Những điều cần biết về quảng cáo mỹ phẩm

Sản phẩm mỹ phẩm là một sản phẩm làm đẹp rất được quan tâm của chị em phụ nữ. Hiện nay có rất nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh loại sản phẩm này. Trong quá trình kinh doanh, để sản phẩm được nhiều người biết đến thì cần phải quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên nhiều phương tiện quảng cáo. Vậy làm thế nào để quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm đúng cách? Nếu có sai phạm trong quá trình quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm sẽ bị xử phạt thế nào? Hãy cùng NPLaw tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc bị xử phạt như thế nào?

Khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP: “Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.”

Theo quy định trên, nếu cá nhân có hành vi quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc bị xử phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Trường hợp là tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền sẽ tăng gấp đôi. Ngoài ra cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

II. Mỹ phẩm chăm sóc da mặt có tác dụng xóa tàn nhang, chống lão hóa nhưng trên bảng quảng cáo mỹ phẩm đặt tại hội chợ thương mại lại không nêu những công dụng này sẽ bị xử phạt như thế nào?

Điểm c khoản 3 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP:

“Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.”

Theo quy định trên, nếu cá nhân có hành vi quảng cáo  mỹ phẩm chăm sóc da mặt có tác dụng xóa tàn nhang, chống lão hóa nhưng trên bảng quảng cáo mỹ phẩm đặt tại hội chợ thương mại lại không nêu những công dụng này sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Nếu là tổ chức vi phạm thì mức phạt sẽ tăng gấp đôi.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị buộc cải chính thông tin và bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da mặt có tác dụng xóa tàn nhang, chống lão hóa nhưng trên bảng quảng cáo mỹ phẩm đặt tại hội chợ thương mại lại không nêu những công dụng.

III. Quảng cáo mỹ phẩm dưỡng ẩm, kiềm dầu và se khít lỗ chân lông tại hội nghị chăm sóc sắc đẹp phụ nữ có được không?

Theo quy định tại Điều 17 Luật quảng cáo 2012, có những phương tiện quảng cáo sau:

  • Báo chí.
  • Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
  • Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
  • Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
  • Phương tiện giao thông.
  • Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
  • Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
  • Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.

Các loại sản phẩm bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 Luật quảng cáo 2012 gồm: 

  • Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Thuốc lá.
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
  • Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
  • Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
  • Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế

Sản phẩm là mỹ phẩm dưỡng ẩm, kiềm dầu và se khít lỗ chân lông không thuộc danh mục hàng hóa bị cấm quảng cáo nên vẫn có thể quảng cáo ra công chúng bằng các phương tiện quảng cáo. Như vậy, tổ chức, cá nhân hoàn toàn được phép quảng cáo mỹ phẩm dưỡng ẩm, kiềm dầu và se khít lỗ chân lông  tại hội nghị chăm sóc sắc đẹp phụ nữ.

IV. Quảng cáo mỹ phẩm chăm sóc da giúp bổ sung collagen chống lão hóa, tăng đàn hồi cho da trên các kênh Youtube có được không?

Theo quy định tại Điều 7 Luật quảng cáo 2012, mỹ phẩm chăm sóc da giúp bổ sung collagen chống lão hóa, tăng đàn hồi cho da không thuộc danh mục sản phẩm bị cấm quảng cáo, nên tổ chức, cá nhân được phép quảng cáo trên phương tiện quảng cáo là các kênh Youtube.

V. Tạp chí in quảng cáo mỹ phẩm có thành phần từ ngọc trai và huyết thanh ốc sên giúp duy trì độ ẩm, làn da mịn màng, trắng hồng rạng rỡ phải thể hiện những thông tin gì?

Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:

“1. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

a) Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;

b) Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

2. Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:

a) Tên mỹ phẩm;

b) Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;

c) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

d) Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .

3. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”

Theo quy định trên, khi quảng cáo mỹ phẩm có thành phần từ ngọc trai và huyết thanh ốc sên giúp duy trì độ ẩm, làn da mịn màng, trắng hồng rạng rỡ trên tạp chí thì quảng cáo phải thể hiện được những nội dung sau:

  • Tên mỹ phẩm;
  • Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
  • Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
  • Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế 

Một điều cần lưu ý khi quảng cáo sản phẩm này là tuyệt đối không quảng cáo nội dung gây hiểu nhầm sản phẩm này là thuốc. 


Trên đây là tư vấn của chúng tôi về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng với liên hệ ngay  với NPLaw. Là một đơn vị hoạt động chuyên nghiệp trong các lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp, thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, giấy phép, giải quyết tranh chấp, hình sự, môi trường, NPLaw tự tin có thể giải đáp và hỗ trợ mọi vướng mắc của bạn kịp thời và hiệu quả.

Công ty Luật TNHH Ngọc Phú 

Hotline: 0913 449968

Email: legal@nplaw.vn

Tài liệu tham khảo:

Bài viết liên quan