoài lựa chọn hình thức đầu tư đó là thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Để duy trì hoạt động của văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài bổ nhiệm một người giữ vị trí người đứng đầu văn phòng đại diện (hay còn gọi Trưởng văn phòng đại diện) để điều hành hoạt động của văn phòng. Vậy khi thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài thì cần đảm bảo những yêu cầu pháp lý như thế nào để thực hiện cho đúng, đủ? Hãy để NPLaw giúp bạn đọc làm rõ bằng bài viết này nhé!
Trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài thay đổi là điều không thể tránh khỏi, có nhiều lý do dẫn đến doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện. Do đó, để làm rõ được nội dung này, NPLaw xin đưa ra một số khái niệm pháp lý có liên quan để bạn đọc hiểu thêm.
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Căn cứ Điều 33 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại việt nam quy định như sau:
- Người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải chịu trách nhiệm trước thương nhân nước ngoài về hoạt động của mình và của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong phạm vi được thương nhân nước ngoài ủy quyền.
- Người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình trong trường hợp thực hiện các hoạt động ngoài phạm vi được thương nhân nước ngoài ủy quyền.
Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là một trong những trường hợp phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện.
Thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài thực hiện khi:
Thứ nhất, Trưởng văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài là người được thương nhân nước ngoài bổ nhiệm hoạt động và chịu trách nhiệm trong phạm vi ủy quyền nên thương nhân nước ngoài có thể căn cứ vào những nội dung văn bản ủy quyền hoặc những thỏa thuận khác để tiến hành chấm dứt hoạt động đại diện của trưởng văn phòng hiện tại và thay đổi thành người mới để bảo đảm hoạt động và lợi ích của thương nhân.
Thứ hai, Thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài thực hiện khi: người đứng đầu Văn phòng đại diện không hiện diện tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Văn phòng đại diện hoặc bị chết, mất tích, tạm giam, kết án tù, bị hạn chế mất năng lực hành vi dân sự thì thương nhân nước ngoài phải bổ nhiệm người khác làm người đứng đầu Văn phòng đại diện (Căn cứ tại Điều 33 Nghị định 07/2016/NĐ-CP)
Nhìn chung, để thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài không có yêu cầu về điều kiện. Tuy nhiên, đối với trưởng văn phòng đại diện mới, thương nhân cần chú ý:
Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:
Căn cứ pháp lý: Khoản 6 Điều 33 Nghị định 07/2016/NĐ-CP
Quy định thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài là tổng hợp những quy định về thời điểm phát sinh thay đổi, điều kiện thay đổi, thủ tục thay đổi trường văn phòng đại diện nước ngoài theo quy định pháp luật (hồ sơ, trình tự thực hiện, thời gian thực hiện…). Bạn đọc cần theo dõi xuyên suốt nội dung bài viết này để biết thêm thông tin.
Pháp luật Việt Nam không quy định cụ thể quy trình bổ nhiệm trưởng văn phòng đại diện mà do thương nhân nước ngoài quyết định tuy nhiên căn cứ vào thực tiễn, NPLaw xin đưa ra một số hướng dẫn như sau:
Hồ sơ được chuẩn bị đầy đủ là yêu cầu cần và đủ cho việc tiến hành các bước tiếp theo trong quá trình thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài. Nội dung này rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết.
Theo quy định tại Điều 16 nghị định 07/2016/NĐ-CP hồ sơ thay đổi trưởng văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài gồm:
– Đơn đề nghị điều chỉnh trưởng văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (Mẫu MĐ-3 thông tư 11/2016/TT-BCT)
- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; (công chứng dịch sang tiếng Việt)
– Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; (công chứng dịch sang tiếng Việt)
– Giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi (Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân hoặc xác nhận không nợ thuế của cơ quan thuế;…)
– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (bản chính)
Bước 1: Tuyển trưởng đại diện thay thế
Bước 2: Ban hành quyết định thay đổi và kê khai quyết toán thuế đầy đủ theo quy định pháp luật
Quyết định bổ nhiệm do người đại diện theo pháp luật có thẩm quyền của thương nhân ký tên, đóng dấu.
Để điều chỉnh giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện) cần thực hiện thủ tục sau:
Khai thuế, quyết toán thuế TNCN cho trưởng văn phòng đại diện cũ: Việc khai thuế và quyết toán thực hiện tới thời điểm có quyết định thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện thực hiện tại cục thuế tỉnh (thành phố) nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Bước 3: Thông báo cho Sở Công thương nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 17 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi quy định tại Điều 15 Nghị định này, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện,
Thời gian giải quyết: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.
Cơ sở pháp lý: Khoản 3 và khoản 4 Điều 17 Nghị định 07/2016/NĐ-CP
Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Cơ quan cấp phép hoạt động của văn phòng đại diện
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chú ý các công việc cần làm sau khi thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam như sau:
Ngay sau khi được cấp Giấy phép hoạt động của Văn phòng đại diện với thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện mới, Thương nhân nước ngoài chú ý thực hiện các nội dung sau:
Việc thuê luật sư để tư vấn về thủ tục thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài là hết sức cần thiết
Việc thuê luật sư giúp bạn bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về điều kiện về trình tự thủ tục, về hồ sơ từ đó tránh được những sai lầm không đáng có, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoảng thời gian, chi phí (đảm bảo không có sai phạm dẫn đến chế tài xử phạt hành chính)
Chi phí tư vấn của Luật sư cũng không quả cao mà tương đối phù hợp.
Những tư vấn được đưa ra đầy đủ có cơ sở pháp lý rõ ràng, phân tích cụ thể để doanh nghiệp hiểu. Đồng thời luật sư cũng có những chỉ dẫn hỗ trợ giúp phía doanh nghiệp hồ sơ đầy đủ nhất.
Hiện tại, NPLaw cũng cung cấp dịch vụ tư vấn thủ tục thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài uy tín, trách nhiệm, đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho quý khách hàng.
Tại NPLaw chúng tôi:
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện.
Trên đây là nội dung tư vấn của NPLaw dành cho bạn đọc về chủ đề thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài và những vấn đề có liên quan khác. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn. Trong quá trình tham khảo bài viết nếu có nội dung nào chưa rõ hoặc cần được tư vấn sử dụng dịch vụ bạn vui lòng liên hệ tới tổng đài tư vấn của chúng tôi theo thông tin dưới đây để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ kịp thời!
Công ty Luật TNHH Ngọc Phú – Hãng luật NPLaw
Hotline: 0913449968
Email: legal@nplaw.vn
CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ
Tổng đài tư vấn và CSKH: 1900 9343
Hotline: 0913 41 99 96
Email: legal@nplaw.vn